Thẩm Dương và Đại Liên xuất hiện các ca 'siêu lây nhiễm'; Thạch Gia Trang bước vào 'trạng thái thời chiến'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các ca ‘siêu lây nhiễm’ lần lượt xuất hiện tại thành phố Thẩm Dương và Đại Liên thuộc tỉnh Liêu Ninh, hiện tại hai nơi này đã có hơn 50 người được xác nhận nhiễm bệnh. Thành phố Thạch Gia Trang ở tỉnh Hà Bắc cũng bước vào ‘trạng thái thời chiến’. Các chuyên gia Đại lục cảnh báo việc hàng trăm triệu người di chuyển trong dịp Tết Nguyên đán sẽ mang lại nhiều nguy cơ.

1 người ở Đại Liên lây nhiễm cho 33 người

Chiều ngày 3/1, Văn phòng Thông tin của chính quyền thành phố Đại Liên thông báo kết quả sơ bộ về điều tra dịch bệnh. Bà Triệu Liên (Zhao Lian), Phó giám đốc Ủy ban Y tế thành phố Đại Liên, cho biết, sau khi Đại Liên thông báo về 4 trường hợp nhiễm bệnh không triệu chứng mới được phát hiện tại địa phương vào ngày 15/12/2020, tính đến nửa đêm ngày 2/1, có 78 người đã bị lây nhiễm, trong đó có 48 ca được xác chẩn và 30 ca nhiễm bệnh không triệu chứng.

Bà Triệu nói rằng dịch bệnh ở Đại Liên lây lan nhanh và mạnh, liên quan đến nhiều khu vực. Tổng cộng có 65 trường hợp liên quan đến Tòa nhà Thương mại Kim Tọa (Jinzuo Commercial Building). Nguồn lây nhiễm là một tiểu thương họ Kim ở trong khu trung tâm thương mại này, thời điểm phát bệnh là ngày 15/12. Khi chưa phát bệnh, bà Kim đã tham gia một buổi tụ họp gia đình gồm 11 người, khiến cả 10 người còn lại đều bị lây nhiễm.

Bà Triệu cho biết tính đến nửa đêm ngày 2/1, có tổng cộng 33 trường hợp nhiễm bệnh liên quan đến người họ Kim nói trên, bao gồm 21 trường hợp được xác chẩn và 12 trường hợp không có triệu chứng. Ngoài ra, có 5 trong 33 người này đã đến khám bệnh tại Bệnh viện số 2 của Đại học Y Đại Liên, khiến 3 người khác bị lây nhiễm.

Ngay từ ngày 20/12, cơ sở y tế các cấp tại Đại Liên đã bước vào “trạng thái thời chiến” phòng chống dịch.

Đây là một thành phố lớn khác ở tỉnh Liêu Ninh xuất hiện ca siêu lây nhiễm sau thành phố Thẩm Dương.

Hiện tại, Đại Liên có 16 khu dân cư nằm trong nhóm có nguy cơ, 14 trong số đó là ở quận mới Kim Phổ. Tòa nhà Thương mại Kim Tọa nói trên tọa lạc tại số 75 đường Hòa Bình ở quận mới Kim Phổ.

1 người ở Thẩm Dương lây nhiễm cho 21 người

Thành phố Thẩm Dương đã khởi động phản ứng khẩn cấp vào ngày 20/12/2020 và bước vào "trạng thái thời chiến". Tính đến 15 giờ ngày 3/1/2021, có tổng cộng 13 khu dân cư ở Thẩm Dương được xếp vào nhóm có nguy cơ.

Theo tờ The Paper của Trung Quốc, tính đến ngày 1/1, thành phố Thẩm Dương có 22 người nhiễm bệnh, trong đó có 21 ca là mới được báo cáo sau ngày 23/12 và do một người họ Doãn - trường hợp đầu tiên được xác chẩn lây nhiễm cho. Tuyến đường di chuyển của người họ Doãn này khá rộng, liên quan đến 7 quận và 15 khu dân cư.

Doãn là một người trở về từ Hàn Quốc và được chẩn đoán vào ngày 23/12 sau khi ra khỏi khu cách ly khoảng 10 ngày. Trước khi được chẩn đoán, Doãn đã từng đến 4 bệnh viện ở quận Hoàng Cô gồm Phòng khám Tú Thủy, Bệnh viện Phổ Khang Thẩm Dương, Bệnh viện Nhân dân số 4 thành phố Thẩm Dương và Bệnh viện số 2 thuộc Học viện Y Thẩm Dương để khám bệnh.

