Theo dõi thông tin chuyển vùng điện thoại hé lộ: Hàng vạn người dân Vũ Hán đã trốn thoát sang các thành phố khác

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của Coronavirus mới, các quan chức ở thành phố Vũ Hán, nơi dịch bệnh bùng phát, đã ra lệnh cấm tất cả giao thông và phương tiện đi lại trong thành phố từ ngày 23/1. Hai ngày sau đó, tỉnh Hồ Bắc, nơi có thành phố Vũ Hán, cũng tuyên bố đóng cửa.

Nhưng các tài liệu nội bộ của chính phủ cho thấy mỗi ngày vẫn có khoảng 25.000 người tìm mọi cách để rời khỏi Vũ Hán, theo thời báo Epoch Times tiếng Trung.

Các tài liệu này là bản sao của các báo cáo hàng ngày gần đây của Cơ quan Truyền thông Hồ Bắc, một cơ quan trực thuộc chính phủ. Chúng đã được đệ trình lên văn phòng chính quyền Hồ Bắc vừa được thành lập để đối phó với sự bùng phát của Coronavirus.

Cơ quan Truyền thông này đã theo dõi và ghi lại tất cả các vị trí định vị điện thoại di động của cư dân Hồ Bắc, và sử dụng dữ liệu này để kiểm đếm số người đã ở địa phận Vũ Hán trong vòng hơn 24 giờ trước khi họ rời khỏi thành phố. Những người này đã không trở lại Vũ Hán.

Dữ liệu được thu thập từ ba nhà mạng viễn thông đang hoạt động tại Vũ Hán: China Telecom, China Mobile và China Unicom.

Vì dữ liệu chỉ bao gồm những người ở lại Vũ Hán hơn 24 giờ, nên có khả năng họ là cư dân địa phương, không phải là tài xế hoặc nhân viên khác - những người chỉ ở lại thành phố đủ lâu để vận chuyển hoặc giao hàng.

Dữ liệu định vị điện thoại di động cho thấy vào ngày 18/2, có 22.936 người đã rời Vũ Hán và 92.110 người rời khỏi Hồ Bắc. Ngày hôm sau (19/2), các con số đã tăng lên, ở Vũ Hán có 23.316 người và cả tỉnh Hồ Bắc có 93.814 người.

Số người rời Vũ Hán từ ngày 4/2 đến 19/2 là 130.519 người; trong khi có 433.340 người rời Hồ Bắc trong cùng khoảng thời gian đó.

Hầu hết cư dân Vũ Hán đã đến các thành phố lân cận trong tỉnh Hồ Bắc. Những người khác đã đi đến 30 tỉnh khác và các thành phố trực thuộc trung ương trên khắp đất nước.

Dữ liệu gần như khớp với các điểm đến của 5 triệu người Vũ Hán đã rời khỏi thành phố trước khi thành phố đóng cửa vào ngày 23/1. Có khả năng họ đã lan truyền dịch bệnh trên toàn quốc.

Đóng cửa thành phố

Khi Vũ Hán đóng cửa, tất cả các chuyến bay, cũng như các dịch vụ xe lửa, phà và xe buýt đều ngừng hoạt động. Tất cả các đường cao tốc đã bị chặn.

Theo Tân Hoa Xã, chỉ có ba loại phương tiện được phép ra vào thành phố thông qua đường cao tốc: xe tải chở vật tư y tế; xe tải vận chuyển các hàng hóa thiết yếu cho cuộc sống; và phương tiện phục vụ các nhu cầu của thành phố, như vận chuyển nước, điện, ga và các nhu yếu phẩm khác.

Để ra vào thành phố, các chủ phương tiện phải có giấy phép “vượt qua trạm phòng chống và kiểm soát dịch bệnh” do phòng quản lý giao thông của cảnh sát Vũ Hán cấp. Giấy phép này chỉ được sử dụng một lần.

Đối với các phương tiện đến từ các thành phố khác, cảnh sát tại các trạm kiểm soát ở lối vào đường cao tốc sẽ cấp thẻ cho tài xế sau khi họ xác nhận rằng các phương tiện thuộc 3 loại được phép kể trên. Tại các trạm kiểm soát ở lối ra, cảnh sát sẽ kiểm tra nhiệt độ cơ thể của tài xế; nếu nhiệt độ bình thường, lái xe được phép vượt qua.

Một số tài xế vận chuyển vật liệu y tế hoặc thực phẩm nói với Epoch Times tiếng Trung rằng: họ có thể ra vào thành phố sau khi có “giấy phép vượt qua chuyên dụng” của Hội Chữ thập đỏ Vũ Hán và tài liệu chứng nhận từ các bệnh viện điều trị virus được chỉ định.

Chạy khỏi Vũ Hán

Mặc dù phải chịu sự phong tỏa và kiểm soát nghiêm ngặt như vậy, người dân Vũ Hán vẫn tìm cách rời đi.

Nhà bình luận về các vấn đề Trung Quốc đang ở tại Hoa Kỳ Tang Jingyuan nói rằng: nhiều người sợ bị lây nhiễm và đang tìm kiếm nơi nào đó an toàn hơn để tới.

Tang nói: “Chính quyền Vũ Hán đã đóng cửa thành phố và buộc những người khỏe mạnh phải sống chung với những người nhiễm bệnh... Hiện tại, việc cung cấp thực phẩm là một vấn đề lớn trong thành phố. Vì vậy, những người khỏe mạnh muốn trốn thoát ra càng sớm càng tốt”.

Một số chính quyền địa phương tại Trung Quốc gần đây đã quyên góp gạo cho Hồ Bắc, trong khi một số bệnh viện tại Vũ Hán đã yêu cầu quyên góp thực phẩm trên các phương tiện truyền thông xã hội.

Tang nói thêm: “Đồng thời, những người nhiễm bệnh không thể được điều trị đúng cách, cho dù ở bệnh viện hay tại trung tâm kiểm dịch. Họ vừa muốn được cứu và vừa muốn rời khỏi thành phố”.

Nhiều cư dân Vũ Hán bị ốm nói rằng: các bệnh viện đã từ chối tiếp nhận họ vì thiếu giường.

Các quan chức ở Vũ Hán cũng đã yêu cầu những người có triệu chứng nhẹ hoặc trung bình - nhưng chưa được chẩn đoán xác nhận nhiễm virus - đã được chuyển đến các trung tâm kiểm dịch và bệnh viện dã chiến. Một số bệnh nhân cho biết có rất ít hoặc không có điều trị y tế nào tại các trung tâm này. Họ cũng sợ lây nhiễm chéo.

Tang nói với The Epoch Times: “Nếu họ bị cách ly cùng với người nhiễm bệnh, họ tin rằng họ sẽ bị nhiễm bệnh ngay lập tức. Họ cũng muốn rời Vũ Hán”.

Tang nghĩ rằng nhiều người có thể đã trốn thoát "bất hợp pháp".

Tang nói tiếp: “Tại Trung Quốc, nếu bạn có mối quan hệ tốt với các quan chức cấp cao, bạn có thể nhận được các đặc quyền và bạn không cần phải tuân theo các quy định. Bạn sẽ có cơ hội rời khỏi thành phố cao hơn”.

Ông cũng bày tỏ mối lo ngại rằng: một số người trốn thoát có thể đã bị nhiễm virus và mang nó đến các vùng khác của đất nước Trung Quốc.

Văn Thiện

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Theo dõi thông tin chuyển vùng điện thoại hé lộ: Hàng vạn người dân Vũ Hán đã trốn thoát sang các thành phố khác