Tập Cận Bình đang tiếp tục tiến hành một cuộc thanh trừng trong nội bộ chính quyền Trung Quốc?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Nikkei Asian Review, ngày 26/8, Trung Quốc bắn 4 tên lửa đạn đạo vào Biển Đông, mà theo cộng đồng quốc tế đánh giá là "sát thủ hàng không mẫu hạm", có khả năng đánh chìm tàu ​​chiến lớn nhất của Mỹ và "sát thủ đảo Guam", có khả năng vươn tới các căn cứ quân sự của Mỹ ở Bắc Thái Bình Dương.

Vụ bắn tên lửa đạn đạo này dường như cho thấy Trung Quốc sẵn sàng đối đầu với Mỹ. Và nước này chắc chắn lường trước được mức độ nguy hiểm và khả năng xảy ra đụng độ ngẫu nhiên với Mỹ.

Quyết định bắn 4 tên lửa này được Ủy ban Quân sự Trung ương ký, cơ quan ra quyết định hàng đầu của quân đội Trung Quốc. Ủy ban này do Tập Cận Bình, Chủ tịch nước kiêm Tổng bí thư ĐCSTQ làm chủ tịch.

Tuy nhiên, theo một trí thức châu Á am hiểu chính trường Trung Quốc cho rằng, vụ phóng tên lửa diễn ra cùng ngày với một sự kiện chính trị lớn khác.

Cũng trong ngày hôm đó, ông Tập Cận Bình đã triệu tập một cuộc họp với khoảng 300 cảnh sát cấp cao và quan chức an ninh nhà nước tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh.

Trong buổi lễ trang trọng, ông Tập đã trao cho lực lượng cảnh sát một lá cờ xanh đỏ được thiết kế mới: Phần màu đỏ, chiếm nửa trên của lá cờ, tượng trưng cho đảng và được dùng để miêu tả lòng trung thành tuyệt đối của cảnh sát đối với đảng.

Tờ Nikkei Asian Review cho biết, hầu hết các tổ chức an ninh và cảnh sát của ĐCSTQ đều liên kết với Quốc Vụ viện, thuộc về chính phủ.

Theo thông tin mà Nikkei Asian Review cung cấp, cho thấy khả năng một cuộc thanh trừng của Tập Cận Bình đang diễn ra, nhằm chuẩn bị thiết lập toàn quyền đối với ĐCSTQ, bao gồm liên quan đến một số hành vi quan trọng, mang tính biểu tượng sâu sắc như việc trao lá cờ được thiết kế mới cho lực lượng cảnh sát.

Điều đó có nghĩa là lần đầu tiên, lực lượng cảnh sát của Trung Quốc nằm dưới sự kiểm soát trực tiếp của ông Tập, thay vì dưới sự giám sát trực tiếp của Quốc vụ viện chính phủ.

Nikkei Asian Review cũng cho biết về mối liên kết trong việc Tập Cận Bình tặng cờ mới cho tổ chức thi hành nhà nước, như khẳng định lòng trung thành lực lượng cảnh sát đối với ĐCSTQ. Những “bước đi” của Tập Cận Bình càng cho thấy phù hợp với “tin đồn” rằng ông ta đang tìm cách hồi sinh “di sản” của Mao Trạch Đông như sau:

Tương tự như vậy, Cảnh sát Vũ trang Nhân dân - một tổ chức bán quân sự chịu trách nhiệm về an ninh nội bộ, kiểm soát bạo loạn và các nỗ lực chống khủng bố - đã được đặt dưới sự chỉ huy hoàn toàn của Quân ủy Trung ương. Nó trước đây thuộc về quân đội và chính phủ.

Trở lại vào tháng 1/2018, ông Tập cũng đã phong tặng một lá cờ mới cho Cảnh sát Vũ trang Nhân dân; một lá cờ khác với lá cờ Quân đội Giải phóng Nhân dân.

Cứ mỗi lần ông Tập tìm cách nắm quyền kiểm soát một nhánh thực thi pháp luật, ông lại đưa ra một lá cờ và trao tặng nó.

Các quan chức hàng đầu do Tập Cận Bình lựa chọn đã bày tỏ lo lắng về những quan chức “hai mặt" (theo phe đối lập với Tập) cũng như lòng trung thành và kỷ luật chính trị.

Trong bối cảnh cuộc thanh trừng chống tham nhũng của Tập Cận Bình ít nhiều vẫn đang âm thầm diễn ra, ít nhất 30 quan chức cấp cao nhất của đảng đã sa lưới, điều mà nhiều người nói là gợi nhớ đến cuộc thanh trừng lớn khét tiếng đầu tiên của Mao vào năm 1941, được mệnh danh là "phong trào chấn chỉnh Diên An".

Nikkei nhấn mạnh rằng, với những ý định rõ ràng của Tập Cận Bình, các đối thủ và kẻ thù chính trị của ông ta đang tìm "chỗ dựa”, và hiện đang “truyền tin” cho các thành viên theo những cách tinh tế: "Một cuộc thanh trừng đang đến. Mọi người hãy cẩn thận"

Đông Bắc
Theo asia.nikei.com

Trung Quốc Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Tập Cận Bình đang tiếp tục tiến hành một cuộc thanh trừng trong nội bộ chính quyền Trung Quốc?