Tập Cận Bình công du phía nam, Thâm Quyến thắt chặt an ninh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) Tập Cận Bình sẽ tới thăm Thâm Quyến, Quảng Đông trong tuần này để kỷ niệm 40 năm thành lập Đặc khu kinh tế Thâm Quyến. Khách sạn InterContinental đã ra thông báo tạm thời đóng cửa khẩn cấp vì bị trưng dụng.

South China Morning Post dẫn lời nguồn tin ở Bắc Kinh, ông Tập Cận Bình sẽ thăm Thâm Quyến trong tuần này để tham gia lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Đặc khu Kinh tế Thâm Quyến. Ông cũng sẽ gặp bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) - Trưởng đặc khu Hong Kong và ông Hạ Nhất Thành (Ho Iat Seng) - Trưởng Đặc khu Ma Cao.

Theo bài báo, buổi lễ dự kiến ​​diễn ra vào ngày 15/10, nhưng ông Tập Cận Bình có thể đến tỉnh Quảng Đông sớm nhất là hôm 13/10. Báo cáo dẫn lời nguồn tin cho biết, mệnh lệnh mới nhất mà họ nhận được là phải hoàn thành mọi công việc chuẩn bị trước ngày 12/10.

Theo tờ Apple Daily của Hong Kong, ông Đinh Tiết Tường (Ding Xuexiang) - Giám đốc Văn phòng Trung ương ĐCSTQ và những người phụ trách liên quan khác đã đến Quảng Đông để chuẩn bị cho chuyến công du phía Nam của ông Tập.

Tuy nhiên, hôm 12/10, trên Weibo đại lục và Twitter xuất hiện rất nhiều video ông Tập giao lưu với người dân ở Triều Châu - một thành phố khác của tỉnh Quảng Đông.

Theo các video trên mạng thì vị trí ông Tập tới thăm là phường Trạng Nguyên, quận Lão Thành ở thành phố Triều Châu. Ông Tập Cận Bình đã cầm micro nói chuyện với người dân tại hiện trường và nói rằng ông từng đến Triều Châu 42 năm trước, tức là năm 1978, v.v.

Các quan chức ĐCSTQ tháp tùng ông Tập Cận Bình bao gồm ông Đinh Tiết Tường - Giám đốc Văn phòng Trung ương ĐCSTQ, Phó Thủ tướng Lưu Hạc, ông Trần Hy - Bộ trưởng Bộ Tổ chức Trung ương ĐCSTQ, ông Lý Hy - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Đông và ông Mã Hưng Thụy - Chủ tịch tỉnh Quảng Đông.

Theo Apple Daily, núi Liên Hoa nổi tiếng của Thâm Quyến đã bị đóng cửa từ hôm 11/10 và khách sạn InterContinental cũng đã bị tịch thu trưng dụng.

Một thông báo khẩn cấp từ Khách sạn InterContinental cũng xuất hiện trên Internet, cho biết khách sạn tạm thời đóng cửa từ ngày 10 đến ngày 14/10 do "yêu cầu tiếp đón đặc biệt của chính phủ" và cấm tất cả những người không có nhiệm vụ vào khách sạn. Một số hoạt động kinh doanh theo lịch trình ban đầu trong khách sạn cũng buộc phải hoãn lại.

Ngoài ra, công an các khu vực ở Quảng Đông cũng đã ban hành "lệnh cấm bay", cấm sử dụng thiết bị bay không người lái trong các thành phố. Cơ quan hành chính Thâm Quyến đã ra thông báo, nêu rõ từ ngày 11/10 đến đêm khuya ngày 17/10, mọi cá nhân và đơn vị trong thành phố không được phép sử dụng các loại máy bay không người lái.

Tại buổi lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Đặc khu kinh tế Thâm Quyến, dự kiến ​​ông Tập Cận Bình sẽ nhắc lại cam kết của Bắc Kinh đối với chính sách "mở cửa ra bên ngoài".

ĐCSTQ hiện đang đối mặt với sự cô lập chưa từng có từ cộng đồng quốc tế. Quan hệ Mỹ - Trung đang đối mặt với tình trạng gần như tách rời, dẫn đến những cuộc khủng hoảng chưa từng có trong công nghệ và kinh doanh của Trung Quốc. Bản thân ông Tập Cận Bình cũng đang phải đối mặt với những chỉ trích và áp lực từ nội bộ ĐCSTQ.

Chuyến thăm của ông Tập Cận Bình tới miền nam diễn ra vào khoảng hai tuần trước khi ĐCSTQ tổ chức Phiên họp toàn thể lần thứ năm của Ban Chấp hành Trung ương khóa 19 tại Bắc Kinh vào ngày 26/10. Gần đây, tờ Nhân dân Nhật báo - cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ đã nhấn mạnh rằng, "sử dụng tiêu dùng hộ gia đình làm động cơ chính để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Trung Quốc". Các nhà phân tích chỉ ra rằng, điều này có nghĩa là nhấn mạnh vào chính sách kinh tế “nội tuần hoàn” mà ông Tập Cận Bình đang thúc đẩy mạnh mẽ.

Đặc khu kinh tế Thâm Quyến được thành lập vào ngày 26/8/1980. Trước đây vào mỗi dịp kỷ niệm thành lập 10 năm một, các lãnh đạo đảng khi đó là ông Giang Trạch Dân và ông Hồ Cẩm Đào đều đến thăm Thâm Quyến. Lần gần đây nhất ông Tập Cận Bình đến thăm Thâm Quyến là vào tháng 10/2018.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Tập Cận Bình công du phía nam, Thâm Quyến thắt chặt an ninh