Thân tín của ông Tập tiết lộ đấu đá nội bộ trong quân đội Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Lưu Nguyên (Liu Yuan), con trai ông Lưu Thiếu Kỳ - cựu Chủ tịch nước Trung Quốc, từng ra mắt một cuốn sách tưởng niệm về người cha của mình năm 2018. Khi trả lời truyền thông, ông đã tiết lộ tình trạng tham nhũng và đấu đá trong quân đội Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Ông cũng được cho là một trong những nhân vật quan trọng trong vòng tròn quyền lực cốt lõi của ông Tập Cận Bình.

Theo thông tin công khai chính thức, ông Lưu Thiếu Kỳ là một trong những người lãnh đạo chính, là thành viên quan trọng của nhóm lãnh đạo trung ương thế hệ đầu tiên của ĐCSTQ với nòng cốt là ông Mao Trạch Đông. Lưu Nguyên là con trai của Lưu Thiếu Kỳ và người vợ cuối cùng của ông - bà Vương Quang Mỹ (Wang Guangmei).

Ông Lưu Nguyên từng là Phó chủ nhiệm công xã Thất Lý Doanh thuộc huyện Tân Hương, tỉnh Hà Nam, sau đó dần dần thăng lên làm Phó chủ tịch huyện, Chủ tịch huyện, rồi làm Phó chủ tịch thành phố Trịnh Châu, Phó chủ tịch tỉnh Hà Nam; Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Cảnh sát vũ trang, Phó Chính ủy Tổng cục Hậu cần, Chính ủy Học viện Khoa học Quân sự, Chính ủy Tổng cục Hậu cần, và Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính và Kinh tế của Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc. Ông là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương ĐCSTQ khóa 17 và 18.

Ra mắt sách mới

Các quan chức cấp cao của Trung Nam Hải cũng vừa bắt đầu kỳ nghỉ ở Bắc Đới Hà. Trong thời gian nhạy cảm này, hôm 3/8, kênh truyền thông đại lục The Paper đưa tin rằng, ông Lưu Nguyên lại xuất bản một cuốn sách mới tưởng niệm về người cha của mình. Cuốn sách được xuất bản bởi Nhà xuất bản Nhân dân và thuận lợi đưa ra thị trường.

Cũng theo tờ The Paper, Nhà xuất bản Nhân dân thuộc quản lý của chính quyền Trung Quốc và cũng là bên phụ trách xuất bản cuốn sách về ông Lưu Thiếu Kỳ do ông Lưu Nguyên viết vào năm 2018. Tới nay nó đã được tái bản 9 lần.

Đấu đá trong quân đội Trung Quốc

Tờ Tân Kinh Báo (The Beijing News), được sở hữu bởi Ban Tuyên truyền Thành ủy Bắc Kinh, đưa tin vào tháng 8/2018 rằng, năm 2018 là kỷ niệm 120 năm ngày sinh của ông Lưu Thiếu Kỳ và ông Lưu Nguyên đã xuất bản một cuốn sách hồi tưởng lại những điều mà người cha quá cố từng trải qua trong quân ngũ. Trong một cuộc phỏng vấn với The Beijing News, ông Lưu Nguyên không chỉ trả lời một số câu hỏi về cuốn sách này, mà còn đề cập đến nỗ lực chống tham nhũng của quân đội ĐCSTQ trong quá khứ.

Ông cho biết, ông Từ Tài Hậu (Xu Caihou), cựu Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương, trong 10 năm phụ trách Tổng cục Chính trị và Tổng cục Hậu cần quân đội, đã để xảy ra vấn đề tham nhũng rất nghiêm trọng trong việc bổ nhiệm và đề bạt quan chức quân đội. Ngoài Từ Tài Hậu, còn có cựu Phó Chủ tịch Quân ủy Quách Bá Hùng (Guo Boxiong), người phụ trách Bộ Tổng tham mưu và Tổng cục Vũ trang. Hai người này chưa bao giờ che giấu vấn đề của chính họ, tất cả đều "tham nhũng công khai", và họ chỉ bắt đầu che đậy sau khi cuộc chiến chống tham nhũng của ông Tập bắt đầu.

Phóng viên của tờ The Beijing News hỏi rằng, một số kênh truyền thông đưa tin rằng ông Cốc Tuấn Sơn (Gu Junshan), khi đó là Phó Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần, từng nói: "Chức vụ tiếp theo của tôi là Phó tổng tham mưu trưởng thứ nhất, Thượng tướng. Tôi cũng sẽ ở trong số các Ủy viên của Quân ủy trung ương. Ông không cản đường tôi, thì tôi cũng sẽ không cản đường ông”. Có phải ông Cốc từng dùng những lời này để uy hiếp ông Lưu Nguyên?

Ông Lưu Nguyên đáp: "Chuyện này không nói cũng rõ. Ông ta không có nói rõ với tôi như vậy, nhưng thật ra lúc đó ông ta đang muốn ngồi lên vị trí này, nên từng nói như vậy với người khác. Lúc đó ngay cả Từ Tài hậu cũng nói rằng, còn chưa chắc là ai mới là người chỉnh đốn ai".

Lưu Nguyên cho biết ông đã báo cáo vấn đề tham nhũng của đám người Cốc Tuấn Sơn lên Ủy ban Trung ương ĐCSTQ vào tháng 11/2011, một năm trước khi diễn ra Đại hội ĐCSTQ lần thứ 18. Sau đó, Từ Tài Hậu cũng đến nói chuyện với ông về vấn đề này, và ngụ ý rằng "Còn chưa chắc là ai mới là người chỉnh đốn ai. Lưu Nguyên, ông tố cáo Cốc Tuấn Sơn, không chừng Cốc Tuấn Sơn lại chỉnh lại ông đó".

Mối quan hệ giữa Lưu Nguyên và Tập Cận Bình

Theo thông tin đăng ngày 23/2/2018 trên tờ Ta Kung Pao - một tờ báo Hong Kong thân Bắc Kinh, tại một hội nghị chuyên đề, ông Lưu Nguyên đã tiết lộ nhiều câu chuyện nội bộ về việc điều tra vụ án Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu năm đó. Ông nói rằng nếu không có sự ủng hộ của ông Tập Cận Bình và các bậc tiền bối trong nội bộ đảng, có thể ông đã mất mạng.

Tài khoản WeChat của tờ báo đảng Bắc Kinh Nhật báo (Beijing Daily) đưa tin rằng, trong nhiều năm, ông Lưu Nguyên và ông Tập Cận Bình đã "tình cờ trùng hợp" ý tưởng về các vấn đề lớn.

Tờ Thời báo New York (The New York Times) của Mỹ từng đăng bài viết liệt kê “những nhân vật quan trọng trong vòng tròn quyền lực cốt lõi của ông Tập Cận Bình”, và ông Lưu Nguyên cũng là một trong số đó. Điều này cho thấy Lưu Nguyên và Tập Cận Bình có mối quan hệ không hề nông.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Thân tín của ông Tập tiết lộ đấu đá nội bộ trong quân đội Trung Quốc