Thượng Hải chỉ báo cáo 16 ca nhiễm nhưng lại gấp rút xây dựng bệnh viện cabin có sức chứa hàng nghìn người?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dịch bệnh ở Thượng Hải đang leo thang, quận Hoàng Phố xuất hiện thêm một khu vực có nguy cơ và tất cả cư dân đã được đưa đi cách ly. Mặc dù chỉ thông báo có 16 ca nhiễm nhưng lại có thông tin rằng Phố Đông đang gấp rút xây dựng một bệnh viện cabin có sức chứa hàng nghìn người.

Tính đến thời điểm hiện tại, Thượng Hải có 4 khu vực có nguy cơ ở quận Hoàng Phố (3) và quận Bảo Sơn (1).

Chính quyền Thượng Hải công bố, ngày 21/1 có 6 trường hợp nhiễm bệnh; từ ngày 23- 26/1 có 10 ca nhiễm; còn hôm 22, 27 và 28/1 không có ca nhiễm nào.

Hiện thành phố này có tổng cộng 16 ca nhiễm trong cộng đồng nhưng có vẻ như chính quyền lại đang âm thầm xây dựng một bệnh viện cabin ở Phố Đông, Thượng Hải.

The Epoch Times đã phỏng vấn người dân ở Thượng Hải và được biết tình hình dịch bệnh ở Thượng Hải rất căng thẳng. Ông Vương - cư dân Thượng Hải cho biết: “Giờ chúng tôi không dám ra ngoài hay đi xe công cộng. Phố Đông là một khu vực rộng lớn, dự kiến ​​xây dựng bệnh viện cabin trong sáu ngày, ước tính có thể chứa hàng nghìn người, hiện giờ mới xây được hai ngày”.

Theo tin tức từ những người bạn của ông Vương, địa điểm xây bệnh viện cabin là ở khu vực đường Khánh Lợi (Qingli) và đường Cao Khoa (Gaoke), gần điểm cuối của tuyến xe 41.

Ông Vương cho rằng chính quyền Trung Quốc luôn che giấu đại dịch, không dám đưa sự thật, người dân đều biết rõ trong lòng. Một số nhóm Wechat truyền tin rằng Thượng Hải đã có hơn 30 ca nhiễm được xác nhận.

Hình ảnh nhân viên khử trùng ở một khu dân cư bị phong tỏa trên đường Chiêu Thông, quận Hoàng Phố, Thượng Hải chụp hôm 27/1/2021. (STR/AFP / Getty Images)
Hình ảnh nhân viên khử trùng ở một khu dân cư bị phong tỏa trên đường Chiêu Thông, quận Hoàng Phố, Thượng Hải chụp hôm 27/1/2021. (STR/AFP / Getty Images)

Chính quyền chơi trò truy tìm địa chỉ

Thượng Hải chính thức thông báo rằng 3 trường hợp được xác nhận vào ngày 23/1 đã từng đi đến khu chung cư Chiêu Thông, cửa hàng số 65 trên đường Chiêu Thông, Nhà hàng Wei Zhongwei, Khách sạn Salvo Shanghai, Siêu thị Chunxin Food chi nhánh đường Bắc Kinh Đông, số 172 đường Vĩnh Thọ và ngõ 243 đường Hạ Môn.

Người dân đặt câu hỏi về báo cáo điều tra mơ hồ này. Một người họ Tô nói rằng: “Trùng hợp vậy sao, họ không đi xe buýt hay tàu điện ngầm gì à?”.

Trên thực tế, ngõ 243 đường Hạ Môn chính là địa chỉ của khu chung cư Quý Tây ở quận Hoàng Phố. Theo thông báo chính thức vào ngày 25/1, khu chung cư Quý Tây đã được nâng cấp thành khu vực có nguy cơ.

Và số 172 đường Vĩnh Thọ được đề cập trong cuộc họp báo chính thức thực sự là "Trung tâm phân phối rau quả Đoan Vân", nơi cung cấp dịch vụ giao trái cây và rau quả tận nhà. Ông chủ cửa hàng này là người tiếp xúc gần với trường hợp được xác nhận nhận nhiễm bệnh nói trên, vậy có biết bao nhiêu người mua hàng đã tiếp xúc gần với ông này?

Số 172 đường Vĩnh Thọ được đề cập trong cuộc họp báo chính thức thực sự là "Trung tâm phân phối rau quả Đoan Vân", nơi cung cấp dịch vụ giao trái cây và rau quả tận nhà. (Ảnh trên Internet)
Số 172 đường Vĩnh Thọ được đề cập trong cuộc họp báo chính thức thực sự là "Trung tâm phân phối rau quả Đoan Vân", nơi cung cấp dịch vụ giao trái cây và rau quả tận nhà. (Ảnh trên Internet)

Ông Vương, một công dân Thượng Hải, cho biết: "Có những khu chung cư khác cũng đã bị phong tỏa, nhưng các quan chức không dám báo cáo. Chúng tôi đều biết. Bao gồm cả quận Dương Phố, Hồng Khẩu, 5-6 quận đều đã có bệnh nhân được xác nhận nhiễm bệnh".

Ông nói, ví dụ, viện điều dưỡng của cán bộ ở khu Đại Bách Thụ, quận Hồng Khẩu đã bị phong tỏa, cụ thể là ngõ 50 đường Hàm Đan, là viện điều dưỡng cán bộ của bộ phận hậu cần thuộc Quân khu Nam Kinh. Một số người trong đó làm việc trong một khách sạn phía sau Đại học Đồng Tế. Sau khi có ca nhiễm được xác nhận, khách sạn đã đóng cửa, viện điều dưỡng cán bộ cũng bị phong tỏa rồi. Cha của bệnh nhân được xác nhận nhiễm bệnh là một thợ bảo dưỡng máy móc trong viện điều dưỡng. Nhưng Đảng Cộng sản Trung Quốc không thừa nhận điều đó.

