Theo gót Tencent, Alibaba 'quyên góp' 100 tỷ NDT cho ‘thịnh vượng chung’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mới đây, Tập đoàn Alibaba thông báo sẽ quyên góp tổng cộng 100 tỷ nhân dân tệ (NTD) cho mục tiêu “thịnh vượng chung”. Kế hoạch quyên góp này được Alibaba công bố sau khi bị Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) trừng phạt nặng nề và chính quyền liên tục công khai đề cập đến “thịnh vượng chung”. Trước đó, nhiều gã khổng lồ Internet ở Trung Quốc cũng sớm tuyên bố “quyên góp” để tránh gặp tai họa.

Theo các kênh truyền thông Đại Lục đưa tin, Tập đoàn Alibaba hiện đã khởi động "Mười hành động lớn của Alibaba để thúc đẩy thịnh vượng chung". Theo đó, đến trước năm 2025, Tập đoàn này sẽ đầu tư tổng cộng 100 tỷ NDT (khoảng 352 nghìn tỷ VNĐ) để hỗ trợ chính sách này và sẽ thành lập một tổ chức thường trực đặc biệt để thúc đẩy việc thực hiện mười hành động lớn.

Mười hành động lớn của Alibaba trợ giúp "thịnh vượng chung" bao gồm: Tăng cường đầu tư vào khoa học và công nghệ, hỗ trợ xây dựng kỹ thuật số ở các khu vực kém phát triển; hỗ trợ tăng trưởng cho các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ; thúc đẩy xây dựng công nghiệp hóa nông nghiệp; hỗ trợ các doanh nghiệp quy mô nhỏ và vừa vươn ra nước ngoài; nâng cao phúc lợi của các nhóm lao động linh hoạt; thúc đẩy bình đẳng cuộc sống kỹ thuật số ở thành thị và nông thôn; giảm khoảng cách kỹ thuật số, tăng cường dịch vụ và bảo vệ cho những người yếu thế; hỗ trợ cải thiện về năng lực y tế cơ bản; thành lập một "quỹ phát triển thịnh vượng chung" trị giá 20 tỷ NTD (khoảng 70,5 nghìn tỷ VNĐ).

Thời gian gần đây, Tập đoàn Alibaba đã trở thành tâm điểm chú ý của dư luận tại Trung Quốc. Sau khi vụ bê bối tấn công tình dục của công ty này bị vỡ lở, kênh truyền thông chính thức của ĐCSTQ đã ra văn bản chỉ trích dữ dội Alibaba, khiến giá cổ phiếu của công ty này sụt giảm mạnh.

Sau khi Alibaba bị phạt nặng 18,2 tỷ NDT (khoảng 64,2 nghìn tỷ VNĐ) với lý do "chống độc quyền", áp lực lên các công ty công nghệ Trung Quốc tăng mạnh, nhiều công ty bị chính quyền hẹn gặp hoặc phạt tiền. Các công ty như Tencent, Meituan, Xiaomi, ByteDance, v.v. cũng nhiều lần bị phạt vì lý do "độc quyền", "bảo mật thông tin".

Kể từ đầu năm nay, chính quyền ĐCSTQ đã công khai đề cập đến chính sách “thịnh vượng chung" hơn 60 lần. Trong cuộc họp tháng trước, Ủy ban Tài chính và Kinh tế Trung ương ĐCSTQ một lần nữa đề cập đến “thịnh vượng chung", và gọi đó là “xây dựng một chế độ sắp xếp có tính nền tảng để điều phối phân phối lần đầu, tái phân phối và phân phối lần ba”.

Vào ngày thứ hai của cuộc họp, Tổng bí thư ĐCSTQ Tập Cận Bình đã lược lại kế hoạch điều chỉnh đối với nhóm có thu nhập cao quá mức và "khuyến khích nhóm người và doanh nghiệp có thu nhập cao cống hiến nhiều hơn cho xã hội”.

Quản lý cấp cao của các công ty công nghệ Trung Quốc cũng tỏ ra rất "biết điều". Ngay sau bài phát biểu của ông Tập, Tencent thông báo sẽ tài trợ 50 tỷ NTD (khoảng 176,3 nghìn tỷ VNĐ) để khởi động "Dự án đặc biệt thịnh vượng chung". Số tiền này sẽ được đầu tư vào lĩnh vực sinh kế cơ bản của xã hội Trung Quốc. Cộng với 50 tỷ nhân dân tệ quyên góp 4 tháng trước, Tencent tổng cộng đã ủng hộ 100 tỷ nhân dân tệ.

Ngoài ra, ông Mã Hóa Đằng, người sáng lập, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Tencent, hứa sẽ tặng cổ phần trị giá 2 tỷ USD cho cơ quan từ thiện.

Ông Vương Hưng, người sáng lập của một gã khổng lồ công nghệ khác là Meituan, nói rằng ông sẽ quyên tặng cổ phần trị giá 2,3 tỷ USD của công ty cho một quỹ chuyên về vào giáo dục và khoa học.

Sau đó, ông Trương Nhất Minh, người sáng lập ByteDance, chủ sở hữu của TikTok, hứa sẽ chi 500 triệu NTD (khoảng 1.763 tỷ VNĐ) để cải thiện giáo dục địa phương khi đến thăm ngôi trường cũ của ông ở Phúc Kiến. Ông Lôi Quân, người sáng lập công ty sản xuất điện thoại thông minh Xiaomi, đã tặng số cổ phần trị giá hơn 2 tỷ USD cho hai quỹ.

Về việc doanh nghiệp Trung Quốc gần đây “chủ động” quyên góp các khoản tiền khổng lồ, Tổng biên tập Trần Duy Kiện của tờ Beijing Spring nói với Epoch Times rằng, chính sách “thịnh vượng chung” của ông Tập trên bề mặt là vì “thúc đẩy công bằng chính nghĩa trong xã hội”, nhưng thực chất đó chính là màn tái hiện lịch sử cướp bóc "đánh thổ hào, phân ruộng đất", "đánh thổ hào, phân tài sản" mà ĐCSTQ vẫn cho là đương nhiên kể từ khi lên nắm quyền, hiện nay màn cướp bóc này sẽ nhắm vào giới nhà giàu và các doanh nghiệp tư nhân lớn ở Trung Quốc.

Ông Trần cho rằng, kết quả cuối cùng của “thịnh vượng chung” là phá hủy tất cả các doanh nghiệp tư nhân của Trung Quốc và đưa Trung Quốc trở lại thời đại của Mao Trạch Đông - nền kinh tế đối mặt với sự sụp đổ và người dân rơi vào tình trạng cực kỳ nghèo đói.

Mai Hạ

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Theo gót Tencent, Alibaba 'quyên góp' 100 tỷ NDT cho ‘thịnh vượng chung’