Người dân nghi ngờ khi Thủ tướng Trung Quốc cảnh báo không che đậy dịch bệnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người dân  bày tỏ sự hoài nghi khi Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cảnh báo các quan chức địa phương không được che giấu các trường hợp nhiễm virus corona Vũ Hán (Covid-19). Thủ tướng Trung Quốc yêu cầu các địa phương vẫn phải nỗ lực để ngăn chặn "sự bùng phát thậm chí còn lớn hơn nữa".

Cảnh báo của ông Lý đưa ra trong khi các nhà phân tích đặt câu hỏi về việc Trung Quốc tuyên bố không có ca nhiễm mới từ trong nước trong vài ngày qua.

Hôm 23/3, phát biểu trước cuộc họp cấp trung ương về chống dịch, ông Lý kêu gọi các quan chức phải báo cáo trung thực về số lượng các ca nhiễm bệnh, và "không được che đậy các báo cáo chỉ vì muốn giữ thành tích không có ca nhiễm bệnh mới".

Ông Lý còn cho biết, các phân tích trên thế giới cho thấy loại virus này sẽ không tự biến mất như SARS.

Ông Lý cũng cảnh báo rằng dịch bệnh ở Hồ Bắc và Vũ Hán "có thể vẫn còn nguy cơ bùng phát". Thủ tướng Trung Quốc yêu cầu các địa phương vẫn phải nỗ lực để ngăn chặn "sự bùng phát thậm chí còn lớn hơn nữa".

Trong vài ngày qua, Trung Quốc tuyên bố thành công trong việc kiểm soát dịch bệnh mà chỉ một tháng trước đã chứng kiến ​​hàng ngàn ca bệnh mỗi ngày.

Tuy nhiên, người dân và các nhà phân tích đã đặt câu hỏi về con số lây nhiễm trong cộng đồng gần như bằng không này. Họ bày tỏ lo ngại rằng chính phủ Trung Quốc đang ưu tiên phục hồi kinh tế hơn so với việc ngăn chặn virus.

Hiện có những cáo buộc về các trường hợp nhiễm dịch mới ở Vũ Hán vẫn còn. Ngoài ra, có những báo cáo về việc thao túng số liệu và chính quyền Trung Quốc từ chối xét nghiệm với các bệnh nhân không có triệu chứng.

Chính quyền Trung Quốc đã dỡ bỏ các hạn chế đi lại nghiêm ngặt ở Hồ Bắc, mở cửa cho hàng triệu người thoát khỏi tình trạng phong tỏa trong 2 tháng qua.

Cô Tang, một cư dân ở Xiaogan 25 tuổi, cho biết cô không cảm thấy lạc quan về việc dỡ bỏ các hạn chế.

"Tôi đã ra ngoài, có một số người trên đường phố, nhưng chắc chắn ít hơn bình thường. Tôi nghĩ rằng đi lại thực sự rất rủi ro. Tôi lo lắng rằng có những bệnh nhân đã xuất viện nhưng lại xét nghiệm dương tính sau đó và con số không ca nhiễm nào [tuyên bố của chính phủ] có thể là sai," cô Tang nói với báo The Guardian.

Một số người khác cũng lo sợ nguy cơ lây nhiễm từ những người không có triệu chứng. Trong các bệnh viện vẫn có nhiều người, và đều đang đeo khẩu trang. Tâm lý người dân vẫn rất thận trọng.

Vì sao có sự mâu thuẫn trong các tuyên bố và hành động của chính quyền Bắc Kinh?

Trong một cuộc phỏng vấn với The Epoch Times, ông Robert Spalding, cựu giám đốc chiến lược tại Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng đã có những nhận định cụ thể về đường hướng hoạt động của các chính khách thuộc Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), đặc biệt trong thời điểm khủng hoảng dịch bệnh virus Corona Vũ Hán như hiện nay.

Cụ thể, ông Spalding cho rằng giới truyền thông Tây phương cần hiểu rõ: “Không có chính trị gia Trung Quốc nào, không có đại sứ Trung Quốc nào, không có quan chức Trung Quốc nào chịu sự kiểm soát của ĐCSTQ lại đi nói bất cứ điều gì khác ngoài những gì Đảng cho phép họ nói”.

Ông bổ sung thêm rằng việc xuất hiện các thông điệp đối lập có mục đích chính là để đánh lạc hướng dư luận thế giới khỏi thực tế là ĐCSTQ đang tìm cách trốn tránh trách nhiệm trước dịch bệnh COVID-19 đang lây lan toàn cầu, và cố gắng “khắc họa hình ảnh Hoa Kỳ như là tác giả của virus Corona Vũ Hán”.



BÀI CHỌN LỌC

Người dân nghi ngờ khi Thủ tướng Trung Quốc cảnh báo không che đậy dịch bệnh