Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đưa ra Dự luật chống lại sự kiểm duyệt của Bắc Kinh đối với các công ty Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhóm gồm các Thượng nghị sĩ lưỡng đảng của Hoa Kỳ đã giới thiệu dự luật để giải quyết tình trạng kiểm duyệt của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đối với người Mỹ và các công ty Mỹ đang kinh doanh ở Trung Quốc.

Dự luật yêu cầu Tổng thống thành lập một lực lượng đặc nhiệm liên ngành được gọi là Nhóm Hành động và Giám sát Kiểm duyệt Trung Quốc để giải quyết vấn đề kiểm duyệt.

Dự luật cũng yêu cầu một tổ chức nghiên cứu báo cáo về xu hướng, mô hình và nỗ lực chính của chính quyền Trung Quốc nhằm hạn chế quyền tự do ngôn luận của những người Mỹ đang kinh doanh ở Trung Quốc, những người có thể có xu hướng chỉ trích ĐCSTQ.

Nỗ lực này do Thượng nghị sĩ Jeff Merkley đứng đầu, được hỗ trợ bởi các Thượng nghị sĩ John Cornyn, Elizabeth Warren và Marco Rubio.

Thượng nghị sĩ Merkley nói trong một tuyên bố: “Khả năng thể hiện bản thân và khiến mọi người được lắng nghe là quyền cơ bản của con người — một quyền mà hàng tỷ người trên thế giới trân quý và hàng tỷ người khác khát khao”. Ông Merkley hiện đang phục vụ trong Ủy ban Đối ngoại Thượng viện và sẽ sớm trở thành chủ tịch Ủy ban Điều hành Quốc hội về Trung Quốc.

“Chúng ta phải theo dõi và giải quyết các tác động của việc Trung Quốc kiểm duyệt và đe dọa người Mỹ và các công ty của Mỹ ở Trung Quốc, vì vậy chúng ta cần tạo ra một chiến lược để bảo vệ quyền tự do cơ bản này và quy trách nhiệm cho những kẻ đàn áp và phá hủy nó”, ông nói.

“Chính phủ Trung Quốc và ĐCSTQ tiếp tục sử dụng biện pháp kiểm duyệt và đe dọa để bắt nạt các công ty Mỹ về các vấn đề được coi là nhạy cảm với ĐCSTQ”, Thượng nghị sĩ Rubio cho biết trong một tuyên bố. “Bằng cách nhấn mạnh những nỗ lực cưỡng chế của Bắc Kinh đối với các công dân và công ty Mỹ, lực lượng đặc nhiệm liên ngành này sẽ làm rõ những ảnh hưởng sâu rộng của chính quyền độc tài Trung Quốc”.

Các thượng nghị sĩ viết trong dự luật rằng lực lượng đặc nhiệm sẽ có Chủ tịch và Phó chủ tịch được bổ nhiệm trong số các nhân viên của Hội đồng An ninh Quốc gia. Tổng thống cũng nên bổ nhiệm những người từ các cơ quan chính phủ khác nhau, bao gồm các bộ Ngoại giao, Thương mại, Ngân khố và Tư pháp, cũng như Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ, Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia, Ủy ban Truyền thông Liên bang và Cơ quan Truyền thông Toàn cầu của Hoa Kỳ.

Một dự luật tương tự đã bị đình trệ vào năm 2019. Vào thời điểm đó, các phương tiện truyền thông và các nền tảng trực tuyến của Trung Quốc đã tạm ngừng phát sóng các trận đấu của Hiệp hội Bóng rổ Quốc gia (NBA) sau khi Tổng giám đốc Houston Rockets Daryl Morey đăng một thông điệp trên Twitter để ủng hộ những người biểu tình dân chủ Hong Kong. ĐCSTQ đã kêu gọi sa thải ông Morey, và NBA cũng bị mất toàn bộ các nhà tài trợ Trung Quốc.

Theo Dự luật, trong vòng 90 ngày kể từ ngày ban hành, Ngoại trưởng sẽ ủy nhiệm cho một tổ chức nghiên cứu báo cáo về những nỗ lực của chính quyền Trung Quốc nhằm đe dọa và kiểm duyệt người Mỹ và các công ty của Mỹ.

Một phần của báo cáo phải bao gồm "các thực hành kiểm duyệt nổi cộm nhất đối với các ngành mà vấn đề về quyền tự do ngôn luận là đặc biệt nghiêm trọng, bao gồm các ngành truyền thông và điện ảnh", dự luật viết.

Theo quy định của Dự luật, báo cáo cũng phải bao gồm các khuyến nghị về chính sách cho chính phủ liên bang, bao gồm các khuyến nghị về việc hợp tác với các đồng minh và đối tác của Hoa Kỳ để giải quyết sự kiểm duyệt và đe dọa của ĐCSTQ. Các nhà lập pháp đề xuất phải đưa ra các khuyến nghị chính sách riêng biệt cho người Mỹ và các công ty Mỹ đang kinh doanh ở Trung Quốc, về cách thức giải quyết sự kiểm duyệt của ĐCSTQ.

Trong vòng một năm, Báo cáo phải được đệ trình lên các ủy ban quốc hội liên quan; công chúng cũng có thể truy cập thông qua các trang web của chính phủ.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đưa ra Dự luật chống lại sự kiểm duyệt của Bắc Kinh đối với các công ty Hoa Kỳ