Tân Cương: 16.000 nhà thờ Hồi giáo bị phá bỏ, ông Tập nói chiến lược cai trị hoàn toàn đúng đắn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) coi văn hóa của người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương là mối đe dọa với chế độ vô thần này. Vậy nên, ĐCSTQ đã phá hủy hàng nghìn nhà thờ Hồi giáo trong một chiến dịch nhằm đẩy mạnh chiến lược xóa bỏ văn hoá của người dân tộc bản địa ở Tân Cương, theo báo cáo của tổ chức Úc công bố hôm 24/9.

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) bị cáo buộc đã phá bỏ khoảng 16.000 nhà thờ Hồi giáo ở khu vực Tây Bắc Tân Cương, Trung Quốc, một tổ chức tư vấn của Úc cho biết trong một báo cáo được công bố hôm 24/9, theo Breitbart.

Vào năm 2017, ĐCSTQ đã đàn áp những người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương. Khu vực này có khoảng 10 triệu người Duy Ngô Nhĩ là dân tộc bản địa, chủ yếu là người Hồi giáo dòng Sunni, nói tiếng Thổ Nhĩ Kỳ.

ĐCSTQ bắt đầu xây dựng các trại để giam giữ những dân tộc thiểu số này vì họ "dám" chống lại chương trình cưỡng bức "Hán hóa" mà ĐCSTQ thúc đẩy. Chính quyền này kết tội những người Duy Ngô Nhĩ có “hành vi cực đoan”, chỉ vì họ thực hành đức tin Hồi giáo. Các nhóm nhân quyền ước tính rằng, ĐCSTQ đã giam giữ từ 1 đến 3 triệu người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số Hồi giáo khác trong các trại tập trung ở Tân Cương trong vài năm qua.

Trong báo cáo đưa ra hôm 24/9, tổ chức của Úc cáo buộc rằng, ĐCSTQ coi văn hóa của người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương là mối đe dọa với chế độ vô thần này. Chính quyền này đã phá hủy hàng nghìn nhà thờ Hồi giáo trong một chiến dịch nhằm đẩy mạnh kế hoạch xóa bỏ văn hoá của người dân tộc bản địa ở Tân Cương.

“Khoảng 16.000 nhà thờ Hồi giáo ở Tân Cương (tức 65% tổng số các nhà thờ Hồi giáo của khu vực này) đã bị phá hủy hoặc làm hư hại do các chính sách của ĐCSTQ, chủ yếu kể từ năm 2017”, Viện Chính sách Chiến lược Úc (ASPI) cho biết trong báo cáo của mình, dựa trên hình ảnh vệ tinh thuộc khu vực.

“Ước tính có khoảng 8.500 nhà thờ đã bị phá bỏ hoàn toàn, và phần lớn khu đất mà những nhà thờ Hồi giáo bị san bằng đang bị bỏ trống. Hơn 30% các địa điểm linh thiêng quan trọng của cộng đồng Hồi giáo (bao gồm đền thờ, nghĩa trang và các tuyến đường hành hương, cùng nhiều địa điểm được bảo vệ theo luật pháp Trung Quốc) đã bị phá bỏ trên khắp Tân Cương, hầu hết kể từ năm 2017, và có 28% các địa điểm đã bị làm hư hại”, theo ASPI. Các nhà thờ Hồi giáo không bị phá hủy thì phải dỡ bỏ các mái vòm và tháp của tòa nhà.

Xem thêm: Vì sao ĐCS Trung Quốc muốn che giấu cuộc đàn áp Pháp Luân Công (P1): Pháp Luân Công là gì?

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân đã bác bỏ báo cáo này, khẳng định đây là "tin đồn vu khống" khi ông được hỏi về những phát hiện của báo cáo trong một cuộc họp báo thường kỳ vào ngày 25/9.

“Nếu chúng ta nhìn vào các con số, có hơn 24.000 nhà thờ Hồi giáo ở Tân Cương, gấp hơn 10 lần so với ở Mỹ. Điều đó có nghĩa là cứ 530 người Hồi giáo ở Tân Cương thì có một nhà thờ Hồi giáo; như vậy nhiều hơn nhiều so với các nước khác”, ông Vương nói.

Trong khi đó, nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết, mức độ hạnh phúc của tất cả các dân tộc ở khu vực Tân Cương đang tăng lên và chính phủ có kế hoạch tiếp tục dạy cho người dân Trung Quốc về cái nhìn “đúng đắn” đối với đất nước, hãng thông tấn Tân Hoa xã đưa tin vào cuối ngày 26/9.

Ông Tập nói: “Thành công, hạnh phúc và an ninh của người dân thuộc tất cả các nhóm dân tộc (ở Tân Cương) đã tiếp tục tăng lên”.

“Thực tiễn đã chỉ ra rằng, chiến lược của đảng trong việc cai trị Tân Cương trong thời kỳ mới là hoàn toàn đúng đắn”, và đó phải là một cách tiếp cận lâu dài, ông Tập cho biết.

Xem thêm: Vì sao ĐCSTQ muốn che giấu cuộc đàn áp Pháp Luân Công (P2): Âm mưu, thủ đoạn và tội ác

The Epoch Times mới đây đưa tin, Tòa án độc lập tại Anh sẽ điều tra cáo buộc ĐCSTQ về tội ác diệt chủng người Duy Ngô Nhĩ. Dự kiến tòa án ​​sẽ tổ chức 2 phiên điều trần công khai ở London vào năm tới, mỗi phiên sẽ diễn ra trong vài ngày và phán quyết cuối cùng dự kiến được đưa ra vào cuối năm 2021.

“Hiện tại, bằng chứng rõ ràng nhất là bằng chứng về việc giam giữ và có thể về việc cưỡng chế triệt sản”, ông Nice nói với Associated Press về việc chính quyền Trung Quốc bị cáo buộc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ.

Theo số liệu do Ủy ban điều hành Quốc hội Hoa Kỳ về Trung Quốc và Liên Hợp Quốc trích dẫn, có tới 1 triệu người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số khác được cho là đang bị giam giữ trong các cơ sở cải tạo của Trung Quốc.



BÀI CHỌN LỌC

Tân Cương: 16.000 nhà thờ Hồi giáo bị phá bỏ, ông Tập nói chiến lược cai trị hoàn toàn đúng đắn