Thay đổi ‘cách tính mới’, Hồ Bắc tăng hơn 15.000 ca nhiễm mới và thêm hơn 200 ca tử vong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo bản cập nhật dữ liệu thời gian thực của trường Đại Học John Hopkins, Trung Quốc hiện có 60.335 người nhiễm COVID-19, và 1.369 người tử vong. Số ca nhiễm và tử vong đều đã tăng vọt chỉ sau một ngày.

Riêng tại tỉnh Hồ Bắc, tổng số ca nhiễm COVID-19 tính đến thời điểm hiện tại là 48.206, chiếm 80% tổng số ca nhiễm virus Corona 2019 trên toàn Trung Quốc. Bắc Kinh đã ngay lập tức đưa ra chính sách cải tổ ban lãnh đạo tỉnh Hồ Bắc và thành phố Vũ Hán, đồng thời ban bố “Luật thời chiến”.

Những ngày ‘bão lặng’

Ngày 12/2, theo số liệu của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, số ca nhiễm mới ghi nhận vào ngày 11/2 là thấp nhất trong vòng 2 tuần vừa qua; mức tăng 2.015 ca nhiễm mới trong ngày 12/2 cũng là thấp nhất kể từ ngày 30/1.

Theo China Daily, tỉnh Hồ Bắc cũng chỉ có thêm 1.683 ca nhiễm mới trong ngày 11/2, và là lần đầu tiên con số này ở dưới mốc 2.000 ca kể từ đầu tháng (ngày 2/2).

Số liệu trên dường như ủng hộ dự báo của chuyên gia Trung Nam Sơn, cho rằng: dịch bệnh sẽ lên đỉnh điểm vào tháng Hai, trước khi suy giảm và kết thúc vào tháng Tư, trước khi chuyên gia này đưa ra kết quả nghiên cứu về khoảng thời gian 24 ngày ủ bệnh.

Liệu kết quả này có góp phần vào việc Trung Quốc tiếp tục từ chối nhận lời giúp đỡ từ phía Hoa Kỳ như đã làm trong gần một tháng qua.

Trước đó, ngày 12/2, một trong những giám đốc văn phòng của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), bà Nancy Messonnier tiếp tục nhắc lại lời đề nghị của nước Mỹ khi trả lời các phóng viên: “Chúng tôi vẫn chưa được mời…”

13/2 - Ngày bùng nổ số ca nhiễm và tử vong mới

Theo Bloomberg, tỉnh Hồ Bắc cho biết đã thay đổi phương pháp tính số ca nhiễm virus bằng phương pháp lâm sàng mới, chấp nhận kết quả xét nghiệm từ chụp CT, xem xét lại các trường hợp nghi ngờ; kết quả đã phát hiện thêm 14.840 ca nhiễm nCoV, cao gấp hơn 10 lần so với chỉ một ngày trước đó (12/2).

Ngoài ra, tỉnh Hồ Bắc đã ghi nhận thêm 242 ca tử trong tại Hồ Bắc, tăng 250% so với cuối ngày hôm trước. Cách tính mới đã bổ sung 13.332 ca trên tổng số 14.840 ca nhiễm mới, và thêm 135 ca vào con số tổng cộng 242 ca tử vong do virus Corona Vũ Hán.

Từ một góc nhìn khác…

Theo những nguồn tin của Epoch Times, nhiều bệnh viện tại Trung Quốc đã không nhận được đủ số bộ công cụ chẩn đoán cần thiết, vì thế các bệnh viện cũng không tiến hành chẩn đoán được đầy đủ cho nhiều người nhiễm bệnh tại quốc gia này.

Ngày 11/2, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vẫn cảnh báo thế giới: tình hình có thể diễn biến “theo bất cứ chiều hướng nào”, và sự lây lan của dịch bệnh nên được xem xét một cách hết sức thận trọng.

Trước đó, Hoa Kỳ cũng như nhiều quốc gia khác đã đưa những bộ dụng cụ chuẩn đoán Kit uy tín đến Trung Quốc; và nhóm tiên phong của WHO đã đến Trung Quốc từ đầu tuần vừa qua.

Mặt khác, ảnh hưởng từ tình hình bệnh dịch tại Trung Quốc ngày càng trở nên phức tạp: nhiều bác sĩ, luật sư, cư dân Trung Quốc đã lên tiếng trước tình trạng đáng báo động này, nhưng nhanh chóng sau đó phải “nhận tội” hoặc biến mất, thậm chí có trường hợp một bác sĩ đã tử vong, một nhà báo bị bắt giữ...

Trong khi đó, ngày càng có nhiều công dân Trung Quốc “vượt tường lửa” để đưa tin ra ngoài Đài Lục. Số lượng các thành phố bị cách ly vẫn gia tăng, và thông tin thì bị chính quyền “siết” ngày càng chặt hơn.

Những con số được Trung Quốc đưa ra liệu bao giờ sẽ là số liệu “chính thức”?

Hiền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Thay đổi ‘cách tính mới’, Hồ Bắc tăng hơn 15.000 ca nhiễm mới và thêm hơn 200 ca tử vong