Chi bộ ĐCS với hơn 7.000 thành viên chứng minh Tencent có mối quan hệ chặt chẽ với Bắc Kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hơn 7.700 nhân viên của ông trùm công nghệ Trung Quốc Tencent là thành viên chi bộ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) thuộc công ty, theo danh sách nội bộ mà The Epoch Times thu được.

Theo luật, các công ty hoạt động ở Trung Quốc phải thành lập các chi bộ trực thuộc ĐCSTQ trong văn phòng của họ, để đảm bảo rằng các hoạt động kinh doanh và nhân viên của họ tuân thủ các chính sách của Đảng.

Các nhà lãnh đạo của tổ chức Đảng này đều là những giám đốc điều hành cấp cao nhất của công ty, đồng thời công ty cũng thành lập các đơn vị con của chi bộ ĐCSTQ trong nhiều bộ phận của nó, theo bộ tài liệu mà The Epoch Times thu được từ một nguồn đáng tin cậy.

Danh sách này chưa đầy đủ nên không rõ chính xác có bao nhiêu Đảng viên hoặc thành viên ủy ban của ĐCSTQ trong số khoảng 54.600 nhân viên tại Tencent.

Quy mô lớn của Ủy ban này tại Tencent cho thấy mối quan hệ chặt chẽ của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc với ĐCSTQ.

Vào đầu tháng Tám, Tổng thống Donald Trump đã ký một lệnh hành pháp cấm các giao dịch của Hoa Kỳ với Tencent liên quan đến ứng dụng WeChat phổ biến của tập đoàn này, với lý do ứng dụng này có thể cho phép ĐCSTQ truy cập vào dữ liệu của người dùng Hoa Kỳ. Các chuyên gia an ninh mạng cũng cảnh báo rằng chính quyền Bắc Kinh có thể khai thác các ứng dụng Trung Quốc với khả năng thu thập một lượng lớn dữ liệu cá nhân.

Trên thực tế, công ty này có một lịch sử lâu dài trong việc hỗ trợ bộ máy kiểm soát độc tài của ĐCSTQ. Nhiều nhà bất đồng chính kiến ​​ở Trung Quốc đã bị bắt và giam giữ vì các bài đăng trên WeChat và các ứng dụng khác do Tencent phát triển, hầu hết các bài đăng đều có nội dung mà chính quyền cho là quá nhạy cảm về mặt chính trị.

Công ty Tencent. (GREG BAKER/AFP/Getty Images)

Tencent thúc đẩy các luận điệu của ĐCSTQ

Tencent được thành lập tại thành phố Thâm Quyến thuộc miền nam Trung Quốc vào năm 1998, sở hữu một danh mục lớn các sản phẩm cùng dịch vụ liên quan đến internet, bao gồm các ứng dụng phổ biến như WeChat và QQ.

Tencent thành lập uỷ ban chi bộ trực thuộc ĐCSTQ đầu tiên vào năm 2005. Truyền thông Trung Quốc Nanfang Daily dẫn lời người đứng đầu tập đoàn này vào năm 2018 cho biết, Tencent đã thành lập 226 đơn vị ĐCSTQ với tổng số 10.962 thành viên. “Mục tiêu trong công việc của chúng tôi là đảm bảo rằng doanh nghiệp phát triển ở đâu thì cơ quan của Đảng và công việc của Đảng sẽ theo kịp tới đó”, trưởng nhóm giấu tên cho biết.

Tính đến năm 2017, Tencent có khoảng 7.000 Đảng viên, chiếm 23% số nhân viên của tập đoàn, cổng thông tin Trung Quốc Sina đưa tin.

Trong một tài liệu dài 19 trang mà The Epoch Times thu được, công ty này đã liệt kê 7.723 thành viên trực thuộc uỷ ban ĐCSTQ. Nhưng danh sách không có tên của Giám đốc điều hành Mã Hoá Đằng (Ma Huateng) và các giám đốc điều hành khác, những người công khai là Đảng viên ĐCSTQ - có nghĩa là danh sách này chưa đầy đủ.

Theo tài liệu, công ty có các chi bộ ĐCSTQ nhỏ hơn được thành lập với nhiều bộ phận, bao gồm các hoạt động và ứng dụng mạng xã hội của cơ sở kinh doanh, sản phẩm từ điện toán đám mây, phòng thí nghiệm trí tuệ nhân tạo, bộ phận tiếp thị, đầu tư và văn phòng chủ tịch.

Một số phòng ban có các phân khu trong các chi bộ Đảng của nó. Ví dụ: Tập đoàn truyền thông trực tuyến của Tencent có 8 chi nhánh, trong khi bộ phận mạng xã hội, nền tảng dữ liệu và thanh toán WeChat của công ty có 3 chi nhánh.

