Tại sao Trung Quốc bất ngờ tổ chức buổi lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố lãnh đạo Hoa Quốc Phong?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 20/2, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã bất ngờ tổ chức lễ kỷ niệm tròn 100 năm ngày sinh của cựu Chủ tịch ĐCSTQ Hoa Quốc Phong. Ông Mao Tân Vũ, cháu trai của Mao Trạch Đông, người đã lâu không lộ diện, cũng xuất hiện tại buổi lễ.

Theo bản tin CCTV phát sóng ngày 20/2, hai Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị ĐCSTQ là ông Vương Hỗ Ninh, Bí thư thứ nhất Ban Bí thư Trung ương ĐCSTQ và ông Hàn Chính, Phó Thủ tướng thứ nhất Quốc vụ viện Trung Quốc, đã tham dự hội nghị chuyên đề kỷ niệm 100 năm ngày sinh của ông Hoa Quốc Phong. Phó Thủ tướng Quốc vụ viện Tôn Xuân Lan và Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương ĐCSTQ Trương Hựu Hiệp cũng có mặt.

Ngoài ra, ông Mao Tân Vũ, cháu trai của cựu Chủ tịch ĐCSTQ Mao Trạch Đông, và ông Lưu Nguyên, con trai của cựu lãnh đạo ĐCSTQ Lưu Thiếu Kỳ, cũng đã xuất hiện. Ông Mao Tân Vũ đã lâu không lộ diện, lần cuối cùng ông này xuất hiện trước công chúng là vào tháng 11/2019 cùng con gái Mao Điềm Ý tại một sự kiện từ thiện.

Tại hội nghị chuyên đề, ông Vương Hỗ Ninh đã có bài phát biểu ca ngợi lịch sử cách mạng của ông Hoa Quốc Phong, rằng ông Hoa đã giải quyết hỗn loạn và cứu đảng, v.v. Bài phát biểu còn mượn lời Mao Trạch Đông nhận xét về Hoa Quốc Phong, nói rằng ông Hoa “là người trung thực, nói lời trung thực”, qua đó yêu cầu các đảng viên và cán bộ của ĐCSTQ làm theo yêu cầu của ông Tập Cận Bình và "thận độc, thận sơ, thận vi, thận hữu”, v.v. (Tạm dịch nghĩa là khi ở một mình, nơi không có người cũng phải tự có ý thức tuân thủ đạo đức; cảnh giác, cẩn thận khi sự việc mới phát sinh; cẩn thận với những điều nhỏ nhặt nhất; và cẩn thận khi kết giao bạn bè.)

Về vấn đề này, vào ngày 21/2, tờ Liberty Times của Đài Loan cho biết, một số nhà phân tích cho rằng việc Bắc Kinh kỷ niệm 100 năm ngày sinh của ông Hoa Quốc Phong cũng là để giúp ông Tập Cận Bình mở đường và đề cao lễ kỷ niệm 100 năm ngày thành lập ĐCSTQ trong năm nay và Đại hội ĐCSTQ lần thứ 20 diễn ra trong năm sau. Ngoài ra, do Tập Cận Bình tiếp tục chuyên quyền và hống hách đã khiến nhiều ‘hồng nhị đại’ khó chịu, vậy nên việc Mao Tân Vũ tham dự cuộc họp này cho thấy Tập Cận Bình có ý định lôi kéo. ('Hồng nhị đại' những hậu duệ của thế hệ cách mạng đầu tiên của ĐCSTQ, nên họ tầng lớp có đặc quyền.)

Đài phát thanh quốc tế Pháp (RFI) chỉ ra rằng, một mặt, Tập Cận Bình cần phải lôi kéo được mọi thế lực trong ĐCSTQ, vậy nên Mao Tân Vũ, người bị Tập Cận Bình cho ra rìa, và các nhân vật ‘hồng nhị đại’ khác đã được xuất hiện tại buổi lễ; mặt khác, việc tưởng niệm Hoa Quốc Phong được cho là "vì Tập Cận Bình", từ bài phát biểu của ông Vương Hỗ Ninh có thể thấy được điều này.

Trong bài phát biểu, ông Vương nói rằng việc tưởng nhớ Hoa Quốc Phong là để học hỏi phẩm chất chính trị kiên định, trung thành với đảng của ông, và chuyển "phẩm chất chính trị" này thành lòng trung thành đối với Tập Cận Bình.

Sau cái chết của Mao Trạch Đông, Hoa Quốc Phong đã tham gia vào vụ bắt giữ “bè lũ bốn tên”, chấm dứt Đại Cách mạng Văn hóa, và trở thành lãnh đạo tối cao của ĐCSTQ cả về chính trị lẫn quân sự. Tuy nhiên, sau năm 1980, do Hoa Quốc Phong và cựu lãnh đạo ĐCSTQ Đặng Tiểu Bình bất đồng chính kiến, cuối cùng ông này thất thế và bị buộc phải rời khỏi nhóm quyền lực cốt lõi của ĐCSTQ.

Cho đến khi ông Hoa Quốc Phong qua đời vào ngày 20/8/2008, tờ Tân Hoa Net (Xinhuanet) cũng chỉ đưa tin ngắn gọn. Trước giờ ông Hoa đều luôn không được chú ý, nhưng lần này ĐCSTQ lại tổ chức sự kiện tưởng niệm lớn như vậy, đây là chuyện khá hiếm.

Hai bí mật lớn của Hoa Quốc Phong

Hoa Quốc Phong cũng có hai bí mật. Một là, tạp chí Khai Phóng của Hong Kong từng chỉ ra rằng ông là con trai cả của Mao Trạch Đông. Vào ngày 26/12/2002, Hoa Quốc Phong và các con gái của Mao là Lý Mẫn, Lý Nột và những người khác đã đến "Nhà kỷ niệm" Mao Trạch Đông để mừng ngày sinh của Mao. Trên vòng hoa của ông Hoa có dòng chữ "Quốc Phong - Con trai trung thành kính viếng".

Hai là Hoa Quốc Phong đã thoái xuất khỏi ĐCSTQ. Ngay từ năm 2001, tờ The Asahi Shimbun của Nhật Bản đã tiết lộ thông tin rằng Hoa Quốc Phong đã thoái xuất khỏi đảng. Theo hãng thông tấn nước ngoài, khi đó ông Hồ Cẩm Đào còn đặc biệt chủ trì một cuộc họp vì sự việc này. Tại cuộc họp, ông Hoa Quốc Phong kiên quyết bày tỏ thái độ của mình, thậm chí còn nói: "Đảng Cộng sản ngày nay có gì khác với Quốc dân đảng ngày xưa?".

Ông Hoa Quốc Phong nói trong tuyên bố rời khỏi đảng: Năm đó, ĐCSTQ đã lật đổ chính phủ Quốc dân đảng với khẩu hiệu “chống tham nhũng và chống độc tài chuyên chế”. Tuy nhiên, khi ĐCSTQ nắm quyền trong hơn 50 năm nay, đã kiên trì đi theo độc đảng, đàn áp nhân quyền, tước đoạt tự do của nhân dân, tham nhũng hủ bại và lạm dụng tư pháp, điều này so với chính phủ Quốc dân đảng năm ấy chỉ có hơn mà không có kém.

Đông Phương

Theo The Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao Trung Quốc bất ngờ tổ chức buổi lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố lãnh đạo Hoa Quốc Phong?