Phóng viên của The Epoch Times đã xác nhận được rằng "Khách sạn Kingswell Shanghai" nằm ở phía sau Đại học Đồng Tế đã thực sự bị đóng cửa. Theo nhân viên của khách sạn, dự kiến sẽ mở cửa trở lại vào ngày 10/2.

Ông Vương nói: “Ngoài ra, sau khi các nhân viên y tế của Bệnh viện Hồng Phòng Tử ở quận Dương Phố bị phát hiện có vấn đề trong việc xét nghiệm axit nucleic, bệnh viện đã bị phong tỏa”.

Theo thông tin công khai, Bệnh viện Hồng Phòng Tử Thượng Hải là bệnh viện phụ sản trực thuộc Đại học Phúc Đán và là một trong những bệnh viện phụ sản lâu đời nhất ở Trung Quốc.

Phản ứng cấp tốc của người dân đối với dịch bệnh là tra cứu tên các con đường hoặc khu phố liên quan đến dịch bệnh trên Weibo. Các công dân thảo luận trên Weibo rằng: “Gần đây thật không yên bình chút nào, đêm nào đường phố ở Thượng Hải cũng được tìm kiếm nhiều nhất, giống như phổ cập thông tin địa lý vậy".

Có người dân còn nói: "Bây giờ cứ đến nửa đêm lại có một địa chỉ mới ở Thượng Hải lên top chủ đề tìm kiếm. Cuộc sống mỗi ngày lặp lại là ‘ban đêm ngóng truyền tin, sáng ra đợi chính quyền thông báo’...".

Tối ngày 26/1, đường Phục Hưng Tây đã trở thành từ khóa tìm kiếm hot trên Weibo. Hình ảnh đường Phục Hưng Tây ở Thượng Hải bị phong tỏa. (Ảnh trên Internet)
Tối ngày 26/1, đường Phục Hưng Tây đã trở thành từ khóa tìm kiếm hot trên Weibo. Hình ảnh đường Phục Hưng Tây ở Thượng Hải bị phong tỏa. (Ảnh trên Internet)

Không có ai trong hai toa của chuyến tàu đi Thượng Hải

Một người Thượng Hải đã đăng một video trên WeChat về chuyến tàu K2188 đi từ Tây Ninh đến Thượng Hải, tổng quãng đường là 2.500 km và mất 33 giờ đi. Sau khi chuyến tàu khởi hành từ Lan Châu, anh phát hiện toa số 5 nơi anh ở trống trơn. Anh tiếp tục đi bộ lên và thấy rằng toa số 6 cũng vắng tanh.

Anh này gửi video kèm lời nhắn rằng: “Không ai trong chúng ta có thể ngờ rằng dịch bệnh lại khốc liệt đến vậy, hơn cả những gì chúng ta tưởng tượng”.

"Mọi người sợ đến mức không dám đi tàu. Một điều nữa là bạn cần làm xét nghiệm axit nucleic khi đi nơi khác. Khi đến nơi, bạn sẽ bị cách ly 14+7 ngày, hoặc 14 ngày + 2 lần xét nghiệm axit nucleic. Bây giờ không ai dám đi lại thoải mái nữa. Bởi vì một khi bị cách ly thì coi như là mất Tết, mà tất cả những chi phí này đều phải tự thanh toán".

Ông Vương nhấn mạnh: "Đi đi lại lại thế này thì sẽ mất đến hàng chục nghìn nhân dân tệ. Nói là xét nghiệm axit nucleic miễn phí, nhưng như thế này thì đều phải tự chi trả hết".

Nhưng lượng người muốn về quê lại không hề ít. Tại một bệnh viện ở Thượng Hải, mỗi ngày có hàng nghìn người xếp hàng để làm xét nghiệm axit nucleic ngay từ sáng sớm, họ đang chuẩn bị về quê đón năm mới. Nếu tầm 4 hoặc 5 giờ sáng mới đến xếp hàng thì cũng xem như là đến muộn. Các nhân viên bảo vệ của bệnh viện ước tính rằng mỗi ngày có thể có từ 3.000 đến 5.000 người tới làm xét nghiệm.

Ông Vương cho biết, động một cái là cách ly như hiện nay khiến người dân không dám đến bệnh viện khi ốm, nhất là những người bị sốt, họ đều tự mua một ít thuốc hạ sốt cho mình, không dám cảm, không dám sốt. Công dân này nhấn mạnh với The Epoch Times rằng: "Chúng tôi không được phép tùy tiện nói, và chính phủ sẽ không thừa nhận một số điều mà người dân nói. Chúng tôi đều biết, tôi không thể nói rõ hơn nữa. Chúng tôi đều là nạn nhân".

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung

Nguồn:

  1. https://www.epochtimes.com/gb/21/1/27/n12714269.htm
  2. https://hk.epochtimes.com/news/2021-01-25/26748885
  3. http://www.nhc.gov.cn/xcs/yqtb/list_gzbd.shtml



BÀI CHỌN LỌC

Thượng Hải chỉ báo cáo 16 ca nhiễm nhưng lại gấp rút xây dựng bệnh viện cabin có sức chứa hàng nghìn người?