Tại sao ông Tập Cận Bình lại chúc mừng ông Biden vào thời điểm này?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tân Hoa Xã thông báo, ông Tập Cận Bình đã gửi điện chúc mừng ông Biden “được bầu làm Tổng thống Mỹ” hôm 25/11. Tại sao sau nhiều lần ngập ngừng, tránh né, ông Tập lại chọn hành động vào thời điểm này? Ngoại giới đều cho rằng điều này rất không bình thường và các chuyên gia phân tích khả năng có hai nguyên nhân.

Theo "thông lệ quốc tế", thông thường là sau khi kết quả bầu cử Mỹ được chính thức xác nhận thì lãnh đạo các nước mới gửi điện chúc mừng. Và trước đây Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã luôn tuân theo thông lệ này.

Sau khi các kênh truyền thông cánh tả giúp ông Biden tự tuyên bố là "Tổng thống đắc cử" vào ngày 7/11, một số nguyên thủ quốc gia cánh tả ngay lập tức gửi điện "chúc mừng" ông Biden, nhưng ông Tập Cận Bình vẫn im lặng.

Cùng ngày, khi được hỏi tại một buổi họp báo thường kỳ, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân chỉ bày tỏ rằng "có thấy ông Biden đã tuyên bố đắc cử". Mãi đến ngày 13/11, Bộ Ngoại giao mới đổi giọng thành "chúc mừng ông Biden và bà Harris", nhưng tuyệt nhiên không nhắc đến hai chữ “đắc cử”.

Cả hai lần trên, ông Uông Văn Bân đều tuyên bố rằng: "Kết quả cuộc bầu cử sẽ được xác định theo luật pháp và trình tự của Hoa Kỳ". Tuy nhiên, ĐCSTQ đã tự phủ định lời nói của chính mình.

Về động thái này, các chuyên gia phân tích có hai lý do chính sau: Thứ nhất, trước hàng loạt đòn nặng của Tổng thống Trump, ông Tập đã bị đánh đau tới mức nhảy dựng lên! Thứ hai, ông Tập sợ ông Biden không thể trụ được nữa nên đành phải lên tiếng để trợ lực.

Ông Tập đã phải chịu quá nhiều đòn

Nhân viên truyền thông cấp cao và là nhà bình luận chính trị thời sự Lý Lâm Nhất (Li Linyi) đã phân tích trên Epoch Times rằng, khi chính quyền Tổng thống Trump đưa ra một loạt biện pháp chống lại ĐCSTQ vào khoảng ngày 13/11, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã chúc mừng ông Biden. Lần này, khi chính quyền Tổng thống Trump tiếp tục áp lệnh trừng phạt ĐCSTQ, ông Tập đã chúc mừng ông Biden đắc cử. Điều này cho thấy ông Trump thực sự đã giáng đòn đau vào ĐCSTQ. Vậy nên ông Tập và ĐCSTQ đã vội vã thể hiện sự ưu ái của họ với ông Biden.

Theo truyền thông Mỹ đưa tin vào ngày 23/11, chính quyền Tổng thống Trump sẽ đưa 89 công ty Trung Quốc trong lĩnh vực hàng không, vũ trụ và các lĩnh vực khác vào danh sách các công ty "có liên hệ với các hoạt động quân sự", và sẽ hạn chế các công ty này mua sản phẩm và công nghệ của Mỹ.

Trước đó, ông Trump đã ban hành lệnh hành pháp vào ngày 12/11 cấm Hoa Kỳ đầu tư vào 31 công ty Trung Quốc do quân đội Trung Quốc sở hữu hoặc kiểm soát.

Kể từ năm 2018, chính quyền Tổng thống Trump đã đánh một cuộc chiến thương mại chưa từng có với ĐCSTQ. Ngoài chiến tranh thương mại, chính quyền ông Trump còn thực hiện một loạt các biện pháp hạn chế và cứng rắn nhằm áp chế ĐCSTQ trên nhiều phương diện, bao gồm công nghệ, tài chính, quân sự, truyền thông, ngoại giao và hệ tư tưởng...