Theo bài báo, trong số những người mới mắc bệnh ở Thẩm Dương, có 12 trường hợp có liên quan đến bệnh viện Phổ Khang (11 trường hợp được xác chẩn và 1 trường hợp không có triệu chứng). Trong đó, có 2 trường hợp là nhân viên y tế, 5 trường hợp là bệnh nhân, 4 trường hợp là người giám sát, và 1 trường hợp là chủ siêu thị cạnh bệnh viện Phổ Khang.

9 ca còn lại đều là những trường hợp có liên quan hoặc có tiếp xúc gần với người họ Doãn, bao gồm các bác sĩ và y tá của Phòng khám Tú Thủy, cháu gái và hàng xóm của Doãn, v.v.

Bắt đầu từ ngày 31/12/2020, Thẩm Dương đã yêu cầu hơn một triệu người ở 9 quận phải thực hiện các xét nghiệm axit nucleic khẩn cấp. Bệnh viện Nhân dân số 6 của thành phố Thẩm Dương đã đóng cửa hoàn toàn từ 0 giờ ngày 31/12 và chỉ giữ lại phòng khám xét nghiệm axit nucleic.

Thạch Gia Trang chuyển sang trạng thái thời chiến

Chiều ngày 3/1, Hội nghị công tác phòng chống dịch bệnh thành phố Thạch Gia Trang tỉnh Hà Bắc tuyên bố rằng, theo tình hình thực tế các ca bệnh được xác chẩn ở quận Cảo Thành, thành phố đã nhanh chóng bước vào trạng thái thời chiến.

Được biết, vào ngày 2/1, một nữ dân làng 61 tuổi ở làng Tiểu Quả Trang, thị trấn Tăng Thôn, quận Cảo Thành, thành phố Thạch Gia Trang, tỉnh Hà Bắc, được chẩn đoán mắc bệnh viêm phổi Vũ Hán. Bà đã đến một nhà hàng để dự đám cưới.

Vào ngày 3/1, trên mạng lan truyền một danh sách các bệnh nhân dương tính ở tỉnh Hà Bắc, danh sách cho thấy 6 trường hợp dương tính đã được tìm thấy ở thành phố Tân Lạc, huyện Chính Định và Bệnh viện tỉnh số 2 trực thuộc thành phố Thạch Gia Trang. Tuy nhiên, các nhà chức trách Thạch Gia Trang chỉ báo cáo có 1 trường hợp nhiễm bệnh trong ngày hôm đó.

Chuyên gia: Hàng trăm triệu người di chuyển trong dịp Tết sẽ mang đến nguy hiểm

Khi Tết Nguyên Đán đang đến gần và hàng trăm triệu người sẽ về quê ăn Tết, thì làn sóng dịch bệnh thứ hai lại đang rục rịch bùng phát trên khắp đại lục. Các chuyên gia đại lục cho rằng việc di chuyển của hàng trăm triệu người sẽ mang đến nguy hiểm.

Trong một cuộc phỏng vấn với Đài truyền hình Bắc Kinh vào ngày 1/1, khi được hỏi về vấn đề liệu hàng trăm triệu người còn có thể đổ về quê trong dịp Tết Nguyên đán không, ông Trương Bá Lễ (Zhang Boli), Viện sĩ Học viện Kỹ thuật Trung Quốc và là Hiệu trưởng Đại học Y học Cổ truyền Trung Quốc Thiên Tân, trả lời rằng: "Không được!".

Ông Trương cho rằng mùa lạnh rất thích hợp cho sự sinh trưởng của virus, từ nay đến cuối tháng 2 là hai tháng rất nguy cấp, nếu có thể vượt qua hai tháng này thì “tình hình phòng chống dịch về cơ bản sẽ có chuyển biến tốt”.

Sau khi đại dịch bùng phát ở Vũ Hán vào tháng 12/2019, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã che giấu dịch bệnh, cộng với dòng người di chuyển đông đúc trong dịp Tết Nguyên Đán đã khiến dịch bệnh không chỉ lan nhanh ở đại lục mà còn lan ra toàn thế giới.

Cho đến nay, toàn thế giới đã có hơn 86 triệu người được chẩn đoán nhiễm virus viêm phổi Vũ Hán và hơn 1,85 triệu người đã tử vong.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Thẩm Dương và Đại Liên xuất hiện các ca 'siêu lây nhiễm'; Thạch Gia Trang bước vào 'trạng thái thời chiến'