Thượng Hải: Ngỡ ngàng cửa sổ quầy giao dịch ngân hàng phong cách 'bia mộ'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, cửa sổ quầy giao dịch của một ngân hàng ở Thượng Hải, Trung Quốc, đột nhiên được cải tạo theo phong cách giống như bia mộ. Nhiều cư dân mạng kinh hãi đã thốt lên "u ám và kinh dị". Năm ngoái, các bảng hiệu cửa hàng trên một con phố ở quận Tĩnh An, Thượng Hải được tu sửa, cũng từng bị nhận xét giống như "phố tang lễ". Một số cư dân mạng than thở rằng Thượng Hải quả không sai với lời đồn là một "đô thị ma".

Mới đây, sảnh kinh doanh của một ngân hàng ở Thượng Hải bất ngờ thay đổi diện mạo, các ô cửa sổ quầy giao dịch đều được chuyển thành phong cách "kiểu bia mộ" khiến nhiều khách hàng ngỡ ngàng.

Một cư dân mạng Trung Quốc đã đăng tải thông tin nói rằng anh vô tình đến ngân hàng này giao dịch và sợ hãi trước cảnh tượng trong sảnh tiếp khách ở đây và cảm thấy rất chán nản.

Theo miêu tả của cư dân mạng này, khi vừa bước vào sảnh ngân hàng, anh đã cảm thấy không khí âm ám phả vào mặt, ở mỗi ô quầy giao dịch đều có khách đứng chờ tư vấn, trông giống như chuẩn bị “xuống mồ”.

Cư dân mạng thốt lên: "Vận hành kiểu âm phủ gì thế này?"

Từ video, có thể thấy các ô cửa sổ quầy giao dịch của ngân hàng này đều được ốp viền đá hoa cương, mỗi ô cửa sổ được nối với nhau bằng rào sắt đen, toàn bộ bố cục giống khu nghĩa trang đến kinh ngạc.

Sau khi thấy cảnh này, nhiều cư dân mạng Trung Quốc cũng bình luận "Tôi thực sự sợ hãi", "Nhìn thấy ngân hàng thay đổi như vậy, tâm lý sinh ra u buồn", "Đây có phải là cố tình hù dọa khách hàng không?", "Các ngân hàng nên tập trung vào việc phục vụ khách hàng, trưng những thứ lòe loẹt này ra làm gì, không hiểu nổi?"

Một số cư dân mạng chỉ ra: "phía trên mỗi cửa sổ quầy giao dịch có một màn hình LED và liên tục nhấp nháy các dòng chữ, giống như một phiên bản nâng cấp hiện đại của tên bia mộ, thực sự là không quên theo kịp thời đại”.

Sau đó, một kênh truyền thông Đại lục đã phỏng vấn bộ phận thực hiện việc cải tạo phong cách quầy giao dịch này. Nhân viên giải thích rằng các quầy ngân hàng ngày xưa ở trên Bến Thượng Hải đều trông như vậy. Để "tách khai nhưng không tách đoạn", nên ngân hàng được cải tạo lại như phong cách cũ nhằm "bảo tồn phong cách lịch sử" và hy vọng cư dân mạng "đừng liên tưởng quá mức".

Tuy nhiên, nhiều cư dân mạng Trung Quốc không đồng tình với lời giải thích này và bác bỏ. Họ cho rằng lịch sử cũng có những hạn chế và khiếm khuyết, nên việc bắt chước một cách mù quáng phong cách và dáng vẻ cũ cách đây hàng trăm năm không có nghĩa là tôn trọng lịch sử. Là một tổ chức tài chính phục vụ công chúng, ngân hàng theo đuổi chủ nghĩa hình thức mà bất chấp cảm xúc thực tế của khách hàng thì chẳng phải chỉ là ‘bỏ gốc chạy theo ngọn’?

Một số cư dân mạng đề cập rằng năm ngoái sau khi thống nhất đổi mới các bảng hiệu cửa hàng ở Thượng Hải, đã xuất hiện tình huống "xuống đường như xuống mồ". Họ than thở rằng các nhà quản lý Thượng Hải đã lặp lại những sai lầm tương tự và biến thành phố trở thành "đô thị ma" thực sự.

Vào tháng 3 năm 2019, tất cả các cửa hàng trên đường Thường Đức, quận Tĩnh An, Thượng Hải đã bị chính quyền địa phương cưỡng chế cải tạo. Các biển hiệu đều theo phong cách thống nhất với nền đen và ký tự trắng. Vào thời điểm đó, nó cũng gây ra một làn sóng phản đối lớn trong dư luận. Cư dân mạng Trung Quốc phàn nàn đây là "phong cách nghĩa trang" hoặc "mang đầy không khí của tiết Thanh Minh".

Tất cả các bảng hiệu cửa hàng trên đường Thường Đức, quận Tĩnh An, Thượng Hải đã được thay thế bằng chữ trắng trên nền đen. Cư dân mạng phàn nàn chúng là "một con phố tang lễ". (Ảnh web)
Tất cả các bảng hiệu cửa hàng trên đường Thường Đức, quận Tĩnh An, Thượng Hải đã được thay thế bằng chữ trắng trên nền đen. Cư dân mạng phàn nàn chúng là "một con phố tang lễ". (Ảnh web)

Trong một thời gian, con phố này trở thành chủ đề bàn tán sôi nổi của dư luận.

Một số cư dân mạng nói thẳng: "Màu sắc hợp quá. Mùa hè đi mua sắm ở đây không cần dùng điều hòa". Một số cư dân mạng bình luận: "Ra đường như đi tảo mộ, mua sắm giống như đi đám ma".

Một số cư dân mạng còn chế giễu: “Lễ hội Thanh Minh sắp đến rồi, khá hợp cảnh”, “Những bông hoa ở dải phân cách giữa đúng là… rất hợp”, “Nhà thiết kế này giỏi thật, trước cửa lại có hoa trắng".

Một số cư dân mạng chỉ ra rằng, biển hiệu không chỉ là bộ mặt của các cửa hàng thương mại mà còn chứa đựng cả văn hóa thương nghiệp. Ngày nay, các quan chức địa phương lấy lý do “cải thiện diện mạo thành phố” để buộc các doanh nghiệp trên toàn tuyến phố sử dụng cùng một kiểu biển hiệu, đây là một hành vi lạm quyền, hủy hoại văn hóa kinh doanh.

Minh Thanh

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Thượng Hải: Ngỡ ngàng cửa sổ quầy giao dịch ngân hàng phong cách 'bia mộ'