Tàu buôn ‘Chấn Hoa 7’ gặp cướp biển ở Vịnh Guinea, 14 thuyền viên Trung Quốc bị bắt cóc nhưng chính quyền vẫn im lặng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 14/10, tàu buôn "Chấn Hoa 7" (Zhenhua 7) đã chạm trán với cướp biển ở Vịnh Guinea, Tây Phi. 14 thuyền viên Trung Quốc bị bắt cóc và hiện không rõ tung tích nhưng chính quyền Trung Quốc vẫn chưa có bất kỳ phản hồi gì về sự việc này.

Hôm 14/10, Hải quân Ý thông báo trên trang web chính thức rằng, khi đang tuần tra trên Vịnh Guinea, tàu khu trục Martinengo đã phát hiện và hỗ trợ tàu buôn "Chấn Hoa 7" bị cướp biển tấn công cùng ngày hôm đó. Sau khi tàu khu trục Ý tiếp cận và liên lạc với “Chấn Hoa 7”, họ được thông báo là cướp biển đã bắt cóc 14 thuyền viên và chạy trốn, một số thuyền viên bị bắn trọng thương và cần được điều trị y tế nên hải quân Ý đã cử một đội thủy quân lục chiến lên tàu để xác nhận an toàn và hỗ trợ cứu chữa. Sau khi được cấp cứu, các thuyền viên bị thương đã được trực thăng chuyển đến bệnh viện ở Sao Tome để tiếp tục điều trị.

Thông báo cho biết, tàu "Chấn Hoa 7" có tất cả 27 thuyền viên và hiện vẫn chưa rõ tung tích của 14 thuyền viên bị bắt cóc. Tàu buôn này hiện đang được tàu khu trục của hải quân Ý hộ tống trở lại Sao Tome.

Theo Hãng thông tấn Trung ương (CNA) của Đài Loan, trước đó do ảnh hưởng của thời tiết xấu trên vùng biển Nigeria và tình trạng bất ổn xã hội của nước này, “Chấn Hoa 7” đã không thể giải quyết các thủ tục dỡ hàng nên phải trôi nổi ở Vịnh Guinea trong hơn một tháng nay.

Vào tối ngày 13/11, sau khi "Chấn Hoa 7" nhận được thông báo dỡ hàng, họ đột ngột thông báo qua điện thoại rằng "cướp biển đang lên tàu, xin công ty chi viện". Sau đó, tín hiệu điện thoại bị ngắt và thuyền trưởng đã kích hoạt hệ thống báo động an ninh tàu biển SSAS.

Theo tìm hiểu, tàu "Chấn Hoa 7" là một tàu nâng hạng nặng bán chìm của Công ty Công nghiệp nặng Chấn Hoa Thượng Hải. Mặc dù "Chấn Hoa 7" hiện đang treo cờ Liberia, nhưng tất cả 27 thành viên thủy thủ đoàn trên tàu đều là người Trung Quốc.

Hiện tại, chính quyền Trung Quốc vẫn chưa phản hồi về sự việc này.

Dryad Global, một công ty tư vấn an ninh hàng hải, chỉ ra rằng đây là vụ tấn công thứ 8 của cướp biển ở Vịnh Guinea trong 9 ngày qua, có nghĩa là tất cả các tàu hiện đang hoạt động trong khu vực này đang phải đối mặt với tình huống rất nguy hiểm, vì mỗi ngày đều có khả năng xảy ra cuộc tấn công. Tính cả vụ việc này, đã có 21 vụ bắt cóc ở Vịnh Guinea trong năm 2020 và tổng số thuyền viên bị bắt cóc ở Vịnh Guinea đã tăng lên 110 người.

Đông Phương

The SOH



BÀI CHỌN LỌC

Tàu buôn ‘Chấn Hoa 7’ gặp cướp biển ở Vịnh Guinea, 14 thuyền viên Trung Quốc bị bắt cóc nhưng chính quyền vẫn im lặng