Sau khi vụ bê bối gian lận bầu cử của phe cánh ông Biden vỡ lở, chính quyền Tổng thống Trump đã tung ra các đòn nặng mới nhằm vào ĐCSTQ - kẻ bị nghi là thao túng cuộc bầu cử Mỹ, bao gồm việc thành lập một liên minh quốc tế mới để đánh đổ ĐCSTQ, và bày tỏ sẽ giúp người dân Trung Quốc lật đổ “Vạn lý Tường lửa”, ban hành tài liệu liệt kê "mười nhiệm vụ chính" để đối phó với ĐCSTQ, v.v.

Trong bài phát biểu vào ngày 10/11, Ngoại trưởng Mike Pompeo tuyên bố với thế giới rằng, Hoa Kỳ đã chuẩn bị sẵn sàng để phản kích ĐCSTQ, hơn nữa đã huy động tất cả các ban bộ, sử dụng tất cả các công cụ, dồn toàn lực chống lại các thách thức của ĐCSTQ và coi việc đối phó với ĐCSTQ là ưu tiên hàng đầu.

Ông Tập sợ ông Biden không thể trụ được nữa nên đành phải lên tiếng để trợ lực

Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Biden bị chỉ trích là con tốt của ĐCSTQ. Ông Biden đã công khai tuyên bố rằng nếu đắc cử, ông sẽ xem xét dỡ bỏ thuế quan đối với Trung Quốc. Biden và con trai ông cũng bị phanh phui chuyện nhận hối lộ từ Trung Quốc.

Vào trước cuộc bầu cử Mỹ, vụ bê bối về việc nhà Biden cấu kết với ĐCSTQ đã bị lộ. Ông Giuliani - cựu Thị trưởng New York và là Luật sư riêng của ông Trump, tiết lộ vào ngày 20/10 rằng, Joe Biden và con trai ông ta - Hunter có liên quan đến kế hoạch hối lộ của Công ty Năng lượng Huaxin Trung Quốc (CEFC China Energy), và 10% số tiền được chia cho ông Biden, tương đương với khoảng 10 triệu USD mỗi năm.

Vào ngày 19/11, Thượng viện Hoa Kỳ đã công bố các tài liệu bổ sung mới nhất về các giao dịch ở nước ngoài của Hunter. Tài liệu này càng chứng minh thêm rằng giữa gia đình Biden và chính quyền ĐCSTQ có các giao dịch tiền bạc trực tiếp.

Nhà bình luận thời sự chính trị Đường Tịnh Viễn (Tang Jingyuan) phân tích rằng, nguyên nhân ông Tập Cận Bình chọn “chúc mừng” ông Biden vào thời điểm này, trước hết là mang sắc thái ăn miếng trả miếng rất mạnh.

Thứ hai, cuộc chiến pháp lý của Nhóm ông Trump cũng chĩa mũi kiếm về phía ĐCSTQ - kẻ được cho là đứng sau giật dây cuộc bầu cử Mỹ. ĐCSTQ đương nhiên là biết rõ bản thân đã làm những gì, vì vậy ông Tập mới phải cấp thiết lên tiếng thể hiện sự ủng hộ đối với ông Biden, nói đúng hơn là giúp Biden duy trì ổn định. Vì vậy, đây không phải là lời chúc mừng, mà là lời chứng nhận.

Hơn nữa, ông Trump đã nắm được dữ liệu ĐCSTQ thao túng cuộc bầu cử. Nếu ông Trump tái đắc cử, căn cứ theo sắc lệnh hành pháp Tổng thống Trump ban hành năm 2018 về việc áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với hành vi can thiệp vào bầu cử Mỹ, các làn sóng trừng phạt tiếp theo sẽ nối đuôi nhau mà đến.

Ông Đường Tịnh Viễn cho rằng, việc ông Tập Cận Bình gửi điện mừng không phải vì tin rằng ông Biden đã thắng mà là vì nhận thấy Biden sắp không trụ nổi nữa. Từ góc độ này có thể nói, thông điệp chúc mừng của ông Tập là một lời cảnh báo: "Chúng ta đều ở trên cùng một con thuyền, và chúng ta phải hợp tác để đạt được một tình huống đôi bên cùng có lợi".

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung

Trung Quốc Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Tại sao ông Tập Cận Bình lại chúc mừng ông Biden vào thời điểm này?