Tâm dịch COVID-19 ở Vân Nam, Trung Quốc vẫn liên tục xuất hiện ca nhiễm mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) ở thành phố Thụy Lệ, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc vẫn chưa được kiểm soát, các ca nhiễm cộng đồng vẫn xuất hiện trong những ngày qua. Hôm 8/4, sau khi Bí thư Thành ủy Thụy Lệ bị cách chức, dịch bệnh bỗng chốc “biến mất” không có ca nhiễm mới nào. Tuy nhiên, sau đó chính quyền Thụy Lệ lại công bố tiến hành xét nghiệm axit nucleic toàn thành phố lần thứ 3. Hành động này khiến ngoại giới không khỏi nghi ngờ.

Sáng ngày 14/4, Ủy ban Y tế Trung Quốc thông báo trên trang web chính thức rằng, từ 0 giờ đến 24 giờ ngày 13/4, có 12 trường hợp mới được xác nhận nhiễm COVID-19 ở Trung Quốc đại lục, trong đó 11 trường hợp là ca nhiễm nhập cảnh, phân bố ở các tỉnh thành gồm Thượng Hải (5), Quảng Đông (3), Thiên Tân (1), Phúc Kiến (1), Tứ Xuyên (1) và 1 ca nhiễm cộng đồng ở Vân Nam.

Trước đó ngày 11 và 12/4, Ủy ban Y tế tỉnh Vân Nam cũng thông báo trên trang web chính thức rằng, toàn tỉnh lần lượt xuất hiện thêm 2 và 1 ca nhiễm cộng đồng.

Tính đến 24 giờ ngày 13/4, Vân Nam có tất cả 88 ca được xác nhận nhiễm bệnh (4 ca nhập cảnh, 84 ca bản địa) và 27 ca nhiễm bệnh không triệu chứng (6 ca nhập cảnh, 21 ca bản địa).

Cư dân mạng Trung Quốc bàn tán rất sôi nổi và cho rằng giới chức Vân Nam chưa kiểm soát được dịch bệnh, còn người dân thì đang hoang mang lo sợ. Nhiều cư dân mạng nhắc nhở mọi người nên chú ý tự bảo vệ chính mình. Một số khác thì chỉ ra rằng, tình trạng này sẽ trở thành bình thường và dịch bệnh còn lâu mới kết thúc.

Kể từ cuối tháng 3 đến nay, tỉnh Vân Nam vẫn tiếp tục xuất hiện các ca nhiễm mới và hầu như đều ở thành phố Thụy Lệ.

Vì chính quyền Trung Quốc luôn che giấu sự thật về dịch bệnh, nên ngoại giới đều nghi ngờ về tính xác thực của số liệu trên.

Vào ngày 8/4, ông Cung Vân Tôn (Gong Yunzun), Bí thư Thành ủy Thụy Lệ của tỉnh Vân Nam, đã bị cách chức trong đảng và chính quyền, bị giáng cấp vì “thất trách nghiêm trọng” trong công tác phòng chống và kiểm soát dịch bệnh. Ông Cung cũng bị điều tra do không làm tròn chức trách. Thông báo chính thức đề cập rằng, ông Cung Vân Tôn, với tư cách là Bí thư Thành ủy Thụy Lệ vào thời điểm đó, sẽ phải chịu trách nhiệm về dịch bệnh.

Sau khi Bí thư Thành ủy Thụy Lệ bị cách chức vào ngày 8/4, tình hình dịch bệnh ở thành phố này bỗng dưng “biến mất”. Không có ca nhiễm nào trong thông báo chính thức vào ngày 9 và 10/4. Tuy nhiên vào ngày 10/4, cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) - tờ Tân Hoa Xã lại đưa tin rằng “thành phố Thụy Lệ ở Vân Nam sẽ thực hiện đợt xét nghiệm axit nucleic thứ 3 cho toàn bộ người dân”.

Ông Trung Nguyên (Zhong Yuan), một nhà bình luận chính trị người Hoa ở hải ngoại, đã đặt ra nghi vấn trong một bài viết của mình rằng: Nếu dịch bệnh ở Thụy Lệ, Vân Nam thực sự được "xóa sổ", tại sao lại có đợt xét nghiệm axit nucleic lần thứ 3? Việc dịch bệnh ở Thụy Lệ, Vân Nam bỗng chốc “biến mất” và đợt xét nghiệm toàn thành phố lần thứ 3 cho thấy ĐCSTQ đã nỗ lực để che đậy tình hình dịch bệnh ở đại lục, nhưng nó còn đầy sơ hở.

Theo thông báo của Ủy ban Y tế tỉnh Vân Nam, tất cả các trường hợp mới được xác nhận nhiễm bệnh sau ngày 10/4 đều bị phát hiện trong đợt xét nghiệm axit nucleic lần thứ 3 trên toàn thành phố Thụy Lệ.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Tâm dịch COVID-19 ở Vân Nam, Trung Quốc vẫn liên tục xuất hiện ca nhiễm mới