Tập Cận Bình đang đối mặt với sự phản đối rộng rãi trong nội bộ?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bà Thái Hà (Cai Xia), người đã bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), nói rằng chính sách độc tài của Chủ tịch Tập Cận Bình đã khiến Trung Quốc trở thành 'kẻ thù của thế giới'.

Một cựu giáo sư tại Trường Đảng Trung ương ĐCSTQ đã đưa ra lời phê bình chưa từng có đối với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình, cáo buộc ông này "giết một đất nước" và tuyên bố rằng nhiều người khác muốn ra khỏi ĐCSTQ cầm quyền.

Bà Thái Hà (Cai Xia) là một giáo sư nổi tiếng từng giảng dạy tại trường, một cơ sở giáo dục đại học dành cho các quan chức hàng đầu, đã bị khai trừ khỏi đảng hôm 17/8 sau khi một đoạn băng ghi âm những nhận xét chỉ trích ông Tập bị rò rỉ trên mạng vào tháng Sáu. Hiện bà Thái không còn ở Trung Quốc. Nhà trường cho biết trong một thông báo rằng bá Thái Hà, một giáo sư tại trường đảng từ năm 1992, đã đưa ra những nhận xét “làm tổn hại danh tiếng của đất nước” và đầy “những vấn đề chính trị nghiêm trọng”.

Trong cuộc phỏng vấn đầu tiên với truyền thông Anh ngữ kể từ khi bị khai trừ khỏi Đảng, bà Thái nói với TheGuardian rằng bà "rất vui khi bị khai trừ".

“Dưới chế độ của ông Tập, Đảng Cộng sản Trung Quốc không phải là lực lượng cho sự tiến bộ của Trung Quốc. Trên thực tế, đó là một trở ngại cho sự tiến bộ của Trung Quốc”, bà nói. “Tôi tin rằng mình không phải là người duy nhất muốn rời khỏi tổ chức này. Nhiều người muốn rút lui hoặc bỏ đảng này”, bà nói. “Tôi đã định từ bỏ đảng nhiều năm trước khi không còn chỗ để nói nữa và tiếng nói của tôi bị chặn hoàn toàn”.

Những nhận xét từ một người thuộc tổ chức nòng cốt của Đảng là rất đáng chú ý và có khả năng gây nguy hiểm cho giới lãnh đạo Trung Quốc. Một số nhà lãnh đạo Trung Quốc như Mao Trạch Đông và Hồ Cẩm Đào, cũng như ông Tập là người đứng đầu Trường Đảng Trung ương. Bà Thái là trí thức nhà nước nổi bật mới nhất bị trừng phạt vì chỉ trích ông Tập.

Bà Thái Hà ban đầu nói chuyện với TheGuardian vào tháng 6 sau khi bản thu âm lần đầu tiên được phát hành. Nhân dịp đó, bà đã đi xa hơn trong việc tố cáo Chủ tịch Tập Cận Bình, đổ lỗi cho ông Tập vì đã biến Trung Quốc trở thành “kẻ thù” của thế giới. Những lời bình luận này đã gây xôn xao dư luận trong đảng và đất nước Trung Quốc, nơi những lời chỉ trích công khai như vậy từ trong cơ sở đảng là cực kỳ hiếm.

Hôm 18/8, bà Thái Hà, người ban đầu yêu cầu cuộc phỏng vấn vào tháng 6 của bà không được công bố vì những lời đe dọa mà bà và gia đình nhận được, cho biết hiện bà đã sẵn sàng lên tiếng. “Bây giờ tôi có nhiều tự do hơn. Bài phát biểu của tôi không có bất kỳ ràng buộc nào. Tôi chỉ chịu trách nhiệm về lương tâm và nguyên tắc của chính mình”, bà nói.

