Thủ tướng Lý Khắc Cường châm chọc 'Giấc mộng Trung Hoa' của ông Tập Cận Bình: ‘Làm gì cũng phải lượng sức mà làm’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi mà làn sóng chống lại Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) trên toàn cầu ngày một dâng cao, thì nội bộ ĐCSTQ lại làm dấy lên nghi ngờ phân chia đấu đá. Cách đây vài ngày, trong Hội nghị Thường vụ Quốc vụ viện, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã nhấn mạnh rằng, “làm gì cũng phải lượng sức mà làm”, câu nói được cho là đã lật ngược quân bài kinh tế cuối cùng của ĐCSTQ, và đi ngược lại với đề xướng “Giấc mộng Trung Hoa” của ông Tập Cận Bình.

Hôm 15/7, ông Lý Khắc Cường đã có bài phát biểu tại Hội nghị Thường vụ Quốc vụ viện. Ông Lý chỉ ra rằng, trái phiếu đặc biệt của chính quyền địa phương mới phát hành trong năm nay đều phải sử dụng cho "6 điều phải duy trì ổn định", hay còn gọi là "6 điều phải bảo đảm". Cụ thể là: bảo đảm việc làm, bảo đảm sinh kế cơ bản, bảo đảm chủ thể thị trường, bảo đảm an ninh lương thực và năng lượng, bảo đảm sự ổn định của chuỗi cung ứng công nghiệp và bảo đảm hoạt động ở dưới cơ sở. Ông cũng nghiêm cấm việc sử dụng phát hành trái phiếu này để thay thế các khoản nợ cũ (đảo nợ) cũng như tuyệt đối không cho phép phát hành với các dự án có lợi ích nhóm hay vì thể diện và hình tượng cá nhân.

Ngay từ hai phiên họp “Lưỡng Hội” diễn ra hồi tháng 5, ông Lý Khắc Cường đã cảnh báo rằng năm nay nền kinh tế của Trung Quốc sẽ chịu áp lực nặng nề và doanh thu tài chính sẽ giảm mạnh, yêu cầu chính quyền các cấp phải thắt lưng buộc bụng và "sống tiết kiệm”.

Theo kênh truyền thông Trung Quốc đưa tin, Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc của ĐCSTQ đã phê duyệt cho chính quyền địa phương phát hành thêm 3,75 nghìn tỷ nhân dân tệ trái phiếu để đảm bảo hoạt động ở dưới cơ sở. Tính đến giữa tháng 7, đã có 2,24 nghìn tỷ nhân dân tệ trái phiếu đặc biệt chính quyền địa phương được phát hành, đã chi 1,9 nghìn tỷ nhân dân tệ trái phiếu, tỷ lệ sử dụng đạt 85%.

Thủ tướng Lý Khắc Cường cũng chỉ ra tại cuộc họp rằng, chính quyền địa phương nên tối ưu hóa hướng đầu tư của trái phiếu. Ông chỉ trích một số nơi cải tạo các khu vực không phải là khu dân cư cũ nát hoặc khu ổ chuột, nói dỡ là dỡ mà "không bao giờ xem xét xem tiền từ đâu đến", gây ra gánh nặng tài chính lớn.

Ông cũng nhấn mạnh rằng "Trung Quốc vẫn là một quốc gia đang phát triển, làm gì cũng phải cố gắng hết sức nhưng phải lượng sức”.

Ngoại giới cho rằng những nhận xét của ông Lý có ám chỉ điều khác. Tờ Thời báo Tự do (Liberty Times) của Đài Loan nói rằng, phát biểu của ông Lý dường như là đang ngầm đấu lại với "Giấc mơ Trung Hoa" của ông Tập Cận Bình.

Trên thực tế, những phát biểu gần đây của ông Lý Khắc Cường thường xuyên lật ngửa con át chủ bài kinh tế của ĐCSTQ, chọc thủng sách lược bong bóng "thoát nghèo toàn diện và xây dựng một xã hội khá giả" mà chính quyền ông Tập vẫn luôn ra sức thúc đẩy.

Trong phiên họp “Lưỡng Hội”, ông Lý Khắc Cường đã tiết lộ sự thật rằng Trung Quốc có "600 triệu người có thu nhập trung bình hàng tháng dưới 1.000 (nhân dân tệ)" (khoảng 3,3 triệu VNĐ) và còn đề xướng ra "nền kinh tế hàng rong" để thúc đẩy việc làm, để người dân tự tìm sinh kế. Tuy nhiên, cuối cùng đề xuất này đã bị chính quyền ngăn chặn với lý do gây bất lợi cho "hình ảnh quốc gia".

