Thành phố thất thủ: Nhiều nơi ở Hồ Bắc ngập lụt nghi do chính quyền 'lén lút xả lũ trong đêm'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuộc chiến chống lũ của chính quyền Trung Quốc luôn phải trả giá bằng việc 'hy sinh thôn làng để bảo vệ thành phố'. Lũ lụt thường xuyên đột kích và nhấn chìm các ngôi làng. Nhiều nơi ở tỉnh Hồ Bắc lụt trong đêm nghi do xả lũ.

Vào ngày 17/7, nhiều video được đăng tải trên Internet cho thấy, một khu vực lớn của thành phố Ân Thi (Enshi), thủ phủ của khu tự trị Ân Thi, tỉnh Hồ Bắc, đã bị ngập, nước cao ngang ngực, một lượng lớn ô tô cá nhân bị ngâm trong nước, người dân chủ yếu dùng thuyền để đi lại.

Video trên mạng cho thấy, thành phố Ân Thi đã bị ngập lụt vào giữa đêm dù không có mưa lớn trong khu vực. Người dân nghi ngờ là do hồ chứa nước ở thượng lưu sông Thanh Giang (Qingjiang) xả lũ.

Thanh Giang là một nhánh sông cấp một của sông Trường Giang, chảy qua thành phố Ân Thi. Cách thành phố Ân Thi không xa về phía Bắc là thượng nguồn hồ chứa nước Đại Long Đàm (Dalongtan).

Cư dân mạng có tài khoản Twitter zixinho17 châm biếm: “Ông trời hỏi: Ân Thi có mưa đâu, sao lại ngập thế này? Nước ở đâu mà nhiều thế?”.

Một nick Twitter khác là qingshanlan than trách: “Thật buồn quá. Tại sao người Trung Quốc lại xui xẻo, lại rẻ mạt, lại phải cúi đầu nhẫn nhục thế này? Tôi thấy người nước ngoài sống vui vẻ lắm, vô lo vô nghĩ, rất tự do. Mọi người biết tôi ngưỡng mộ họ thế nào không? Tôi nghĩ thời bố mẹ tôi cũng phải chịu cảnh thế này! Tại sao con cái quan chức quyền quý lại có thể thích gì được nấy, đi khắp thế giới. Còn chúng ta lại phải sống trong cảnh khổ sở thế này, mà vẫn phải nai lưng để cung dưỡng tham quan! Chúng ta cũng có cha mẹ, con cái. Không vì bản thân thì cũng phải vì họ. Phải kháng nghị, kháng nghị!!!”.

Theo thông tin từ trang web của chính phủ Trung Quốc Xinhua Net cũng được đăng hôm 17/7, một khu vực rộng lớn trong thành phố Ân Thi đã bị ngập lụt, một số đoạn đường sâu vài mét. Lúc 17h30 ngày 17/7, lưu lượng nước của Trạm Ân Thi Thanh Giang đã vượt quá 3.670 m3/s. Từ trưa đến chiều ngày hôm đó, chính quyền địa phương liên tục nâng cấp độ ứng phó kiểm soát lũ, từ cấp 4 lên cấp 1 (cấp 1 là cao nhất, cấp 4 là thấp nhất).

Bài báo tuyên bố rằng, Ân Thi bị ngập lụt vì "nước sông Thanh Giang tràn đê". Nhưng thượng nguồn của hồ chứa Đại Long Đàm lại gần với thành phố Ân Thi, vậy nên "nước sông Thanh Giang tràn đê" rõ ràng có liên quan đến lưu lượng của hồ chứa Đại Long Đàm.

Cư dân mạng đặt câu hỏi tại sao lũ lụt ở Trung Quốc luôn "lén lút bất ngờ xuất hiện vào ban đêm?”. Tại sao mọi người luôn không nhận được bồi thường?

Tài khoản Twitter "jSQZNeI7kBbK267" bình luận: “Khi lũ đến, không phải là thành phố lớn thì đều bị hy sinh. Việc mở cửa xả lũ như vậy khiến bạn chết toi trong giấc mộng vào giữa đêm. Biết rằng nước đến mà cũng không chạy được. Ban đêm thì không quay chụp được gì rõ ràng cả ... Thật dễ dàng để che giấu sự thật".

Tài khoản Twitter "Vincent198964" tiết lộ: “Vì cứu trợ thảm họa năm đó, tôi đã làm quen với sở nội vụ địa phương. Mỗi lần họ đến thủ phủ của tỉnh, họ đều hẹn gặp tôi. Một lần tôi đã tận dụng lúc anh ta ngà ngà say và hỏi, nếu đã biết sẽ phải xả lũ vào nông thôn để bảo vệ thành thị, tại sao không thông báo trước cho dân làng để chuyển tài sản đi? Anh ta nói, sao làm thế được, một khi anh thông báo thì người dân sẽ đồng ý sao? Họ sẽ yêu cầu bồi thường cho mùa màng, gia súc, vườn ươm cây giống. Không ngốn mất vài chục tỷ (nhân dân tệ) thì không giải quyết được. Nhưng nếu là “thiên tai" thì cho họ mấy thùng mì ăn liền là được rồi, họ còn đội ơn anh ấy chứ”.

Đông Phương

Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Thành phố thất thủ: Nhiều nơi ở Hồ Bắc ngập lụt nghi do chính quyền 'lén lút xả lũ trong đêm'