Bà cho biết có sự phản đối rộng rãi trong nội bộ đảng nhưng ít người dám lên tiếng vì sợ bị trả thù chính trị bằng hình thức kỷ luật nội bộ đảng và cáo buộc tham nhũng. Theo bà Thái, trong môi trường này, “quyền lực không được kiểm soát” của ông Tập và việc nắm giữ tất cả các quyết định quan trọng đã dẫn đến những sai lầm không thể tránh khỏi, chẳng hạn như trong việc xử lý sự bùng phát Covid-19.

Bắc Kinh đã đổ lỗi cho các quan chức địa phương về việc dập tắt thông tin về sự bùng phát dịch bệnh ở Vũ Hán. Các quan chức y tế Trung Quốc hôm 20/1 cho biết virus này đã lây lan, vài tuần sau khi nó xuất hiện vào tháng 12. Nhưng một bài phát biểu được đăng bởi tạp chí đảng Qiushi cho thấy ông Tập đã gặp bộ chính trị và đưa ra chỉ thị về cách ứng phó với virus cần thiết vào ngày 7 tháng 1, gần hai tuần trước khi công chúng được cảnh báo.

“Nếu ông ấy biết vào ngày 7/1 thì tại sao phải đến ngày 20/1 mới thông báo dịch? Nói cách khác, việc mọi người che giấu tin tức từ ông ấy là kết quả của hệ thống”, bà Thái nói. “Nhưng khi biết tình hình vào ngày 7/1, ông ấy không công khai hay huy động nguồn lực. Vậy ông ấy không phải chịu trách nhiệm sao?”

Bà Thái cho biết bà đã muốn rời đảng từ năm 2016 khi không gian thảo luận trong đảng bị thu hẹp đáng kể, đồng thời đổ lỗi các vấn đề quốc tế của đất nước cho ông Tập.

“Khi không ai có thể chống lại ông ta, điều đó có nghĩa là sức mạnh của ông ta là vô hạn”, bà nói. “Ông ấy đã biến thế giới trở thành kẻ thù. Ở trong nước, tất cả những vấn đề lớn này để ông ấy quyết định. Nói cách khác, dù là vấn đề trong nước hay quốc tế, người khác đều rất khó hạn chế ông ta. Việc phán đoán và quyết định của anh ấy sẽ không thể tránh khỏi sai lầm".

"Đó là một vòng luẩn quẩn. Sau khi quyết định sai, kết quả sẽ không tốt. Nhưng những người ở bên dưới quá sợ hãi để nói với ông ta, và các quyết định sai lầm tiếp tục được đưa ra cho đến khi tình hình vượt quá tầm kiểm soát. Trong vòng luẩn quẩn này, không có cách nào để ngăn đất nước trượt dài trước thảm họa”.

Bà Thái cho biết bà tin rằng sự bất mãn trong đảng đang lan rộng, đặc biệt là trong thế hệ của bà cũng như các quan chức cấp trung và cấp cao hơn đã trải qua thời kỳ cải cách của Trung Quốc dưới thời Đặng Tiểu Bình, và sau đó khi Trung Quốc hội nhập hoàn toàn vào nền kinh tế toàn cầu, sau khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới năm 2001.

“Những người trong đảng đã trải qua 20, 30 năm qua và họ hiểu hướng đi nào là đúng và đâu là ngõ cụt”, bà nói. “Chúng tôi nằm trong nhóm cán bộ tiên phong sau cải cách và mở cửa. Vì vậy, đó là lý do tại sao tôi nói rằng mọi người đều rất rõ ràng về những gì đang xảy ra”.

Bà Thái Hà cho biết hôm 18/8: “Nhiều người bạn tốt của tôi khi nhìn thấy tin tức về việc tôi bị khai trừ (khỏi ĐCSTQ) đã cổ vũ. Họ cho rằng đây là một điều tốt”.

Minh Dũng

Trung Quốc Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Tập Cận Bình đang đối mặt với sự phản đối rộng rãi trong nội bộ?