Tân Cương Trung Quốc tái bùng phát dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán, phong tỏa thành phố Kashgar

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, Tân Cương - khu vực từng bùng phát dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán quy mô lớn ở Trung Quốc, vừa thông báo rằng lại “phát hiện ca nhiễm virus không triệu chứng”. Toàn bộ thành phố Kashgar đã bị phong tỏa, các chuyến bay cũng bị hủy bỏ. Theo thông tin mới nhất, đến 2h chiều ngày 25/10 đã có 138 ca được xác chẩn.

Chiều ngày 24/10 theo giờ Bắc Kinh, Weibo đại lục bắt đầu lan truyền rất nhiều tin tức về việc thành phố Kashgar thuộc khu tự trị Tân Cương bị phong tỏa. Một số cư dân mạng địa phương chỉ ra rằng, nguyên nhân phong tỏa thành phố là do dịch bệnh bùng phát, nhưng cũng có người gọi đó là do "vấn đề sức khỏe cộng đồng", và những người khác lại cho rằng đó là do xảy ra chiến tranh. Theo thông tin thời gian thực của các chuyến bay được công bố trên mạng, các chuyến bay tại sân bay Kashgar đã bắt đầu bị hủy bỏ từ chiều ngày 24/10.

Chiều ngày 24/10 theo giờ Bắc Kinh, Weibo đại lục bắt đầu lan truyền rất nhiều tin tức về việc thành phố Kashgar thuộc khu tự trị Tân Cương bị phong tỏa. (Ảnh chụp màn hình)
Chiều ngày 24/10 theo giờ Bắc Kinh, Weibo đại lục bắt đầu lan truyền rất nhiều tin tức về việc thành phố Kashgar thuộc khu tự trị Tân Cương bị phong tỏa. (Ảnh chụp màn hình)

Sau khi tin tức này xuất hiện, phản ứng đầu tiên của chính quyền là "bác bỏ tin đồn" và phủ nhận nó. Trên mạng, một nhóm các ‘tiểu phấn hồng’ và ‘đội quân 50 xu’ cũng ra sức “tẩy xóa” thông tin. Ngay cả trên mạng xã hội nước ngoài - Twitter - phần mềm bị cáo buộc kiểm duyệt thông tin giúp Trung Quốc, các video và hình ảnh liên quan cũng bị đánh dấu là "có thể chứa nội dung nhạy cảm", chỉ có thể hiển thị sau khi nhấp để xác nhận.

Trang web chính thức của Cảnh sát thành phố Kashgar đã đưa ra thông báo vào buổi chiều ngày 24/10, yêu cầu người dân đeo khẩu trang và chú ý an toàn, rằng "Đừng tin vào những tin đồn thất thiệt, cũng không được tung tin đồn để tránh gây ra sự hoảng loạn không cần thiết. Mọi thông báo của chính quyền mới là chính xác". Nhưng sau đó thông báo này đã nhanh chóng bị gỡ bỏ.

Sau đó, truyền thông Hong Kong xác nhận thông qua Bộ chỉ huy Phòng chống dịch Kashgar rằng, toàn bộ thành phố Kashgar đã bị phong tỏa vào cùng ngày, hủy bỏ tất cả các chuyến bay, nội bất xuất ngoại bất nhập. Còn về lý do cụ thể tại sao phong tỏa thành phố, các nhân viên của Bộ chỉ huy trả lời "không được phép nói, không thể nói".

Mãi đến buổi tối cùng ngày, trang web Tianshannet của Ban Tuyên giáo Đảng ủy Tân Cương mới trích dẫn một báo cáo chính thức cho biết, trong cuộc kiểm tra định kỳ đã phát hiện “một trường hợp nhiễm virus không triệu chứng” ở huyện Sơ Phụ (Shufu), Kashgar. Đến lúc này, chính quyền mới chính thức xác nhận rằng Kashgar đã bị phong tỏa do dịch bệnh.

Báo cáo chính thức nói rằng, "người nhiễm virus không có triệu chứng" có kết quả xét nghiệm dương tính là một nữ dân làng 17 tuổi ở thôn Nhị, thị trấn Trạm Mẫn, huyện Sơ Phụ. Hiện tại "tất cả những người tiếp xúc gần đã được cách ly để kiểm dịch y tế và theo dõi".

Tuy nhiên, Đảng Cộng sản Trung Quốc luôn che giấu dịch bệnh. Cư dân mạng đều nghi ngờ rằng nếu tình hình dịch bệnh thực sự như trong báo cáo, chính quyền căn bản là không cần phải ra lệnh phong tỏa toàn bộ thành phố Kashgar.

Vào tháng Bảy năm nay, một đợt lây nhiễm virus Viêm phổi Vũ Hãn đã bùng phát ở Tân Cương, và xảy ra ở nhiều khu vực khác nhau ở Tân Cương. Trong số đó, chỉ riêng tại thủ phủ Urumqi, theo báo cáo chính thức thì đã có hơn một trăm ca nhiễm bệnh. Tuy nhiên ngoại giới nghi ngờ rằng số ca nhiễm thực tế có thể gấp hàng chục, hàng trăm lần. Ngoài ra, đoạn video về việc xây dựng một bệnh viện cabin ở vùng ngoại ô của thành phố cũng đã được tung lên mạng.

Thông tin mới cập nhật, sau khi cách ly và xét nghiệm acid nucleic những người tiếp xúc gần với bệnh nhân 17 tuổi, đến 2h chiều ngày 25/10 đã có 137 người cho kết quả dương tính và đều là các ca nhiễm không triệu chứng. 137 bệnh nhân mới được xác chẩn này đều có liên quan đến cha mẹ của nữ bệnh nhân 17 tuổi và đều ở công xưởng thôn Tam thuộc thị trấn Trạm Mẫn, huyện Sơ Phụ, Kashgar.

Ngoài ra, các trường mẫu giáo, tiểu học và trung học ở Kashgar cũng đã đóng cửa đến ngày 30/10.

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Tân Cương Trung Quốc tái bùng phát dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán, phong tỏa thành phố Kashgar