Thị trưởng Prague nói ĐCSTQ "không đáng tin cậy và đầy thù hận"

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thị trưởng thủ đô Prague, cộng Hòa Séc, ông Zdenek Hrib, đã trả lời hôm thứ Hai trước Tòa thị chính Prague về việc treo lá cờ biểu tượng sư tử tuyết của Chính phủ Tây Tạng lưu vong, vì ông tin rằng nó chỉ thể hiện cam kết của Đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) trao quyền tự trị cho khu vực Tây Tạng. Ông lên tiếng chỉ trích chính phủ ĐCSTQ là một đối tác kinh doanh “không đáng tin cậy, hơn nữa còn đầy hận thù”. Trước đó, ông Hrib đã thay mặt Prague xóa bỏ mối quan hệ thành phố thân thiết với Bắc Kinh và chuyển sang ký thỏa thuận thành phố kết nghĩa với Đài Bắc.

Washington Post đã đăng một bài viết có chữ ký của Thị trưởng thành phố Prague, Cộng hòa Czech, ông Hrib vào ngày 23 tháng 12, giải thích lý do tại sao tòa thị chính của thành phố treo lá cờ sư tử tuyết, đại diện cho chính quyền Tây Tạng lưu vong. Bài báo cho biết chính phủ Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận với chính phủ Tây Tạng ngay từ năm 1951 và đồng ý trao cho Tây Tạng "quyền tự trị rộng". Nếu chính phủ ĐCSTQ là một chính phủ coi trọng cam kết, thì không nên thấy khó chịu trước việc Prague treo cờ Tây Tạng biểu tượng sư tử tuyết.

Trong bài viết, ông Hrib cũng đề cập rằng ông đã học được hai bài học quan trọng khi tiếp xúc với Bắc Kinh: thứ nhất, "Trung Quốc không phải là đối tác kinh doanh đáng tin cậy. Nếu cần thiết về mặt chính trị, họ sẽ không ngần ngại hy sinh những giao dịch có lợi". Thứ hai, "Trung Quốc là một quốc gia đầy thù hận". Trong các giao dịch với các nước dân chủ phương Tây, chính phủ Trung Quốc luôn cố gắng áp đặt thế giới quan của riêng mình lên đối phương. Các chính trị gia, nghệ sĩ hay doanh nhân cũng không được Trung Quốc coi là một thành viên độc lập của xã hội, mà là một đại biểu cho chính quyền ĐCSTQ và các chính sách của nó.

Ngoài ra, ông Hrib chỉ trích ý đồ gây ảnh hưởng đến dư luận Séc của ĐCSTQ. Ông cũng cảnh báo ở cuối bài viết rằng khi giao dịch với Trung Quốc, mọi nơi trên thế giới nên "suy nghĩ thật kỹ trước khi quyết định" và "đừng vì sợ bị tống tiền và đe dọa mà từ bỏ giá trị quan và sự thành tín của bản thân".

Trước đó, Thị trưởng Prague, ông Hrib và các nhà nghị sĩ Séc đã có cuộc họp với tổng thống lưu vong của Tây Tạng, ông Lobsang Sangay vào tháng 3 năm nay. Và lá cờ sư tử núi tuyết biểu tượng của Chính phủ Tây Tạng lưu vong được treo tại Tòa thị chính. Việc này đã khiến chính phủ Trung Quốc tức giận. Để trả đũa, ĐCSTQ đã chính thức hủy bỏ một số chuyến thăm biểu diễn của dàn nhạc giao hưởng và dàn nhạc cổ điển của Prague tới Trung Quốc. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng đe dọa tại một cuộc họp báo rằng nếu chính quyền thành phố Prague không thay đổi, nó sẽ gây tổn hại cho lợi ích của chính họ.

Trong chiến dịch tranh cử, Thị trưởng Hrib, đã tuyên bố sẽ tôn trọng dân chủ và nhân quyền, vì thế ông sử dụng lập trường đối đầu chống lại áp lực từ ĐCSTQ.

Hai tháng trước, một quyết định đã được đưa ra tại Hội nghị thành phố Prague nhằm tuyên bố chấm dứt mối quan hệ thành phố thân thiết với Bắc Kinh. Ngày 12 tháng 12, Hội đồng thành phố Prague công bố kết quả bỏ phiếu áp đảo với 39 phiếu thuận, 0 phiếu chống và 2 phiếu trắng, chính thức thông qua đề xuất thiết lập quan hệ thành phố kết nghĩa với Đài Bắc. Dự kiến ​​hai bên sẽ chính thức ký thỏa thuận mới vào tháng 1 năm sau .

Minh Thanh

Theo NTD



BÀI CHỌN LỌC

Thị trưởng Prague nói ĐCSTQ "không đáng tin cậy và đầy thù hận"