Tháng 6 tuyết rơi dày! Có bao nhiêu oan khuất ở Tân Cương?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 29/6, Kanas, Nalati, Bayanbulak, Kalajun, quốc lộ Duku, thảo nguyên Yli và hồ Thiên Trì trên dãy núi Thiên Sơn thuộc Tân Cương có tuyết rơi dày, khiến cho ngựa, bò và cừu trên thảo nguyên Yli không có cỏ ăn. Đây là một tai họa khác trong năm nay sau đợt hạn hán kéo dài vừa rồi ở Tân Cương. Tháng 6 tuyết rơi dày, có phải Tân Cương có nỗi oan khuất lớn?!

Một đoạn video được cư dân mạng đăng tải cho thấy đồng cỏ ở Tân Cương được bao phủ bởi một lớp tuyết dày khoảng 15 cm, tuyết phủ trắng xóa cả một vùng, một đàn bò lững thững trên cánh đồng tuyết không có cỏ để ăn.

Tân Cương sắp bước vào tháng 7 nhưng lại có tuyết dày như vậy và vẫn đang không ngừng rơi. Những con ngựa chạy nhảy trong tuyết nhưng không thể tìm thấy cỏ mà ăn. Chỉ có lũ trẻ là vui vì mùa hè mà cũng có thể chơi bóng tuyết.

Các tài xế cũng bị chặn bởi tuyết lớn và không thể trở về nhà.

Kể từ đầu năm nay, Tân Cương đã phải chịu hạn hán cực nặng, lượng mưa trung bình ở Tân Cương chỉ khoảng 9,3 mm, thấp hơn 40% so với lượng trung bình các năm và 80% so với năm 2019.

Sau đợt hạn hán, chào đón họ lại là tuyết rơi dày vào tháng 6, điều này chứng tỏ ở Tân Cương có những oan khuất gì đây?

Theo tin tức, trong những năm gần đây, chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã thành lập các “trại cải tạo" ở Tân Cương. ĐCSTQ gọi hành động này là để chống chủ nghĩa cực đoan và tiến hành giáo dục lại người dân địa phương. Các chuyên gia của Liên Hợp Quốc cho biết, có thể có hơn một triệu người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số Hồi giáo khác đang bị giam trong các trại cải tạo này. Các nhà hoạt động nhân quyền cho rằng những người này đã bị ngược đãi, tra tấn tâm lý, tẩy não... Việc chính quyền ĐCSTQ xâm phạm quyền lợi của các dân tộc thiểu số như người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương cũng bao gồm việc bóc lột về mặt kinh tế.

Đông Phương
Theo SOH



BÀI CHỌN LỌC

Tháng 6 tuyết rơi dày! Có bao nhiêu oan khuất ở Tân Cương?