Thủ tướng Trung Quốc yêu cầu chính quyền tất cả các cấp 'thắt lưng buộc bụng' vì kinh tế suy giảm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phát biểu tại cuộc họp Hội đồng Nhà nước ở Bắc Kinh vào ngày 23/7, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường một lần nữa yêu cầu chính quyền các cấp cần phải “thắt lưng buộc bụng”.

Tại cuộc họp, Thủ tướng Lý Khắc Cường đề cập đến nền kinh tế Trung Quốc đang suy thoái và khuyến khích các quan chức ở các cấp thường xuyên thực hiện "cần và kiệm".

Trước đó, vào tháng Năm, ông Lý đã đề cập đến việc “thắt lưng buộc bụng” ở tất cả các cấp trong chính phủ, với việc trung ương sẽ cắt giảm hơn 50% chi tiêu thuộc nhóm chi tiêu không bắt buộc. Chính quyền địa phương cũng sẽ phải hoạt động với ngân sách eo hẹp.

Trong một thông cáo báo chí vào ngày 6/7 của Hội đồng Nhà nước, ông Lý cho biết có "nhiều nhà máy nhàn rỗi" - điều mà ông thấy khi đến thăm một nhà máy ở thành phố Đồng Nhân, tỉnh Quý Châu, phía tây nam Trung Quốc.

Năm nay, doanh thu tài chính của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) ở tất cả các cấp đã giảm mạnh. Theo dữ liệu chính thức của ĐCSTQ, trong nửa đầu năm nay, doanh thu ở cấp trung ương giảm 14%, doanh thu địa phương giảm 7,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu từ thuế và ngoài thuế lần lượt giảm 11,3% và 8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính đến ngày 26/7, trong số 31 tỉnh, có 26 tỉnh bị thâm hụt ngân sách trong nửa đầu năm 2020.

Ảnh hưởng của đại dịch viêm phổi Vũ Hán và suy giảm thương mại toàn cầu

Tỉnh Quảng Đông, giáp với Hong Kong, vốn luôn thu hút sự chú ý vì tỉnh này đứng đầu về phát triển kinh tế và quy mô tài chính so với tất cả các tỉnh ở Trung Quốc. Gần đây doanh thu nửa đầu năm 2020 của tỉnh này đã giảm 5,8%. Quảng Đông là tỉnh đứng đầu về ngành ngoại thương, do đó mức độ nghiêm trọng của đại dịch ở nước ngoài đã ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế của tỉnh này.

Ở thành phố Đông Hoản (Dongguan) thuộc tỉnh Quảng Đông, các ngành công nghiệp vừa và nhỏ phải đóng cửa nhiều đến mức được mô tả là "không thể đếm được". Được mệnh danh là “công xưởng của thế giới”, Đông Hoản có nhiều nhà máy sản xuất cho các công ty toàn cầu. Theo thông tin được đăng tải trên cổng thông tin Trung Quốc Sina ngày 26/7, một công ty thương mại nước ngoài ở Đông Hoản, đã kinh doanh hơn một thập kỷ, phải đóng cửa một số nhà máy và bán một phần dây chuyền sản xuất do không có đơn đặt hàng.

Tương tự, Panduit Toys là nhà sản xuất lớn, đã kinh doanh 28 năm ở Đông Hoản, cũng phải đóng cửa do đơn hàng nước ngoài bị hủy hàng loạt.

Trong thông báo gửi cho các nhân viên, nhà máy Goodwill Watch Case ở Đông Hoản, tuyên bố rằng thương hiệu đồng hồ Mỹ Fossil đã hủy các đơn đặt hàng hiện tại và tương lai, do đó tất cả nhân viên đều bị nghỉ làm. Nhà máy này khuyến khích các nhân viên tự nguyện nghỉ việc và lưu ý rằng công ty có thể "đóng cửa bất cứ lúc nào".

Tại tỉnh Hồ Bắc - nơi đại dịch viêm phổi Vũ Hán bùng phát lần đầu tiên, doanh thu đã giảm 38,44% so với cùng kỳ năm ngoái. Tại Hải Nam - tỉnh có ngành du lịch lớn và Hắc Long Giang - tỉnh có các nhà sản xuất nông nghiệp lớn, doanh thu tài chính trong nửa đầu năm 2020 đều giảm hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thâm hụt tài chính của tỉnh Hà Nam trong nửa đầu năm 2020 là 375,37 tỷ nhân dân tệ (53.6 tỷ USD), trong khi đó, các tỉnh Vân Nam, Hồ Bắc, Hà Bắc, An Huy và Quảng Tây đều thâm hụt hơn 200 tỷ nhân dân tệ (28,57 tỷ USD).

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thủ tướng Trung Quốc yêu cầu chính quyền tất cả các cấp 'thắt lưng buộc bụng' vì kinh tế suy giảm