Tân Cương tuyên bố ‘Tình trạng thời chiến’ để kiểm soát sự lây lan của virus Corona Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giới chức Trung Quốc đang xem xét kỹ lưỡng mức độ nghiêm trọng của đợt bùng phát virus Vũ Hán mới nhất ở Ô Lỗ Mộc Tề (Urumqi), thủ phủ Tân Cương. Đồng thời, chính quyền địa phương đã thực hiện các biện pháp giới hạn hà khắc để ngăn chặn virus này.

Trong cuộc họp báo ngày 18/7, cơ quan y tế địa phương tại Ô Lỗ Mộc Tề cho biết, có tổng cộng 17 ca nhiễm virus mới được xác nhận tại thành phố tính đến trưa ngày hôm đó, cùng với 23 trường hợp không có triệu chứng. Chính quyền Trung Quốc tính số người mang mầm bệnh không có triệu chứng trong một bảng số liệu riêng.

Đến sáng ngày 19/7, trên trang web chính thức, ủy ban y tế địa phương đã xác nhận 13 ca nhiễm mới và 18 trường hợp không có triệu chứng mới trong khoảng thời gian từ 18/7 đến nửa đêm 19/7 (giờ địa phương). Khoảng 2.705 người hiện đang được theo dõi y tế.

Tuy nhiên, việc các nhà chức trách Trung Quốc nhanh chóng thực hiện các biện pháp phong tỏa, và một số thay đổi tinh vi trong một bài báo gần đây do tờ Nhân dân Nhật báo trực thuộc ĐCSTQ phát hành, cho thấy vụ dịch ở Ô Lỗ Mộc Tề nghiêm trọng hơn những gì giới chức Trung Quốc thừa nhận.

Đợt tái bùng phát dịch bệnh lần này ở Ô Lỗ Mộc Tề chính thức bắt đầu vào ngày 15/7, khi một phụ nữ 24 tuổi là cư dân ở quận Thiên Sơn, đã có kết quả xét nghiệm dương tính với viêm phổi Vũ Hán. Cô làm việc cho một trung tâm mua sắm tại quảng trường Zhongquan ở Thiên Sơn (Tianshan).

Cơ quan y tế địa phương chính thức thông báo về trường hợp này vào ngày 16/7.

Người phụ nữ này đã được đưa đến bệnh viện địa phương vào ngày 10/7, sau khi biểu hiện các triệu chứng bệnh bao gồm đau họng. Bốn ngày sau, cô bắt đầu bị sốt và đau đầu. Ba người tiếp xúc với nữ bệnh nhân này được xác định là trường hợp nhiễm virus không có triệu chứng sau đó.

Các biện pháp nhằm ngăn chặn virus Corona Vũ Hán

Chính quyền địa phương đã nhanh chóng ban hành các biện pháp nghiêm ngặt để ngăn chặn sự lây lan của chủng virus ở Ô Lỗ Mộc Tề - thành phố với dân số khoảng 3,5 triệu người.

Ngày 16/7, Metro Urumqi công bố việc đóng cửa tuyến tàu điện ngầm duy nhất của thành phố để ngăn chặn sự lây lan của virus. Tuyến tàu này dài 26,5km, chạy qua 21 trạm tàu.

Cũng vào ngày 16/7, phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin rằng chính quyền thành phố Ô Lỗ Mộc Tề đã ban hành một lệnh bắt buộc, yêu cầu giới chức địa phương thực hiện các giao thức phòng ngừa, bao gồm:

  • Các quan chức địa phương nên phong tỏa cộng đồng của họ và cung cấp các nhu yếu phẩm hàng ngày cho những người bị bệnh
  • Hạn chế tối đa giao thông công cộng địa phương
  • Chợ và khách sạn tại địa phương không nên mở cửa kinh doanh
  • Khách du lịch đến Ô Lỗ Mộc Tề cần phải cách ly trong 7 ngày sau khi đến.

