Tập đoàn Alibaba bị chính quyền Trung Quốc phạt hơn 2,7 tỷ USD

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 10/4, Tập đoàn Alibaba, công ty đang bị chính quyền Trung Quốc điều tra, đã bị phạt 18,228 tỷ nhân dân tệ (khoảng 64.162 tỷ VNĐ hay 2,7 tỷ USD).

Chính quyền Trung Quốc nêu rõ rằng, vào ngày 10/4/2021, Tổng cục Quản lý Thị trường Nhà nước đã phạt Alibaba 4% tổng doanh số bán hàng năm 2019 của Tập đoàn này tại Trung Quốc (455,712 tỷ nhân dân tệ), tương đương với 18,228 tỷ nhân dân tệ. Đồng thời, cơ quan này còn gửi "Thư Hướng dẫn Hành chính" cho Alibaba, yêu cầu tập đoàn thực hiện chấn chỉnh toàn diện và gửi báo cáo tự kiểm điểm cho Tổng cục Quản lý Thị trường Nhà nước trong ba năm liên tiếp.

Thông báo nêu rõ rằng, hành vi “lũng đoạn” của Alibaba đã loại trừ và hạn chế cạnh tranh trong thị trường nền tảng bán lẻ trực tuyến ở Trung Quốc, đã xâm hại quyền và lợi ích hợp pháp của người bán hàng trên nền tảng và gây tổn hại đến lợi ích của người tiêu dùng.

Vào tháng 12/2020, Tổng cục Quản lý Thị trường của Trung Quốc đã khởi động một cuộc điều tra về việc Alibaba lạm dụng vị trí thống lĩnh trong thị trường nền tảng bán lẻ trực tuyến ở Trung Quốc theo luật chống độc quyền.

Sau đó, tờ Nhân dân Nhật báo - cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã ngay lập tức đăng một bài bình luận nói rằng, việc trừng phạt Alibaba cũng là "một loại trân trọng và bảo vệ".

Alibaba tuyên bố rằng "chúng tôi chấp nhận [hình phạt] một cách thành khẩn và kiên quyết tuân theo".

Chỉ một ngày trước đó, tờ Financial Times đưa tin ngày 9/4 rằng, Đại học Hupan do Jack Ma (Mã Vân) thành lập đã đình chỉ tuyển sinh dưới áp lực của chính quyền Bắc Kinh.

Bài báo dẫn lời một người trong cuộc cho biết, Đại học Hupan ban đầu dự kiến ​​khai giảng vào cuối tháng 3 và không tuyển sinh viên mới, hiện vẫn chưa rõ khi nào sẽ tiếp tục tuyển sinh, sinh viên vẫn tham gia lớp học bình thường và trường không đóng cửa vĩnh viễn.

Một trong những người trong cuộc nói rằng, một số quan chức cấp cao của chính phủ đang coi Đại học Hupan như một phiên bản hiện đại của "Học viện Đông Lâm", có nghĩa là họ lo lắng rằng Đại học Hupan sẽ tập hợp những người cùng chí hướng như "Học viện Đông Lâm" thời nhà Minh và đe dọa tới chính quyền ĐCSTQ.

Một người trong cuộc khác từng làm việc với Jack Ma nói rằng, Đại học Hupan đã tập hợp một nhóm tinh hoa, các nhà chức trách có thể nghĩ rằng Jack Ma đã sử dụng Đại học Hupan để tập hợp những người ủng hộ mình, nhưng trên thực tế, Đại học Hupan chỉ đang nỗ lực nuôi dưỡng các doanh nhân.

Bài báo trích dẫn phân tích nói rằng, Đại học Hupan đã trở thành mục tiêu của chính quyền, nhấn mạnh rằng áp lực của chính quyền đối với Jack Ma đang mở rộng từ lĩnh vực thương mại sang các lĩnh vực khác.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Tập đoàn Alibaba bị chính quyền Trung Quốc phạt hơn 2,7 tỷ USD