Thủ tướng Úc: Khiếu nại của Trung Quốc là ‘rác rưởi’, hành động của Trung Quốc là ‘cưỡng chế’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thủ tướng Úc Scott Morrison đã gọi cáo buộc của Trung Quốc về nạn phân biệt chủng tộc đối với sinh viên Trung Quốc tại Úc là “rác rưởi”, nói rằng Úc sẽ không chịu đựng sự “cưỡng chế” từ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Đây là lần đầu tiên Thủ tướng Morrison sử dụng từ "cưỡng chế" để mô tả tranh chấp thương mại do ĐCSTQ gây ra với Úc.

Các ý kiến ​​của ông Morrison là lời đáp trả đối với cảnh báo của Bộ Giáo dục Trung Quốc về việc các du học sinh Trung Quốc phản ánh rằng có “nhiều sự cố” về vấn đề phân biệt chủng tộc đã xảy ra với họ ở Úc.

Động thái này đã tiếp nối một cảnh báo du lịch được công bố vào ngày 5/6 từ Bộ Du lịch và Văn hóa của ĐCSTQ, nhằm cảnh báo du khách Trung Quốc về một “sự gia tăng đáng kể” của vấn nạn phân biệt chủng tộc đối với những người gốc Á ở Úc.

Trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh 3AW ngày 11/6, Thủ tướng Úc đã trả lời về lời buộc tội: “Đó toàn là rác rưởi. Đúng là một khẳng định nực cười”.

“Một điều mà Úc sẽ luôn làm đó là hành động vì lợi ích quốc gia của chúng ta và không bao giờ bị trấn áp bởi các mối đe dọa đến từ bất cứ nơi nào”, ông nói.

Ông Morrison tiếp tục: “Chúng ta là một quốc gia thương mại mở, nhưng tôi không bao giờ đánh đổi các giá trị của mình để đáp lại sự cưỡng chế”.

Tổng sản lượng xuất khẩu của Úc sang Trung Quốc năm ngoái trị giá 11,6 tỷ đô-la Mỹ (khoảng 271,4 nghìn tỷ VNĐ), tăng gấp đôi kể từ năm 2014.

Người dân đi bộ qua khu phố Tàu vào ngày 4/3/2020 tại Sydney, Úc. (Lisa Maree Williams / Getty Images)
Người dân đi bộ qua khu phố Tàu vào ngày 4/3/2020 tại Sydney, Úc. (Lisa Maree Williams / Getty Images)

Kể từ khi tranh chấp thương mại bắt đầu vào hồi tháng Tư, các bộ trưởng và thành viên của Nghị viện đã ưu tiên giải quyết từng vấn đề về giá trị của nó và tránh tham gia vào chính sách ăn miếng trả miếng trong chính trị.

Các bộ trưởng cũng đã tránh nói rằng ĐCSTQ đang trả đũa các hành động của Úc vốn được coi là làm tổn hại đến lợi ích của chính quyền Bắc Kinh, bao gồm lời kêu gọi thực hiện các cuộc điều tra về nguồn gốc của virus Corona Vũ Hán, và sửa đổi luật đầu tư nước ngoài được công bố gần đây.

Tuy nhiên, hãng truyền thông Thời báo Hoàn Cầu trực thuộc ĐCSTQ chuyên bình luận về các vấn đề liên quan đến chính quyền này, đã thẳng thắn nói rằng các hành động của Bắc Kinh trên thực tế là để trả đũa.

Vào ngày 9/6, ban biên tập tờ Thời báo Hoàn cầu đã viết: “Từ việc thúc đẩy một cuộc điều tra do Hoa Kỳ dẫn đầu về COVID-19, đến sự can thiệp của họ vào vấn đề Hong Kong, và việc thay đổi các quy tắc đầu tư nước ngoài sắp tới dẫn đến việc siết chặt về đầu tư nước ngoài, các chính trị gia Úc đang thể hiện sự ác cảm đối với Trung Quốc”.

Báo này tiếp tục viết: “Nếu Úc muốn giữ lại lợi ích từ mối quan hệ kinh tế với Trung Quốc, họ phải thực sự thay đổi quan điểm hiện tại đối với [ĐCSTQ], hoặc sẽ mất hoàn toàn lợi ích từ người tiêu dùng Trung Quốc. Sự thất thoát trong ngành du lịch có thể chỉ là một phần nổi của tảng băng chìm khi mất đi phần lợi nhuận từ Trung Quốc”.

Các quan chức của Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc (DFAT) đã gặp các nhà lãnh đạo các ngành vào ngày 11/6 để thảo luận về việc mở rộng sang các thị trường thay thế.

Bà Catherine Ross từ chi nhánh Kinh tế và Hợp tác Trung Quốc của DFAT cho biết, các quan chức đã khuyên ngành nông nghiệp nên duy trì sự điềm tĩnh.

“Thật sự rất quan trọng khi chúng ta phải giữ bình tĩnh và kỷ luật trong các tuyên bố công khai của mình”, bà Ross nói với một cuộc điều trần Quốc hội.

“Nói cách khác, thẳng thắn nhìn nhận, chúng ta đang chơi đùa trong tay Trung Quốc (ĐCSTQ) đối với những vấn đề này. Nhưng chúng tôi rất rõ ràng về những gì đang diễn ra”.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thủ tướng Úc: Khiếu nại của Trung Quốc là ‘rác rưởi’, hành động của Trung Quốc là ‘cưỡng chế’