Sau khi tuyên bố phong tỏa một cụm dân cư, trên mạng xã hội Trung Quốc xuất hiện một video cho thấy mọi người đổ xô đến các khu chợ địa phương để mua thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác.

Ngày 17/7, phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết hàng trăm chuyến bay đi và đến một sân bay địa phương đã bị hủy bỏ.

Ngày 19/7, chính quyền địa phương đã công bố áp dụng “tình trạng thời chiến” tại Ô Lỗ Mộc Tề, và cấm tất cả các cuộc tụ họp trong thành phố với tuyên bố rằng tất cả các cộng đồng sẽ phải chịu sự “quản lý phong tỏa”. Cư dân địa phương bị cấm rời khỏi thành phố trừ những trường hợp đặc biệt. Thành phố này cũng đang tiến hành xét nghiệm COVID-19 cho tất cả cư dân.

Mức độ nghiêm trọng của đợt tái bùng phát viêm phổi Vũ Hán

Trong một bài báo đăng ngày 18/7, Nhân dân Nhật báo - tờ báo phát ngôn của ĐCSTQ đã dẫn lời một nhân viên khách sạn với bí danh Zheng Li. Chính quyền địa phương đã trưng dụng khách sạn ở Ô Lỗ Mộc Tề nơi anh Zheng làm việc để làm khu vực cách ly.

Trong bản gốc của bài báo, anh Zheng cho biết có hơn 100 người bị cách ly tại khách sạn vào ngày 13/7 - 3 ngày trước khi chính quyền địa phương thông báo xác nhận ca nhiễm virus Corona Vũ Hán đầu tiên tại thành phố này.

Tờ Nhân dân Nhật báo sau đó đã xóa lời trích dẫn từ Zheng Li khỏi bài báo, nhưng phiên bản gốc có kèm trích dẫn vẫn có thể được tìm thấy trên Google Cache và một số trang tin tức Trung Quốc đã đăng lại bài viết gốc.

Vào ngày 16/7, báo The Epoch Times bản tiếng Trung cũng đã nhận được thông báo khẩn cấp từ một trong những cộng đồng ở Ô Lỗ Mộc Tề, cho thấy virus có thể đã lây lan rộng khắp thành phố. Không rõ chính xác thời điểm cụ thể khi thông báo được ban hành.

Thông báo này kêu gọi các quan chức cộng đồng tìm kiếm những người gần đây đã tham dự đám cưới ở 3 quận gồm: Thiên Sơn (Tianshan), Saybagh và Thủy Ma Câu (Shuimogou). Trong thông báo cũng nêu tên 3 địa điểm - một nhà hát, một quán rượu, và một phòng khiêu vũ - đồng thời hỏi thông tin về những người đã đến đó vào ngày 5/7.

Cũng vào ngày 16/7, một đoạn video đăng tải cho thấy một hàng dài người xếp hàng bên ngoài một bệnh viện ở Ô Lỗ Mộc Tề để chờ thực hiện xét nghiệm virus Corona Vũ Hán.

Một nhân viên tại Bệnh viện Nhân dân Tân Cương ở Ô Lỗ Mộc Tề nói với The Epoch Times rằng có khoảng từ 3.000 đến 4.000 người được xét nghiệm virus hàng ngày.

Trong khi đó, một nhân viên tại một khách sạn gần quảng trường Zhongquan ở quận Thiên Sơn nói với The Epoch Times rằng những khách hàng quen của khách sạn muốn trả phòng phải sắp xếp việc đi lại với giới chức địa phương.

Người này nói rằng trên đường phố hầu như không có xe cộ lưu thông, và dịch vụ tàu hỏa tại đây đã bị tạm dừng.

Du Miên
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tân Cương tuyên bố ‘Tình trạng thời chiến’ để kiểm soát sự lây lan của virus Corona Vũ Hán