Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc bị điều tra từng tham gia đàn áp tín ngưỡng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một quan chức cấp cao của Bộ công an Trung Quốc đang bị điều tra nội bộ. Nguyên nhân của vụ điều tra có liên quan đến vấn đề xử lý dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán hay không hiện chưa có thông tin rõ ràng.

Ngày 19/4/2020, một thông báo trực tuyến của Bộ Công an Trung Quốc cho biết, Thứ trưởng Bộ Công an Tôn Lực Quân, 51 tuổi, bị nghi ngờ vi phạm nghiêm trọng kỷ luật Đảng và pháp luật.

Ông Tôn hiện đang chịu sự điều tra của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CCDI) và Ủy ban Giám sát Quốc gia, cơ quan giám sát chống tham nhũng nội bộ của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Hai cơ quan trên không cung cấp thêm thông tin chi tiết về cáo buộc đối với ông Tôn, nhưng những từ ngữ được sử dụng trong thông báo cho thấy ông Tôn bị buộc tội tham nhũng.

Ông Tôn đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống virus Corona Vũ Hán (virus Corona chủng mới) của Bắc Kinh.

Tháng 1/2020, Bắc Kinh thành lập nhóm phối hợp để ngăn chặn và kiểm soát virus, dưới sự chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị, cơ quan ra quyết định cao nhất của ĐCSTQ.

Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, Thủ tướng Lý Khắc Cường là lãnh đạo, ông Tôn Lực Quân là thành viên của nhóm.

Ngày 20/2/2020, Ủy ban Y tế thành phố Vũ Hán đã báo cáo trên trang web của họ rằng ngày 19/2/2020, tại Sở Công an thành phố Vũ Hán đã diễn ra cuộc họp báo cáo về tình hình ngăn chặn sự bùng phát của virus ở Vũ Hán. Cuộc họp được tổ chức với sự có mặt của nhiều quan chức Trung Quốc, trong đó có ông Tôn Lực Quân và ông Ứng Dũng, cựu thị trưởng thành phố Thượng Hải mới được bổ nhiệm vào vị trí bí thư Thành ủy Vũ Hán ngày 13/2/2020. Vũ Hán, tâm chấn của dịch bệnh, là thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc thuộc miền Trung của Trung Quốc.

Ngày 9/3/2020, ông Tôn xuất hiện trên chương trình Thời sự của Đài truyền hình CCTV tại một buổi lễ kết nạp Đảng cho hai sĩ quan cảnh sát ở thành phố Vũ Hán. Hai sĩ quan này được làm lễ tuyên thệ kết nạp Đảng sau khi tham gia chiến dịch ứng phó với virus.

Tối Chủ nhật (19/4/2020), ông Triệu Khắc Chí, Bộ trưởng Bộ Công an Trung Quốc đã tổ chức một cuộc họp với các sĩ quan cảnh sát. Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, cuộc họp nhằm thảo luận về vấn đề ông Tôn Lực Quân, rằng ông Tôn đã vi phạm kỷ luật Đảng và các nguyên tắc chính trị trong một thời gian dài.

Trong những năm gần đây, có nhiều quan chức ĐCSTQ bị buộc tội vi phạm kỷ luật sau đó đã bị tố tụng và kết án chính thức tại tòa án.

Tôn Lực Quân tham gia đàn áp các nhóm tín ngưỡng ở Trung Quốc

Ông Tôn Lực Quân là Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc từ tháng 3/2018. Ông là người gốc Thanh Đảo, một thành phố nằm ở phía Đông tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Trước đó, ông Tôn là phó Phòng đối ngoại của Ủy ban nhân dân thành phố Thượng Hải; trưởng Phòng xử lý các vấn đề liên quan đến Macao, Hongkong và Đài Loan thuộc Bộ công an; đồng thời là phó giám đốc Phòng 610 trực thuộc trung ương.

Phòng 610 là một lực lượng cảnh sát mật giống như Gestapo thời Đức quốc xã, được thành lập chuyên để thực thi cuộc đàn áp học viên Pháp Luân Công.

