Thiếu niên Trung Quốc tàn tật chết một mình tại nhà sau khi cha cậu bị cách ly

Giúp NTDVN sửa lỗi

Yan Cheng, một thiếu niên bại não 17 tuổi, đã bị bỏ lại một mình tại nhà ở thành phố Hoàng Cương, tỉnh Hồ Bắc khi cha cậu bị cách ly do xuất hiện các triệu chứng của Coronavirus Vũ Hán. Thiếu niên này đã chết vì không được chăm sóc đầy đủ vài ngày sau đó.

Theo một thông tin từ Nền tảng dịch vụ trẻ em mắc chứng tự kỷ “Gạo và Kê” (Rice and Millet) của Trung Quốc trên phương tiện truyền thông xã hội nước này, người cha 49 tuổi của Cheng, Yan Xiaowen, bị sốt vào ngày 19/1. Chính quyền địa phương đã đưa cha và em trai của cậu đến một văn phòng y tế được chỉ định để cách ly và bỏ lại Cheng ở nhà một mình mà không chăm sóc và giám sát đầy đủ.

Hoàng Cương cách Vũ Hán, tâm chấn của dịch Coronavirus, khoảng 46 dặm (74 km). Ông Yan là người gốc Hoàng Cương. Ông đã làm việc và sống ở Vũ Hán cùng với hai đứa con trai của mình vài năm qua.

Cheng được chẩn đoán mắc bệnh bại não từ nhỏ. Do bị khuyết tật về tinh thần và thể chất, cậu gặp khó khăn khi nói và đi lại. Cậu phải sử dụng xe lăn hầu hết thời gian. Em trai của cậu, Yan Hongwei, 10 tuổi, cũng mắc chứng tự kỷ vừa phải. Mẹ của cậu đã tự sát khi Hongwei khoảng một tuổi.

Ông Yan và các con đã đến Hoàng Cương vào ngày 17/1 để nghỉ Tết Nguyên đán, và hai ngày sau, ông bị sốt. Các nhà chức trách nghi ngờ ông có thể nhiễm Coronavirus mới và vào ngày 24/1, họ đã gửi Yan và con trai út, Hongwei, đến Apricot Blossom Village Clinic, một trung tâm kiểm dịch. Sau đó vào ngày 27/1, Yan được chẩn đoán mắc Coronavirus.

Trước khi Yan bị cách ly, ông đã cố gắng hết sức để tìm người chăm sóc cho Cheng. Ông đã liên lạc với “nhà của Ốc sên”, một nhóm từ thiện ở Vũ Hán chuyên giúp đỡ người bại não, và cầu xin họ chăm sóc con trai mình, người mà thậm chí không thể ăn hoặc sử dụng nhà vệ sinh nếu không được hỗ trợ. Nhà của Ốc sên sau đó đã báo cáo trường hợp này cho Hiệp hội người khuyết tật Hồ Bắc.

Theo ông Yan, Cheng ở trong tình trạng bình thường và không bị sốt khi họ mang ông đi.

Nhưng Nhà của Ốc sên không thể gửi trợ giúp do toàn thành phố Vũ Hán bị đóng cửa, khiến mọi người dân không thể rời khỏi thành phố. Nhưng họ đã cảnh báo các quan chức địa phương về tình hình của cậu bé.

Một quan chức đã trả lời và nói rằng Cheng đã có một bữa ăn vào chiều ngày 24/1 và một bữa ăn nhẹ vào tối ngày 26/1.

Vào ngày 27/1, một quan chức của làng nói với Yan rằng họ đã tìm thấy một người sẵn sàng chăm sóc Cheng. Tuy nhiên, do trong làng không có bộ đồ bảo vệ nên người chăm sóc quá sợ hãi khi vào nhà mà không được bảo vệ. Cuối cùng, Cheng vẫn phải ở nhà một mình.

Trên thực tế, khắp Hoàng Cương, ngay cả các bệnh viện cấp quận cũng không có bộ đồ bảo vệ nào. Theo tập đoàn truyền thông nhà nước Trung Quốc Yicai, các bác sĩ ở đó sử dụng áo mưa thay vì áo bảo hộ y tế để chống lại virus.

Ông Yan sau đó tìm kiếm sự giúp đỡ thông qua phương tiện truyền thông xã hội bằng cách xuất bản một bức thư ngỏ trên blog của mình vào ngày 28/1. Trong bức thư đó, ông thỉnh nguyện mọi người quyên góp kính, quần áo bảo hộ và mặt nạ N95 để giúp đỡ gia đình mình.

Vào ngày hôm đó, Cheng đã nhận được hai cốc nước dinh dưỡng nhờ sự giúp đỡ của hai bác sĩ làng. Nhưng khi bác gái của cậu bé ở một ngôi làng gần đó đến thăm cậu, bà đã thấy cậu bé trong tình trạng rất tồi tệ.

Bác gái của cậu bé nói rằng bà đã thấy cậu nằm trên ghế salon phủ đầy bụi bẩn.

Bà nói: “Tôi đã lau sạch và thay tã người lớn cho nó. Với sự giúp đỡ của tôi, nó đã uống được một nửa ly nước và nửa ly gạo, và sau đó nó ngừng ăn”.

Ngày hôm sau, các quan chức làng thông báo về cái chết của Cheng. Họ không đưa ra thông tin nào về hoàn cảnh của cái chết của cậu bé.

Bài viết trên blog của Yan đã bị an ninh mạng xóa. Ngoài ra, thông tin WeChat về Cheng của “Gạo và Kê” được cho là đã vi phạm quy tắc tài khoản công cộng và bị cấm chia sẻ.

Văn Thiện (biên dịch)
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thiếu niên Trung Quốc tàn tật chết một mình tại nhà sau khi cha cậu bị cách ly