Các chi nhánh khác của ĐCSTQ cũng có mặt tại các văn phòng khu vực của công ty, chẳng hạn như Hàng Châu, Bắc Kinh, Thâm Quyến, Thiên Tân, Thành Đô, Vũ Hán, Hợp Phì và Tây An.

Lòng trung thành với ĐCSTQ được thể hiện bắt đầu từ cấp lãnh đạo. Người sáng lập và Giám đốc điều hành Tencent Mã Hoá Đằng đã nhiều lần công khai lên tiếng ủng hộ chính quyền Bắc Kinh. Vào đầu tháng 6/2018, một bức ảnh chụp ông Mã mặc đồng phục thời Nội chiến Trung Quốc và đội mũ hình bát giác trong chuyến thăm thành phố Diên An — được gọi là căn cứ của ĐCSTQ trong cuộc xung đột giữa Đảng này và Quốc dân Đảng — được lan truyền rộng rãi trên mạng .

Ủy ban Đảng của Tencent - cơ quan giám sát tất cả các tổ chức của ĐCSTQ tại công ty - bao gồm 11 thành viên, theo tức từ các phương tiện truyền thông nhà nước trước đây. Bí thư Đảng ủy của Tencent là ông Guo Kaitian, cũng đồng thời là phó chủ tịch cấp cao của tập đoàn, chuyên giám sát các vấn đề pháp lý, quản trị và quản lý an ninh của Tencent. Ba phó bí thư Đảng ủy là phó chủ tịch và tổng giám đốc phụ trách các lĩnh vực kinh doanh chủ chốt của công ty, chẳng hạn như quản lý an ninh thông tin, truyền thông trực tuyến và các vấn đề chính phủ.

Tencent chưa trả lời yêu cầu bình luận.

Tencent giám sát nhân viên của mình

Tencent đã công khai thể hiện sự nhiệt tình của mình trong việc thúc đẩy các mục tiêu của ĐCSTQ.

Năm 2005, các chi bộ ĐCSTQ của tập đoàn này đã thành lập tạp chí Đảng đầu tiên trong số các công ty internet của Trung Quốc, có tên là “Tengxiang”.

Năm 2016, Đảng ủy của Tencent được Bắc Kinh công nhận là "tổ chức cơ sở tiên tiến của [ĐCSTQ]" duy nhất trong số các công ty internet của Trung Quốc.

Tập đoàn này cũng đã thiết lập một trang web cộng đồng, một nền tảng trên ứng dụng WeChat và trung tâm dịch vụ cho các Đảng viên của mình.

Truyền thông Đức cho rằng lệnh cấm của Tổng thống Trump đối với WeChat tương đương với việc cắt đứt huyết mạch của ĐCSTQ. (Drew Angerer / Getty Images)

The Epoch Times cũng lấy được một tài liệu từ China Unicom thuộc sở hữu nhà nước, tiết lộ cách Tencent đã giúp phát triển một ứng dụng “xây dựng Đảng” giữa các Đảng viên. Khái niệm này thường liên quan đến việc nghiên cứu lý thuyết của ĐCSTQ và đưa ra các quy tắc phù hợp với học thuyết của chính quyền.

Tài liệu có tiêu đề "Internet + Giải pháp xây dựng Đảng thông minh", có nguồn gốc từ văn phòng của China Unicom tại thành phố Nam Dương, tỉnh Hà Nam.

Theo thông báo, ứng dụng "Xây dựng đảng" này được sử dụng bởi các công ty khác nhau. Trong số các chức năng của ứng dụng có chức năng tìm kiếm, giám sát và theo dõi hành vi của một Đảng viên hoặc cán bộ bất kỳ, mặc dù nó không giải thích chính xác cách thức hoạt động của những chức năng này.

Vai trò của Tencent trong việc giám sát và tống giam những người bất đồng chính kiến

Tencent cũng đóng góp một vai trò trong việc bắt giữ và tống giam những người ​​hay các blogger bất đồng chính kiến với chính quyền Trung Quốc sử dụng các ứng dụng của công ty, đặc biệt là WeChat - ứng dụng phổ biến nhất của nó.

Vào ngày 2/3/2019, tạp chí The Diplomat cho biết tin tặc Hà Lan Victor Gevers đã phát hiện ra rằng “nội dung của hàng triệu cuộc trò chuyện trên ứng dụng Tencent giữa những người dùng tại các quán cà phê internet đang được chuyển tiếp, cùng với danh tính của người dùng, tới các đồn cảnh sát trên khắp Trung Quốc”. Người này cũng cho biết, các cơ quan an ninh của Trung Quốc đã sử dụng dữ liệu từ các ứng dụng của Tencent “để diệt trừ hoạt động tôn giáo trái phép”.

