Thực hư câu chuyện về đoạn Video người phụ nữ có người thân chết do Coronavirus tại Vũ Hán trách mắng chính quyền Trung Quốc?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một người dân địa phương tại thành phố Vũ Hán đã tự quay video đả kích Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vì cách họ xử lý dịch bệnh Coronavirus đã giết chết nhiều người ở Trung Quốc, bao gồm cả người thân của cô. Đoạn video được ghi lại vào ngày 26 tháng 1 và từ đó đã lan truyền rộng khắp trên các phương tiện truyền thông xã hội…

Đã có một số video tương tự lưu hành trên phương tiện truyền thông xã hội Trung Quốc, và người phụ nữ này cho đến nay là người duy nhất không đeo khẩu trang mặc dù việc tiết lộ khuôn mặt có thể làm lộ danh tính của cô. Nhưng cô ấy đã không tiết lộ tên của mình trong video.

Câu chuyện về người phụ nữ Vũ Hán trách mắng chính quyền Trung Quốc

Nói bằng giọng thổ ngữ địa phương, cô hỏi một cách giận dữ: “Đảng Cộng sản Trung Quốc, khi nào các người sẽ từ bỏ quyền lực? Chính quyền đã hứa với chúng tôi rằng người dân Trung Quốc sẽ được hưởng "sự thịnh vượng vừa phải" vào năm 2020, nhưng chúng tôi đã đạt được gì [từ chính quyền]? Chúng tôi đã mất người thân [vì các người]!”

Bởi vì không có hình thức số nhiều trong ngôn ngữ Trung Quốc, rất khó để xác định liệu cô ấy đã mất một hay nhiều người thân.

ĐCSTQ đã sử dụng thuật ngữ “thịnh vượng vừa phải” trong tuyên truyền của họ từ những năm 2000, ngay từ khi Hồ Cẩm Đào còn là lãnh đạo của Trung Quốc. Vào cuối năm 2019, Trưởng ban tuyên giáo Vương Hỗ Ninh đã phát động một chiến dịch toàn quốc tuyên bố rằng kế hoạch năm 2020 của đất nước là để “đảm bảo thắng lợi quyết định trong việc xây dựng một xã hội thịnh vượng vừa phải trên mọi phương diện”.

“Nói tôi biết, ý nghĩa của việc đạt được ‘sự thịnh vượng vừa phải’ là gì?”, cô nói. “'Sự thịnh vượng vừa phải' có ý nghĩa gì với chúng tôi khi người dân mất mạng? Chính quyền đang làm cái quái gì vậy? Chúng tôi cần một chính quyền như vậy để làm gì? Tôi xin chính quyền, xin hãy tránh xa [người dân Trung Quốc]! Từ chức đi! Chúng tôi cần những người lãnh đạo tốt, những người có thể giúp chúng tôi sống một cuộc sống tốt. Chúng tôi không cần một chính quyền tham nhũng như vậy”.

Cô chỉ ra rằng sự thịnh vượng kinh tế của Trung Quốc là một ảo ảnh và sự bùng phát của Coronavirus có thể gây áp lực lớn hơn cho nền kinh tế. Trên thực tế, tốc độ tăng trưởng GDP của Trung Quốc là 6% trong nửa cuối năm 2019. Đây là tốc độ tăng trưởng chậm nhất kể từ năm 1991.

“Giá nhà tăng vọt và chi phí sinh hoạt cao đã gây khó khăn cho người dân Trung Quốc. Và bây giờ rất nhiều người đang chết. Mọi người sẽ thấy bong bóng kinh tế vỡ”, cô nói.

“Chính quyền nên chịu hậu quả từ hành động của mình. Không phải dân thường. Bây giờ chúng tôi đang phải gánh chịu hậu quả đó, và chúng tôi đang hy sinh cho những gì chính quyền đã làm!”

Sau đó, cô ấy hỏi: “Chính quyền đang làm gì vậy? Các người là người hay quỷ?”

Video của cô đã được nhiều người dùng TwitterFacebook chia sẻ. Những người xem video đánh giá cao động thái của cô. Một số người nói rằng: họ đặc biệt thích câu hỏi cuối cùng của cô ấy, và cho rằng: “Thật là một câu hỏi hay, hỏi các quan chức của Đảng rằng họ là 'con người hay ác quỷ' - điều này thật xác đáng!”...

Một số người nhận xét dưới video: “Đừng cầu xin ĐCSTQ từ chức. Lật đổ ĐCSTQ”.

Một người trong số họ nói, “Tôi nghe người ta nói ĐCSTQ đang trên bờ vực sụp đổ. Bây giờ tôi thực sự tin đó là sự thật”.

Phản ứng của chính quyền Trung Quốc đối với sự bùng phát dịch bệnh ra sao?

Nhóm người tố giác đầu tiên về bệnh viêm phổi Vũ Hán đã cảnh báo mạng truyền thông xã hội của họ vào ngày 30 và 31 tháng 12 rằng: các bệnh viện ở Vũ Hán đã xác định được một số trường hợp viêm phổi do virus SARS.

Cảnh sát Vũ Hán đã ra lệnh cho những người tố giác gặp gỡ những người thực thi pháp luật tại sở cảnh sát địa phương và buộc họ phải ký rằng họ đã “lan truyền tin đồn [sai sự thật]”.

Các nhà chức trách y tế Trung Quốc đã cố gắng hạ thấp mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh và sử dụng các tuyên bố kiểu như: “các chuyên gia đã loại trừ SARS”, “cho đến nay không có bằng chứng rõ ràng nào cho thấy virus mới này lây truyền từ người sang người”.

Ngay cả khi cảnh báo rõ ràng đầu tiên được đưa ra vào ngày 20 tháng 1, chuyên gia y tế của Trung Quốc đã hạ thấp tình hình bằng cách nói với công chúng rằng “sự lây truyền hạn chế từ người sang người” được xác nhận.

Các chuyên gia cho biết virus này có thời gian ủ bệnh 14 ngày

Từ ngày 1 tháng 1 đến ngày 20 tháng 1, thời điểm chính bùng phát Coronavirus, cư dân Vũ Hán bận rộn với việc mua sắm cho kỳ nghỉ và gặp gỡ người thân và bạn bè, để chuẩn bị cho Tết Nguyên đán. Gần 5 triệu người, chủ yếu đã rời Vũ Hán trước ngày 20 tháng 1 cho kỳ nghỉ Tết.

Cho đến nay, Coronavirus đã lan sang tất cả các khu vực tỉnh thành ở Trung Quốc - sau khi Tây Tạng ghi nhận trường hợp đầu tiên nhiễm loại virus chết người này vào ngày 30 tháng 1. Ngoài Trung Quốc, hơn 18 quốc gia và khu vực cũng đã báo cáo các trường hợp xác nhận nhiễm Coronavirus, bao gồm cả Hoa Kỳ, Ý, Đức, Canada, Phần Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Hồng Kông và Việt Nam...

Văn Thiện (biên dịch)

Theo The Epoch Times

 



BÀI CHỌN LỌC

Thực hư câu chuyện về đoạn Video người phụ nữ có người thân chết do Coronavirus tại Vũ Hán trách mắng chính quyền Trung Quốc?