Tân Cương: Lo sợ phong tỏa lần 2, cư dân thủ phủ Urumqi tháo chạy

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một video lan truyền trên mạng cho thấy người dân ở thủ phủ Urumqi của Tân Cương đang tập trung ở ga tàu hỏa để tháo chạy do lo sợ nguy cơ bùng phát dịch bệnh và thành phố sẽ phong tỏa lần 2.

Trước đó hồi tháng Bảy, thành phố Urumqi ở Tân Cương cũng từng bùng phát dịch bệnh. Lần đó chính quyền đã phong tỏa thành phố này trong nhiều tuần liền khiến cuộc sống người dân vô cùng khó khăn và khổ sở. Sau khi có thông tin Kashgar - một địa khu thuộc Tân Cương bùng phát dịch bệnh, trên mạng đã xuất hiện video người dân Urumqi tập trung rất đông ở ga tàu hỏa và chuẩn bị tháo chạy do lo sợ dịch bệnh sẽ lan đến khu vực này và Urumqi có khả năng bị phong tỏa lần 2.

Ngoài ra, trên mạng cũng lan truyền một video quay cảnh bệnh viện cabin cách ly ở một khu đất trống trải thuộc quận Mễ Đông, thành phố Urumqi. Đó là những căn phòng được lắp ghép sẵn, xếp san sát nhau và được đánh số rõ ràng. Trong video có thể thấy các nhân viên phòng chống dịch đang bận rộn làm việc, nghi ngờ là có người đang bị cách ly ở đây.

Một cư dân mạng vừa đi tàu từ Kashgar đến Urumqi tiết lộ rằng, khi đến ga tàu Urumqi, nhà chức trách thậm chí còn không kiểm tra kết quả xét nghiệm axit nucleic của anh mà chỉ làm theo hình thức là đăng ký thông tin cá nhân ở hết trạm này đến trạm khác.

Sau khi chỉ vừa phát hiện một ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán mới ở Kashgar, giới chức Trung Quốc đã lập tức tiến hành các biện pháp khắc nghiệt để xét nghiệm tất cả 4,75 triệu cư dân của địa khu Kashgar trong vòng 2 ngày. Việc yêu cầu xét nghiệm cấp tốc đã khiến một số nhà phê bình tự hỏi, liệu các quan chức có đang thông báo đầy đủ thông tin chi tiết về đợt bùng phát mới nhất hay không?

Trung Quốc đại lục đã bước vào mùa thu đông, dịch bệnh ở đây cũng có dấu hiệu nóng lên, ngoài các khu như Kashgar ở Tân Cương, Thanh Đảo ở Sơn Đông, một khu dân cư ở khu phố Hoa Mộc thuộc quận mới Phố Đông của Thượng Hải cũng xuất hiện ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán mới.

Vào ngày 20/9, ông Trương Văn Hồng - Giám đốc Khoa Truyền nhiễm của Bệnh viện Hoa Sơn trực thuộc Đại học Phúc Đán ở Thượng Hải, đã tham dự một sự kiện công cộng, khi người dân Trung Quốc hỏi liệu có đợt dịch thứ hai vào mùa đông năm nay hay không, ông đã thẳng thắn nói rằng "đợt thứ hai là không thể tránh khỏi".

Ông Trương nói rằng, virus Viêm phổi Vũ Hán có sức lây lan rất mạnh và đã trở thành kẻ thù rất mạnh của nhân loại, hơn nữa là "80% người [nhiễm bệnh] sẽ không có triệu chứng, điều này rất đáng sợ".

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung và SOH



BÀI CHỌN LỌC

Tân Cương: Lo sợ phong tỏa lần 2, cư dân thủ phủ Urumqi tháo chạy