Tờ Up Media của Đài Loan nhận xét rằng "nền kinh tế hàng rong" của ông Lý Khắc Cường bị huỷ bỏ thẳng tay, thực sự là một cuộc đấu tranh đường lối do suy thoái kinh tế hiện tại gây ra. Điều này khiến ông Tập Cận Bình, người muốn thiết lập thành tựu chính trị của mình vào thời kỳ cuối của "Kế hoạch năm năm lần thứ 13" mất hết thể diện.

Tuy hiện giờ tình hình lũ lụt ở đại lục đang rất nghiêm trọng, nhưng ông Tập Cận Bình đã bất chấp "truyền thống" và không đích thân đi kiểm tra các khu vực thảm họa, ông cũng không xuất hiện công khai để hướng dẫn phòng chống lụt bão và cứu trợ thảm họa. Ngược lại, ông Lý Khắc Cường đã có một chuyến thị sát quan trọng đến tỉnh Quý Châu, dẫu cho đây không phải là nơi chịu ảnh hưởng của lũ lụt nặng nề nhất.

Tờ RFI nói rằng sau khi ông Tập Cận Bình ra chỉ lệnh "theo sát chỉ thị của người tối cao", ông Lý Khắc Cường đã không thể nói được gì trong các sự vụ. Xung đột hiện tại giữa ông Tập và ông Lý chủ yếu là về phương diện thi hành biện pháp chính trị, "Tập muốn thể diện, còn Lý muốn thay đổi thực chất".

Kể từ đầu năm nay, do có một loạt yếu tố bất lợi như chiến tranh thương mại, dịch bệnh và lũ lụt khiến nền kinh tế Trung Quốc đã bị ảnh hưởng nặng nề hơn bao giờ hết. Các doanh nghiệp tư nhân khó duy trì hoạt động, tình trạng thất nghiệp gia tăng, cuộc sống của người dân gặp phải khó khăn khiến tình trạng xã hội bất ổn định. Ngoại giới nhận thấy rằng ông Lý Khắc Cường đã nhiều lần công khai nhấn mạnh việc "bảo đảm việc làm" và "bảo đảm sinh kế", nhưng các biện pháp của chính quyền ông Tập lại liên tục khuấy động xung đột xã hội và gây rắc rối.

Ông Thái Kỳ (Cai Qi) - Thị trưởng Bắc Kinh là thân tín của ông Tập Cận Bình. Ông Thái là người vốn đã từng đuổi "tầng lớp hạ lưu" ra khỏi thành phố, gần đây lại bắt đầu động tay đến "tầng lớp trung lưu" khi cưỡng chế dỡ bỏ các ngôi nhà nhỏ có chủ quyền và biệt thự ở ngoại ô Bắc Kinh, gây ra các cuộc biểu tình của tầng lớp tư sản trung lưu của Bắc Kinh.

Ông Lý gần đây đã chỉ trích một số chính quyền địa phương tùy ý phá hủy nhà dân tại một cuộc họp, cho thấy ông Lý không hài lòng với ông Thái Kỳ - Thị trưởng Bắc Kinh.

Mặc dù vào thời điểm nền kinh tế đang bị tổn hại nghiêm trọng, nhưng ông Tập Cận Bình gần đây đã "đổ tiền" vào Ấn Độ, Châu Phi, Iran và các quốc gia khác dưới danh nghĩa trợ giúp chống lại dịch bệnh. Ngược lại, đối với tình hình lũ lụt vốn ảnh hưởng đến hơn 30 triệu người ở 27 tỉnh của Trung Quốc, thì quỹ cứu trợ duy nhất được ĐCSTQ công bố chính thức chỉ có 309 triệu nhân dân tệ (khoảng 1.024 tỷ VND), trung bình mỗi người dân được nhận chưa đến 10 nhân dân tệ (khoảng 33.000 VNĐ). Hơn nữa, quỹ cứu trợ này chỉ được sử dụng để khôi phục cơ sở bị thiệt hại, không phải để cứu trợ trực tiếp nạn nhân.

Theo báo cáo, trong đợt lũ lụt này có rất nhiều nhà dân đã bị phá hủy hoàn toàn, đất nông nghiệp bị nhấn chìm, thiệt hại về người và tài sản rất nặng nề. Người dân đang phàn nàn rằng họ đã không nhận được bất kỳ sự trợ giúp nào từ chính phủ và họ chỉ có thể tự cứu lấy mình.

Đông Phương

Theo NTDTV

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Thủ tướng Lý Khắc Cường châm chọc 'Giấc mộng Trung Hoa' của ông Tập Cận Bình: ‘Làm gì cũng phải lượng sức mà làm’