Thành phố Bắc Kinh yêu cầu lập văn phòng nhà tang lễ tại các bệnh viện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo các tài liệu chính phủ nội bộ mà The Epoch Times thu thập được, cho thấy rằng chính quyền thành phố Bắc Kinh đã ban hành lệnh cho tất cả các bệnh viện trực thuộc thành phố phải thiết lập văn phòng nhà tang lễ.

Vào thời điểm hiện tại, hành động trên khiến một số nhà phân tích cho rằng điều này có liên quan đến sự bùng phát của virus Corona Vũ Hán.

Tại Trung Quốc, những nhà tang lễ với lò hỏa táng đều chịu sự quản lý của nhà nước.

Chính phủ Bắc Kinh đã đưa ra một yêu cầu vào cuối tháng 4/2020 rằng tất cả các bệnh viện trực thuộc thành phố đều phải thiết lập văn phòng dành cho nhà tang lễ trong các cơ sở của họ, để sắp xếp cho các trường hợp bệnh nhân qua đời.

Một thông báo nội bộ hướng dẫn: “Các văn phòng dành cho nhà tang lễ nên hoạt động 365 ngày/năm, 24 giờ/ngày, và cần di chuyển thi thể từ bệnh viện đến nhà tang lễ càng sớm càng tốt”.

Ngoài ra, nếu thi thể cần được bảo quản tại nhà xác, thời gian [bảo quản] không được dài hơn 24 giờ, chính quyền thành phố cho biết.

“[Chính phủ] có hai mục đích trong việc thiết lập văn phòng nhà tang lễ tại bệnh viện. Một là để xử lý các thi thể bệnh nhân COVID-19 một cách nhanh chóng, nhằm giảm khả năng virus lây lan trong bệnh viện. Lý do khác là để che giấu tình hình thực sự của sự bùng phát”, ông Tang Jingyuan - nhà bình luận Trung Quốc có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết.

Chính quyền Trung Quốc đã đánh giá thấp dữ liệu virus kể từ khi dịch bệnh bắt đầu. Ngoài ra, theo số liệu thực , chẳng hạn như số lượng các trường hợp hỏa táng được công bố cho các thành viên gia đình của người chết, đã cho thấy rằng số lượng ca tử vong thực sự cao hơn nhiều so với những gì chính quyền đã báo cáo.

Ông Tang nói thêm rằng nếu nhà tang lễ di chuyển các thi thể ra khỏi bệnh viện ngay sau khi một bệnh nhân nhiễm virus qua đời, người dân địa phương sẽ không thể kiểm chứng được ​​số ca tử vong thực sự.

Các tài liệu bị rò rỉ

Ngay từ tháng 9/2018, thành phố Bắc Kinh đã bố trí để thiết lập một trạm làm việc của nhà tang lễ Babaoshan tại Bệnh viện Tiantan, như một phần trong nỗ lực “trấn áp” các nhà tang lễ tư nhân.

Nhân viên bệnh viện ghi tên bệnh nhân bên vỉa hè ngoài bệnh viện nhi ở Bắc Kinh vào ngày 31/3/2020. (GREG BAKER / AFP qua Getty Images)
Nhân viên bệnh viện ghi tên bệnh nhân bên vỉa hè ngoài bệnh viện nhi ở Bắc Kinh vào ngày 31/3/2020. (GREG BAKER / AFP qua Getty Images)

Tuy nhiên, chính quyền Bắc Kinh dường như đã đẩy nhanh các kế hoạch này một cách đột ngột, khi vào ngày 17/4, họ đã gửi thông báo nội bộ đến các bệnh viện do thành phố điều hành, để thu thập thông tin về vấn đề nhà xác, và thông báo cho các bệnh viện về chi tiết các cách sắp xếp mới để xử lý xác chết.

Trung tâm quản lý bệnh viện thành phố Bắc Kinh - một cơ quan chính phủ quản lý tất cả 22 bệnh viện thuộc thành phố thủ đô, đã yêu cầu các cơ sở này thiết lập văn phòng nhà tang lễ vào tháng 5/2020.

Trung tâm này yêu cầu mỗi bệnh viện ký hợp đồng với các nhà tang lễ cụ thể do chính quyền thành phố đã chọn lựa cho họ. Sau đó, các nhà tang lễ này sẽ trực tiếp xử lý việc vận chuyển xác chết.

