Thế giới đang vật lộn với đại dịch, còn Trung Quốc vẫn “hoạt động như thường lệ” ở Biển Tây Philippines

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một chiếc máy bay vận tải quân sự của Trung Quốc đã được phát hiện trên rạn san hô Kagitingan (Fiery Cross), một lãnh thổ ở Biển Tây Philippines được Philippines tuyên bố chủ quyền nhưng đang bị Trung Quốc chiếm giữ.

Các nhà phân tích cho rằng dấu hiệu của máy bay quân sự Trung Quốc trong khu vực này cho thấy sự gia tăng hoạt động quân sự của họ ở Biển Đông bất chấp bối cảnh toàn cầu đang bối rối và lo lắng trước đại dịch coronavirus (COVID-19), khởi phát từ Trung Quốc.

Hình ảnh từ vệ tinh được đăng bởi nhà cung cấp hình ảnh có độ phân giải cao ImageSat International (ISI) cho thấy một máy bay vận tải Y-8 của Trung Quốc vào ngày 28/3 trên rạn san hô Kagitingan.

“Hoạt động thường lệ của máy bay vận tải ở khu vực Biển Đông có thể ám chỉ rằng quân đội Trung Quốc không hề bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng sức khỏe của đất nước họ”, ISI viết trên Twitter ngày 29/3.

Các hoạt động dân sự và quân sự của Bắc Kinh tại Biển Đông vẫn tiếp tục diễn ra trên đảo, trong khi phần còn lại của thế giới đang vật lộn với đại dịch viêm phổi Vũ Hán.

Chính phủ Trung Quốc gần đây đã đưa hai trạm nghiên cứu ra rạn san hô Kagitingan và Zamora (Subi). Đây là hai trong số ba căn cứ quân sự nhân tạo lớn của Trung Quốc ở Biển Tây Philippines.

Các nhà phân tích cho rằng, mặc dù không mang tính chất quân sự, các trạm nghiên cứu mới lắp đặt này chính là chiến lược để khẳng định yêu sách đối với vùng biển tranh chấp của Bắc Kinh .


Đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc triển khai máy bay vận tải quân sự như vậy. Điều này chứng tỏ rằng Bắc Kinh vẫn tiếp tục hoạt động như thường lệ ngay cả khi cả thế giới đang phải đối mặt với sự gia tăng nhanh chóng của các trường hợp nhiễm và tử vong do COVID-19 trên toàn cầu.

“Chắc chắn đây là hoạt động thường lệ của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa, coronavirus không ảnh hưởng đến họ”, Collin Koh, chuyên gia an ninh hàng hải có trụ sở tại Singapore, viết trên Twitter.

“Tại thời điểm này, điều quan trọng hơn nữa đối với Bắc Kinh là thể hiện khả năng duy trì tư thế sẵn sàng ở Biển Đông để làm tín hiệu phô diễn hình thức cho khán giả trong và ngoài nước”.

Trong những năm gần đây Trung Quốc đã biến các rạn san hô và đảo thành tiền đồn, xây dựng bến cảng, đường băng, hầm tên lửa, cơ sở thông tin liên lạc cho phép mở rộng khả năng giám sát các hoạt động của họ và của đối thủ trên Biển Đông, nơi Bắc Kinh tuyên bố hầu hết là của họ.

Năm 2016, phiên tòa trọng tài của Liên Hợp Quốc ở Hague đã đưa ra phán quyết rằng các yêu sách của Bắc Kinh là vô căn cứ và việc xây dựng đảo nhân tạo và hạ tầng cơ sở trên Biển Đông của chính quyền Bắc Kinh là bất hợp pháp.

Thu Hường

Theo globalnation.inquirer.net

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Thế giới đang vật lộn với đại dịch, còn Trung Quốc vẫn “hoạt động như thường lệ” ở Biển Tây Philippines