Tập Cận Bình kêu gọi quân đội 'chuẩn bị cho chiến tranh' và 'không sợ cái chết'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã kêu gọi quân đội Trung Quốc “dồn hết tâm trí và sức lực vào việc chuẩn bị cho chiến tranh”, trong chuyến thăm tới một căn cứ quân sự ở tỉnh Quảng Đông, miền nam nước này hôm 13/10.

Hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Tân Hoa xã đưa tin, ông Tập đã nói với các binh sĩ Thủy quân lục chiến đóng tại thành phố Triều Châu rằng, họ phải “duy trì tình trạng cảnh giác cao độ”. Hãng thông tấn Trung Quốc cũng cho biết, ông Tập đã kêu gọi quân cảnh tăng cường rèn luyện khả năng chiến đấu thực tế.

“Phải kiên định lãnh đạo huấn luyện chiến đấu, tăng cường huấn luyện các nhiệm vụ, tăng cường huấn luyện theo mục tiêu và đối đầu. Cần phải thúc đẩy những đổi mới về lý thuyết tác chiến, mô hình huấn luyện và tổ chức nhiệm vụ để nâng cao trình độ huấn luyện và khả năng chiến đấu thực tế”, Tân Hoa xã đưa tin về lời kêu gọi của ông Tập.

Ông Tập cũng đã kêu gọi quân đội “tuyệt đối trung thành, tuyệt đối trong sáng và tuyệt đối đáng tin tưởng”. Ông nhắc nhở Thủy quân lục chiến “trau dồi tinh thần chiến đấu không ngại gian khổ và cái chết”.

Lời kêu gọi của ông Tập được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Trung Quốc đang tìm mọi cách thực thi quyền kiểm soát Biển Đông và ngày càng có nhiều hành vi gây hấn với Đài Loan. Các máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã bay qua không phận Đài Loan trong những tuần gần đây, kể cả vào tháng Chín, khi Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ Alex Azar trở thành quan chức cấp cao nhất của Hoa Kỳ đến thăm Đài Loan trong nhiều thập kỷ. Trung Quốc cũng đã lên kế hoạch tập trận đổ bộ gần lãnh thổ thuộc Đài Loan trong những tháng qua.

Hoa Kỳ và các quốc gia khác đã bác bỏ các yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc đối với các phần của Biển Đông. Tổng thống Donald Trump cũng được cho là sẽ phê duyệt thương vụ bán khoảng 100 tên lửa hành trình phòng thủ bờ biển trị giá 2 tỷ USD (hơn 46,35 nghìn tỷ VNĐ) cho Đài Loan, như một biện pháp răn đe chống lại Trung Quốc, theo Washington Examiner.

Mỹ và 38 quốc gia khác đã ký vào một bức thư chung tại Liên Hợp Quốc vào tuần trước, do quan ngại về tình trạng vi phạm nhân quyền ở Trung Quốc, bao gồm cả ở Hong Kong, Tây Tạng và Tân Cương.

Trung Quốc đã cảnh báo Đài Loan không nên tăng cường quan hệ với Mỹ. Các tuyên truyền quân sự của Trung Quốc ngày càng ám chỉ đến một cuộc xung đột tiềm tàng trong khu vực. Một video gần đây của quân đội Trung Quốc mô tả một máy bay ném bom H-6k có khả năng hạt nhân của Trung Quốc thả một quả bom xuống Căn cứ Không quân Andersen trên lãnh thổ đảo Guam của Hoa Kỳ.

Theo CNN, mục đích chính của chuyến thăm Quảng Đông của ông Tập là để kỷ niệm 40 năm ngày khai trương Đặc khu Kinh tế Thâm Quyến vào năm 1980, được thành lập để thu hút đầu tư nước ngoài vào Trung Quốc. Ông Tập đã đưa ra bình luận vào hôm thứ Ba ngày 13/10, trong một cuộc thị sát quân đội cùng với Chủ tịch Quân ủy Trung ương.

Lời kêu gọi này của ông Tập dường như hoàn toàn trái ngược với những gì ông đã tuyên bố trước đó. Ngày 22/9, tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ), nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định rằng, Bắc Kinh “không có ý định gây chiến tranh lạnh hay nóng với bất kỳ quốc gia nào”, khi căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Nguyễn Minh



BÀI CHỌN LỌC

Tập Cận Bình kêu gọi quân đội 'chuẩn bị cho chiến tranh' và 'không sợ cái chết'