Thiếu người, các nhà tang lễ tại Vũ Hán phải tuyển dụng nhân viên vận chuyển thi thể với mức lương cao

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhân viên nhà tang lễ trên khắp Trung Quốc đang hướng về Vũ Hán - tâm điểm của sự bùng phát dịch virus COVID-19, để hỗ trợ thành phố này xử lý số lượng các thi thể đang gia tăng do dịch bệnh.

Trong khi đó, cư dân mạng xã hội đang chia sẻ các thông báo tuyển dụng nhân viên làm việc tại các nhà tang lễ Vũ Hán với mức lương cao. Điều này đã củng cố thêm bằng chứng cho thấy các ca tử vong do virus đang tăng lên và có thể lớn hơn nhiều so với con số mà chính quyền báo cáo.

Tính đến ngày 14/2, chính quyền trung ương Trung Quốc thông báo rằng đã có hơn 1.000 bệnh nhân tử vong ở Vũ Hán. Nhưng trong các cuộc phỏng vấn gần đây với tờ The Epoch Times, nhân viên tại các nhà hỏa táng địa phương cho biết số lượng thi thể được đưa đến những nơi này đang tăng vọt, buộc họ phải làm việc suốt ngày đêm để xử lý chúng.

Một lãnh đạo nhà hỏa táng cho biết gần đây cơ sở của ông đã đạt đến đỉnh điểm, khi họ phải xử lý 127 thi thể trong một ngày. Một số nhân viên y tế địa phương cũng đã tiết lộ mức độ nghiêm trọng thực sự của vụ dịch.

Vào ngày 13/2, trong một cuộc phỏng vấn trên phương tiện truyền thông, Wang Hui, y tá trưởng tại Bệnh viện Đồng Tế Vũ Hán - một trong hơn 40 bệnh viện được chỉ định điều trị bệnh nhân virus trong thành phố này, cho biết: “Chúng tôi đã phải thu thập hàng trăm ngàn mẫu bệnh phẩm để chẩn đoán”.

Điều này cho thấy chỉ riêng một Bệnh viện Đồng Tế cũng đã có đến hàng trăm ngàn bệnh nhân nghi ngờ nhiễm COVID-19 đang được điều trị.

Hỗ trợ cho Vũ Hán

Vào ngày 12/2, một bức ảnh đã được chia sẻ rộng rãi trên Twitter cho thấy 14 người mặc đồng phục giống nhau đang đứng trước Nhà tang lễ Cửu Long Pha ở thành phố Trùng Khánh.

Họ giương cao một biểu ngữ, trong đó có dòng chữ: “Đội dịch vụ nhà tang lễ Trùng Khánh hỗ trợ tỉnh Hồ Bắc”. Trùng Khánh nằm giáp ở phía tây của tỉnh Hồ Bắc, nơi có thành phố Vũ Hán.

Cùng ngày hôm đó, một phóng viên độc lập của Trung Quốc đã đăng trên Weibo - một nền tảng truyền thông xã hội giống như Twitter, rằng một đội gồm 8 thành viên từ chi nhánh Trùng Khánh của Tập đoàn quốc tế Fushouyuan - nhà cung cấp dịch vụ tang lễ lớn nhất của Trung Quốc, đã đến Vũ Hán để hỗ trợ.

Vào ngày 7/2, theo tờ báo nhà nước Gongyi Shibao đưa tin, 3 nhân viên từ Nhà tang lễ Lạc Dương ở tỉnh Hà Nam đã đến Vũ Hán. Tuy nhiên, bài báo này sau đó đã được gỡ bỏ.

Hãng truyền thông Xiaoxiang Morning của chính quyền tỉnh Hồ Nam cũng đưa tin vào ngày 7/2 rằng nhà tang lễ từ thành phố Thường Đức, Hồ Nam đã đưa 4 nhân viên của họ đến Vũ Hán để hỗ trợ các nhà tang lễ tại đây xử lý thi thể của những bệnh nhân nhiễm Coronavirus.

Trước khi dịch virus lây lan rộng ở Hồ Bắc, nhân viên tang lễ từ các thành phố khác thuộc tỉnh này cũng đã được gửi đến Vũ Hán để hỗ trợ các nhà tang lễ tại đây.

Tuyển dụng nhân viên thu xác với mức lương cao

Vào ngày 12/2, Nhà tang lễ Vũ Xương, một trong ba nhà tang lễ chính ở trung tâm thành phố Vũ Hán, đã đăng thông báo tuyển dụng trên WeChat - một ứng dụng truyền thông xã hội. Theo thông tin tuyển dụng, nhà tang lễ này cần 20 công nhân vận chuyển thi thể từ nửa đêm đến 4 giờ sáng. Một số các yêu cầu đối với các ứng viên là: “có độ tuổi từ 16 đến 50, khỏe mạnh và dũng cảm”.

Mức lương là 1.000 nhân dân tệ (3,3 triệu VNĐ) trên giờ, một khoản tiền cao so với mức lương trung bình của người Trung Quốc. Thông báo này đã được dân mạng chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội Twitter.

Vào ngày 12/2, một cư dân mạng có tên Tân Châu đã đăng một thông báo tuyển dụng lấy từ nhóm trò chuyện của một tình nguyện viên địa phương trên WeChat, với nội dung là một nhà tang lễ khác ở trung tâm thành phố Vũ Hán cũng đang cần nhiều nhân viên để vận chuyển thi thể.

Ngoài ra, thông báo từ Nhà tang lễ Hán Khẩu cho biết họ đang tuyển dụng nhân viên, với mức chi trả 2.000 nhân dân tệ (6,6 triệu VNĐ) cho mỗi thi thể mà họ chuyên chở được. Một số người trong nhóm trò chuyện cho biết họ quan tâm đến vị trí việc làm này.

Cơ quan y tế Trung Quốc đã yêu cầu những bệnh nhân chết vì COVID-19 phải được hỏa táng.

Chia sẻ với tờ The Epoch Times, một số lãnh đạo nhà hỏa táng giải thích rằng khoảng 60% bệnh nhân đã chết tại nhà mà chưa được chẩn đoán; do đó, họ không được tính vào số người chết chính thức.

Vào ngày 12/2, một người dân Vũ Hán quay một đoạn video cho thấy các nhân viên trong bộ đồ bảo hộ dường như là đang đưa một thi thể được bọc trong một túi đựng xác vào xe chở. Khi họ mở cửa sau của chiếc xe, có thể thấy một vài túi đựng xác ở bên trong. Đoạn video này sau đó đã nhanh chóng lan truyền trên mạng.

COVID-19 là tên gọi được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dành cho loại Coronavirus mới. Trường hợp nhiễm virus này đầu tiên được phát hiện ở Vũ Hán vào đầu tháng 12 năm 2019.

Vào ngày 11/2, Đại học Hoàng gia Luân Đôn, Vương quốc Anh đã công bố một kết quả nghiên cứu mới nhất của họ, trong đó các nhà khoa học ước tính rằng chỉ có 1 trên 19 người bị nhiễm bệnh ở Vũ Hán được xét nghiệm.

Nghiên cứu cũng ước tính tỷ lệ tử vong là 18% đối với những người có triệu chứng nghiêm trọng ở tỉnh Hồ Bắc.

Văn Thiện
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thiếu người, các nhà tang lễ tại Vũ Hán phải tuyển dụng nhân viên vận chuyển thi thể với mức lương cao