Thượng Hải đi đầu trong việc đưa "tư tưởng Tập Cận Bình” thành môn học bắt buộc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ủy ban Giáo dục Thành phố Thượng Hải gần đây đã công bố một văn bản, muốn giảm bớt gánh nặng học tập cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở, nhưng lại đưa môn "tư tưởng Tập Cận Bình” vào danh sách các môn học bắt buộc. Có nhà bình luận cho rằng, điều này cho thấy Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang tăng cường tẩy não đối với giới trẻ Đại Lục.

Vào ngày 3/8, Ủy ban Giáo dục Thành phố Thượng Hải đã ban hành "Kế hoạch và Hướng dẫn Chương trình học năm 2021 đối với các Trường Tiểu học và Trường Trung học Thượng Hải" (gọi tắt là "Kế hoạch chương trình học năm 2021"). Kế hoạch này quy định rằng, các môn Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ sẽ tổ chức thi giữa kỳ, cuối kỳ, còn các môn học khác chỉ tiến hành thi cuối kỳ. Một số môn học còn có thể áp dụng đề thi mở.

Tuy nhiên, so với "Ý kiến ​​giảm gánh nặng (học tập) năm 2019", thì "Kế hoạch chương trình học năm 2021" đã đưa "cách mạng văn hóa", "văn hóa tiên tiến xã hội chủ nghĩa" thành các môn học bắt buộc. Ngoài ra còn phải học sách giáo khoa “Tư tưởng Tập Cận Bình về chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc cho kỷ nguyên mới”, trong đó yêu cầu đưa “bồi dưỡng và rèn luyện những giá trị cốt lõi của chủ nghĩa xã hội” vào toàn bộ quá trình giáo dục tiểu học và trung học cơ sở.

“Tư tưởng Tập Cận Bình về chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc cho kỷ nguyên mới” đã được đưa vào Điều lệ Đảng Cộng sản Trung Quốc tại Đại hội Đảng lần thứ 19 diễn ra vào tháng 10/2019.

Kể từ đó, dưới sự chấp thuận của cấp cao nhất của Đảng Cộng sản Trung Quốc, 10 "Trung tâm Nghiên cứu Tư tưởng Tập Cận Bình" đã được thành lập tại các cơ quan nghiên cứu, tỉnh, thành phố và các trường đại học, trong đó bao gồm Đại học Bắc Kinh và Đại học Thanh Hoa. Hiện tổng số các trung tâm nghiên cứu kiểu này đã tăng lên 18 trung tâm.

Về cách làm này của thành phố Thượng Hải, nhà văn độc lập Chư Cát Minh Dương (Zhuge Mingyang) cho rằng, đây là một kiểu "hưởng ứng" với việc ĐCSTQ kiểm soát chặt chẽ các cơ sở giáo dục dạy kèm ngoại khoá vài ngày trước. “Giảm nhẹ gánh nặng học tập” là bề mặt, tăng cường kiểm soát tư tưởng mới là bản chất.

Ông Chư còn nói rằng, tại sao Thượng Hải lại là nơi đầu tiên muốn học sinh tiểu học và trung học cơ sở học môn “tư tưởng Tập Cận Bình”, mà không phải là Bắc Kinh hay Thiên Tân? Điều này gửi đi một tín hiệu mạnh mẽ rằng, Thượng Hải - hang ổ của cựu lãnh đạo ĐCSTQ Giang Trạch Dân, đã bị Tập Cận Bình kiểm soát.

Mai Hạ

Theo Epoch Times tiếng Trung

 



BÀI CHỌN LỌC

Thượng Hải đi đầu trong việc đưa "tư tưởng Tập Cận Bình” thành môn học bắt buộc