Tây An, Trung Quốc: Một nhân viên y tế nhiễm COVID-19, bệnh viện bất ngờ đóng cửa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 18/3, một trường hợp được xác nhận nhiễm viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) trong cộng đồng bất ngờ xuất hiện ở thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc. Bệnh nhân được xác nhận là một kỹ thuật viên phòng thí nghiệm y tế tại khu bệnh cách ly khép kín của Bệnh viện số 8 thành phố Tây An. Cùng ngày, bệnh viện này đã ngay lập tức thông báo đóng cửa. Đây là ca nhiễm cộng đồng mới nhất của Trung Quốc kể từ ngày 15/2.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin, vào sáng sớm ngày 18/3, Tây An báo cáo một trường hợp được xác nhận nhiễm COVID-19 tại địa phương. Bệnh nhân được xác nhận mang họ Lưu, nữ, 36 tuổi, là một kỹ thuật viên phòng thí nghiệm y tế tại khu bệnh cách ly khép kín của Bệnh viện số 8 thành phố Tây An, chịu trách nhiệm chính trong việc thu thập và xét nghiệm axit nucleic cho bệnh nhân trong khu bệnh cách ly.

Vào sáng ngày 17/3, bà Lưu bị đau đầu, nhiệt độ cơ thể là 37,9℃, chụp CT vùng ngực cho thấy phổi bất thường, cả hai lần xét nghiệm axit nucleic đều dương tính. Dựa trên tiền sử dịch tễ học, biểu hiện lâm sàng và kết quả xét nghiệm, nhóm chuyên gia khẳng định bà Lưu là một ca bị nhiễm bệnh do vô tình tiếp xúc với nguồn lây nhiễm trong khu bệnh phong tỏa cách ly. Hiện bệnh nhân này đang được điều trị cách ly tại Bệnh viện số 8 của thành phố.

Theo báo cáo, bà Lưu có kết quả xét nghiệm axit nucleic âm tính vào ngày 3/3, và bắt đầu làm việc và sống trong khu cách ly khép kín của bệnh viện từ ngày 4/3, trong thời gian này bà không tiếp xúc với bên ngoài. Vào ngày 11/3, kết quả xét nghiệm axit nucleic theo lịch vẫn là âm tính, và cho đến ngày 16/3, nhiệt độ cơ thể hàng ngày vẫn bình thường.

Sau khi bà Lưu được chẩn đoán, khu vực cách ly của Bệnh viện số 8 Tây An đã được khử trùng toàn bộ, và tiến hành xét nghiệm axit nucleic trong môi trường. Đồng thời, tất cả nhân viên bệnh viện, bệnh nhân và người chăm sóc của họ đều phải làm xét nghiệm axit nucleic.

Hiện tại Bệnh viện số 8 thành phố Tây An và các viện trực thuộc khác đã ra thông báo đóng cửa ngừng khám bệnh, bệnh viện cũng bị phong tỏa và quản lý khép kín, cấm người ra vào.

Theo đoạn video được cư dân mạng đăng tải, Bệnh viện số 8 Tây An đã thiết lập nhiều điểm xét nghiệm axit nucleic để tiến hành xét nghiệm axit nucleic cho toàn bộ người trong viện.

Ngay khi thông tin trên được đăng tải đã khiến đông đảo cư dân mạng Trung Quốc lo lắng và đặt câu hỏi:

"Các nhân viên tuyến đầu đã được tiêm phòng chưa?".

"Vô tình tiếp xúc với nguồn lây nhiễm rốt cuộc là thế nào? Có thể nói chi tiết hơn không?".

"(Ca nhiễm) không ra khỏi khu vực cách ly, tại sao lại phải phong tỏa các viện trực thuộc khác? Thật khó hiểu".

Cũng có nhiều cư dân mạng đặt câu hỏi về việc bệnh nhân họ Lưu đã được tiêm phòng chưa và hiệu quả của vaccine: "Đã tiêm phòng hay chưa, đây mới là mấu chốt!"; "Nhân viên y tế chưa tiêm phòng sao? Nếu tiêm rồi thì chứng tỏ vaccine không hiệu quả"; "Người này đã được tiêm phòng chưa? Nhân viên tuyến đầu chắc là đều tiêm rồi chứ, tiêm rồi mà vẫn nhiễm sao?"; "Làm công việc rủi ro cao như vậy mà không tiêm chủng sao? Hay là tiêm rồi mà vaccine không hiệu quả?”...

Một cư dân mạng khác để lại bình luận: "Nên thông báo rõ ràng là cô ấy đã tiêm phòng chưa? Đã tiêm phòng rồi mà vẫn bị lây thì sẽ có thêm một hướng nghiên cứu khác. Nếu chưa tiêm thì nên giải thích tại sao nhân viên tuyến đầu lại không tiêm? Nếu nhân viên này nằm trong đối tượng không phù hợp tiêm chủng (như có bệnh mãn tính hoặc đang mang thai…), vậy sao vẫn để cô ấy làm việc ở tuyến đầu, sao không chuyển công tác?”.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Tây An, Trung Quốc: Một nhân viên y tế nhiễm COVID-19, bệnh viện bất ngờ đóng cửa