Theo thông báo cho biết, các hợp đồng phải được chính quyền thành phố phê duyệt. Sau khi hợp đồng được ký kết, các bệnh viện cần trao lại một bản sao hợp đồng cho Ủy ban y tế thành phố Bắc Kinh.

Đối với các bệnh viện vẫn còn thời hạn hiệu lực hợp đồng với một công ty quản lý nhà xác tư nhân, bệnh viện phải ký hợp đồng với nhà tang lễ do thành phố chỉ định sau khi hết hạn hợp đồng cũ.

Trong một thông báo nội bộ vào ngày 8/2 do ủy ban y tế Bắc Kinh ban hành, quy định rằng văn phòng dân sự và cảnh sát sẽ cùng quyết định về cách xử lý với các thi thể của bệnh nhân nhiễm virus, theo cách mà các nhà chức trách đã ghép các bệnh viện với nhà tang lễ. Không rõ liệu các “cặp” bệnh viện- nhà tang lễ như vậy vẫn còn giữ nguyên như cũ hay không.

Ngoài các bệnh viện do thành phố này quản lý, Bắc Kinh còn có các bệnh viện nhà nước khác thuộc sự quản lý của Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA), cũng như các cơ sở y tế thuộc quyền quản lý của các trường đại học khác nhau, Ủy ban Y tế Quốc gia, các doanh nghiệp nhà nước điều hành, chính quyền huyện… Ngoài ra, Bắc Kinh cũng có bệnh viện tư nhân.

Bắc Kinh có năm nhà tang lễ do nhà nước điều hành, được quản lý bởi văn phòng các vấn đề dân sự thành phố.

Trung tâm quản lý bệnh viện cũng đã tổ chức một cuộc họp video vào ngày 21/4 với tất cả 22 bệnh viện do thành phố điều hành để thảo luận chi tiết về việc thiết lập văn phòng nhà tang lễ, theo một tài liệu khác.

Bùng phát dịch bệnh ở Bắc Kinh

Vào ngày 20/1, chính quyền Bắc Kinh thông báo rằng đã có các cư dân đầu tiên đã bị nhiễm virus Corona Vũ Hán. Tổng cộng, đã có năm người được chẩn đoán. Tất cả những người đó gần đây đã đi đến Vũ Hán, nơi dịch bệnh bùng phát lần đầu tiên.

Người dân ở Vũ Hán đang chờ đợi sắp xếp cách ly kéo dài 14 ngày sau khi họ đến Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 08/4/2020. (Kevin Frayer / Getty Images)
Người dân ở Vũ Hán đang chờ đợi sắp xếp cách ly kéo dài 14 ngày sau khi họ đến Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 08/4/2020. (Kevin Frayer / Getty Images)

Vào ngày 27/1, Bắc Kinh tuyên bố ca tử vong đầu tiên liên quan đến virus Corona Vũ Hán là một doanh nhân 50 tuổi đã đến thăm Vũ Hán vào đầu tháng 1/2020.

Vào tháng 2/2020, ít nhất hai bệnh viện ở Bắc Kinh đã xác nhận có ca nhiễm virus tại bệnh viện. Một công ty tư nhân cũng báo cáo có trường hợp nhiễm virus trong nhân viên.

Trong khi đó, một nhân viên chính phủ làm việc tại văn phòng quận Xicheng đã mang virus từ quê nhà ở tỉnh Hà Bắc đến Bắc Kinh. Sau đó, 69 đồng nghiệp được xác định là có liên hệ với anh này và phải bị cách ly.

Vào ngày 19/4, quận Triều Dương ở Bắc Kinh đã chính thức bị chỉ định là “khu vực có nguy cơ cao”. Các cư dân nói với The Epoch Times rằng họ tin rằng vụ dịch này rất nghiêm trọng.

Các nhà chức trách đã kiểm soát chặt chẽ việc di chuyển trong và ngoài thành phố Bắc Kinh - thủ đô của đất nước, cũng như thông tin về vụ dịch, và họ thông báo rằng chỉ có vài ca nhiễm mới trong thời gian gần đây.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Thành phố Bắc Kinh yêu cầu lập văn phòng nhà tang lễ tại các bệnh viện