Tam Hiệp đối mặt với trận lũ lớn nhất trong năm, đỉnh lũ số 5 trên sông Trường Giang hình thành

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 17/8, trận lũ số 5 của sông Trường Giang trong năm nay đã hình thành ở thượng nguồn. Ước tính lưu lượng nước chảy tối đa vào hồ chứa Tam Hiệp là khoảng 70.000 m3/s. Đây sẽ trở thành lưu lượng chảy lớn nhất trong mùa lũ năm nay. Hiện tại, đập Tam Hiệp đã mở 8 cửa xả lũ, lưu lượng xả đạt 44.200 m3/s.

Đỉnh lũ số 4 năm nay chỉ vừa mới đi qua đập Tam Hiệp ngày 16/8, mà đỉnh lũ số 5 đã hình thành ngày hôm sau. Dự kiến trong năm nay, hồ chứa Tam Hiệp tích trữ lưu lượng lũ chảy vào lớn nhất, với tốc độ dòng chảy lên tới 70.000 m3/s. Để đảm bảo an toàn cho con đập lớn nhất thế giới, ban điều hành đập Tam Hiệp đã cho mở 8 cửa xả lũ, với lưu lượng xả 44.200 m3/s.

Đỉnh lũ số 5 đã lên tới Trùng Khánh; mực nước sông Trường Giang ở trạm Thốn Than, thành phố Trùng Khánh mới hạ ngày 16/8 thì ngày 17/8 lại tăng lên 2 m.

Theo truyền thông Trung Quốc, các nhánh sông như sông Mân Giang, Đà Giang và Gia Lăng ở thượng nguồn sông Trường Giang xảy ra hiện tượng vượt mức cảnh báo lũ do lượng mưa lớn trên diện rộng trong thời gian gần đây. Vào lúc 14h ngày 17/8, lưu lượng nước tại nhánh sông chính của thượng lưu tại trạm Thốn Than đã tăng lên 50.400 m3/s. Do đó, đã có thông báo về việc đỉnh lũ số 5 của sông Trường Giang trong năm nay đã hình thành ở thượng nguồn sông.

Một đoạn video được cư dân mạng đăng tải cho thấy, trong ngày 16/8, để ứng phó với đỉnh lũ số 4 đi qua, đập Tam Hiệp đã mở 8 cửa xả lũ, lưu lượng xả đạt 42.400 m3/s. Sáng 17/8, đập Tam Hiệp đã mở 7 cửa xả lũ . Hiện tại, đập Tam Hiệp tiếp tục mở 8 cửa xả lũ, lưu lượng xả 44.200 m3/s.

Thông tin cho biết một vòng đỉnh lũ mới từ sông Gia Lăng sẽ đến Từ Khí Khẩu thuộc thành phố Trùng Khánh vào ngày 18/8, và các đỉnh lũ trên sông Trường Giang sẽ đến đập Thái Viên, thành phố Trùng Khánh vào ngày 19/8!

Tình hình thiên tai ở Thành Đô trên thượng nguồn sông Trường Giang rất đáng lo ngại. Thị trấn cổ ở quận Kim Đường của Thành Đô đã yêu cầu tất cả cư dân ở nơi cư trú thấp dưới 3 tầng lầu phải sơ tán. Các khu vực tầng 1 đã bị ngập hoàn toàn.

Chứng kiến thảm họa lũ lụt ở Tứ Xuyên trên thượng nguồn sông Trường Giang, có thể hình dung áp lực rùng mình đối với Trùng Khánh và đập Tam Hiệp trong vài ngày tới .

Minh Thanh

Theo SOH



BÀI CHỌN LỌC

Tam Hiệp đối mặt với trận lũ lớn nhất trong năm, đỉnh lũ số 5 trên sông Trường Giang hình thành