Trong một ví dụ nổi tiếng, bác sĩ Vũ Hán Lý Văn Lượng là người đầu tiên đăng tải thông tin về một căn bệnh viêm phổi bí ẩn đang lây lan trong thành phố trên một nhóm trò chuyện WeChat riêng tư. Đó là lần đầu tiên thông tin về virus Corona Vũ Hán được công bố rộng rãi.

Sau khi bài đăng của anh ấy được lan truyền rộng rãi, bác sĩ Lý đã bị triệu tập đến đồn cảnh sát địa phương. Sau khi cảnh sát thẩm vấn, anh được thả với điều kiện phải hứa sẽ không phát tán thêm bất kỳ “tin đồn” nào nữa.

Nhiều công dân Trung Quốc lên tiếng phản đối hoặc chỉ trích chính quyền Trung Quốc thông qua WeChat đã bị bắt và giam giữ.

Vào tháng 5, một nhóm học viên Pháp Luân Công thuộc cùng một nhóm WeChat đã bị bắt cùng một lúc. Kể từ tháng 7/1999, các học viên Pháp Luân Công đã bị chính quyền Trung Quốc đàn áp nghiêm trọng với hàng trăm nghìn người bị bắt, giam giữ và tra tấn kể từ đó. Thông tin về pháp môn tu luyện Pháp Luân Công và cuộc đàn áp vẫn luôn bị kiểm duyệt ở Trung Quốc.

Theo một báo cáo ngày 30/7 của Minghui.org, một trang web có trụ sở tại Hoa Kỳ chuyên cung cấp thông tin cập nhật trực tiếp về cuộc bức hại Pháp Luân Công ở Trung Quốc, hơn 300 người trong nhóm trò chuyện đã bị bắt cóc và bị cảnh sát lục soát nhà.

Người lập nhóm trò chuyện đã bị giam giữ hơn 2 tháng. Bản báo cáo nhấn mạnh, hiếm khi một nhóm lớn người từ cùng một nhóm trò chuyện bị bắt đồng thời trên toàn quốc.

Cảnh sát và cảnh sát thường phục của ĐCSTQ bắt bớ các học viên Pháp Luân Công đi thỉnh nguyện tại Quảng trường Thiên An Môn. (Minghui.org)

Minghui.org cũng đưa tin vào ngày 15/7 rằng vào đầu tháng 1/2019, học viên Pháp Luân Công Wang Bin đã bị kết tội bằng một “bản án hình sự”. Tòa án quận Bồng Giang, thành phố Giang Môn, tỉnh Quảng Đông tuyên bố rằng ông Wang đã bị kết án 8 năm tù giam và phải nộp phạt 30.000 nhân dân tệ (hơn 101 triệu VNĐ), vì “truyền bá thông tin” về Pháp Luân Công thông qua tài khoản WeChat và các cuộc trò chuyện nhóm trên nền tảng này.

Vào ngày 14/7, cảnh sát đã bắt giữ và lục soát nhà của một học viên Pháp Luân Công khác là ông Guo Zhenjia, ở quận Túc Ninh, tỉnh Hà Bắc. Guo bị buộc tội nói về Pháp Luân Công trên WeChat.

Trong tháng Tư, tờ New York Times đưa tin rằng Bắc Kinh đã bắt giữ 5 cựu nhân viên của công ty viễn thông Huawei, sau khi họ tham gia một cuộc trò chuyện nhóm trên WeChat và thảo luận về cách công ty này vượt qua các lệnh trừng phạt của Mỹ và bán thiết bị cho Iran. Trong khi đó, vụ việc này đang thực sự diễn ra, các công tố viên Hoa Kỳ cáo buộc rằng Huawei và giám đốc tài chính của họ đã vi phạm lệnh trừng phạt Iran.

Vào tháng 8/2019, bà Bao Yan, vợ của chủ doanh nghiệp Li Huaiqing, đã đưa ra một bức thư ngỏ tiết lộ rằng chồng bà đã bị cảnh sát bắt vì nói về lịch sử bạo lực của quân đội ĐCSTQ trên WeChat. Ông Li bị buộc tội “kích động lật đổ chính quyền” và chính quyền đã tịch thu tài sản của công ty trị giá hơn 100 triệu nhân dân tệ (hơn 337,56 triệu VNĐ).

Vào tháng 9/2017, Liu Pengfei đã bị cảnh sát Bắc Kinh bắt giữ vì đã tạo ra một nhóm trên WeChat chuyên thảo luận về các tin tức chính trị và các vấn đề xã hội hiện nay. Vào tháng 4/2019, an Liu bị kết án 2,5 năm tù giam vì tội “gây rối và kích động”, một cáo buộc mơ hồ thường được sử dụng để bắt giữ những người bất đồng chính kiến ​​ở Trung Quốc.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chi bộ ĐCS với hơn 7.000 thành viên chứng minh Tencent có mối quan hệ chặt chẽ với Bắc Kinh