Pháp Luân Công, còn được gọi là Pháp Luân Đại Pháp, là một môn tu luyện cổ xưa theo nguyên lý đạo đức Chân-Thiện-Nhẫn, kết hợp với 5 bài công pháp thiền định nhẹ nhàng. Môn tu luyện mang lại trạng thái tinh thần an hòa, thiện lương, cải thiện sức khỏe rõ rệt này đã được ưa chuộng rộng rãi khắp Trung Quốc những năm 1990. Năm 1999, Trung Quốc có khoảng 70-100 triệu người tập Pháp Luân Công, có nhiều đảng viên ĐCSTQ và thân nhân cùng tu luyện. Điều này làm dấy khởi lòng ghen tức, sợ hãi và lo lắng về quyền lực trong lãnh đạo Đảng thời bấy giờ là Giang Trạch Dân. Vì vậy Giang đã ra chỉ thị đàn áp pháp môn tu luyện theo Chân-Thiện-Nhẫn này.

Kể ngày 20/7/1999, ĐCSTQ đã đàn áp tàn bạo các học viên Pháp Luân Công, với hàng trăm ngàn người bị bắt giam trong các nhà tù, trại cải tạo lao động và trung tâm tẩy não. Họ thường xuyên bị đánh đập, bức thực, sốc điện, và nhiều hình thức tra tấn dã man khác. Hàng ngàn người đã bị tra tấn đến chết, theo Trung tâm Thông tin Pháp Luân Đại Pháp. Trên thực tế, con số này có thể cao hơn nhiều.

Đại dịch viêm phổi Vũ Hán gần đây đã không kìm hãm được chiến dịch đàn áp Pháp Luân Công của ĐCSTQ. Trong tháng 3/2020, trang tin Minghui.org, một trang web chuyên theo dõi và báo cáo về cuộc đàn áp bức hại Pháp Luân Công tại Trung Quốc, đã cho biết có 384 học viên bị bắt và 363 người bị sách nhiễu, trong số này có 313 người bị cảnh sát lục soát tại nhà.

Tỉnh Hà Bắc, Liêu Ninh và Sơn Đông là những tỉnh có học viên bị bắt giữ nhiều nhất (48, 45 và 44).

Theo báo cáo này, trong cùng tháng 3/2020, có 15 học viên bị kết án tại tòa vì đức tin vào Chân-Thiện-Nhẫn, 3 học viên khác bị bức hại đến chết.

Đấu đá chính trị

Một nguồn tin quen thân với ĐCSTQ và yêu cầu giấu tên đã nói với The Epoch Times ấn bản tiếng Trung rằng vụ buộc tội và điều tra ông Tôn Lực Quân chính là do đấu đá chính trị trong nội bộ ĐCSTQ. Ông Tôn thuộc phe phái của cựu lãnh đạo Giang Trạch Dân.

Kể từ năm 2012, khi lãnh đạo Tập Cận Bình lên nắm quyền, ông Tập đã thực thi chiến dịch chống tham nhũng để thanh trừ phe phái Giang Trạch Dân.

Theo nguồn tin này, ông Tôn là mối đe dọa của ông Tập vì ông ta là quan chức cấp cao thuộc phe ông Giang.

Tôn Lực Quân từng là trưởng Phòng số 1 và số 26 của Bộ Công an, và theo nguồn tin này, ông Tôn là người có trách nhiệm đảm bảo cho an ninh của thân nhân các quan chức hàng đầu của ĐCSTQ.

Lãnh đạo Tập Cận Bình quyết định loại bỏ một mối đe dọa cấp cao như vậy, bởi vì gần đây có tin đồn về một cuộc đảo chính chính trị chống lại ông Tập. Sự phế truất Tôn Lực Quân thể hiện rằng quyền lực kiểm soát chính trị của Trung Quốc đang trong tay ông Tập, nguồn tin cho biết.

Trước đây, ông Tập đã thanh trừ một số quan chức cấp cao thuộc phe Giang như cựu Bộ trưởng Công an Chu Vĩnh Khang, cựu Thứ trưởng Công an và Chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vĩ.

Trước khi bị kết án chung thân vào năm 2015, Chu Vĩnh Khang là người có nhiều “công lao” đàn áp Pháp Luân Công và leo thang chính trị bằng con đường này, đã cùng với Bạc Hy Lai, cựu Bí thư Đảng ủy Trùng Khánh để âm mưu thực hiện cuộc đảo chính chống lại ông Tập Cận Bình.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc bị điều tra từng tham gia đàn áp tín ngưỡng