Tại sao khi dịch bệnh đang hoành hành tại Trung Quốc, Tổng thống Donald Trump luôn nói lời tốt đẹp về Tập Cận Bình? 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau sự tình bùng phát dịch bệnh viêm phổi do chủng virus Corona mới gây ra tại Trung Quốc, cả trong và ngoài đại lục đều có nhiều người lên tiếng cáo buộc chính quyền Bắc Kinh đã cố ý che dấu tình hình dịch bệnh, xử lý không thỏa đáng và gây áp lực lên những “người lan truyền tin tức” dịch bệnh… Thế giới cũng chú ý đến việc Tổng thống Donald Trump luôn nói điều tốt đẹp về chủ tịch Tập Cận Bình trong các buổi hội họp khác nhau. Nhân viên của Nhà Trắng đã giải thích nguyên nhân đằng sau chuyện này...

Theo báo cáo từ đài VOA, ngày 18 tháng 2, tại vùng ngoại ô Andrews ở Washington DC, Tổng thống Trump được giới truyền thông hỏi về tình hình bệnh dịch hiện tại ở Trung Quốc và ông cho hay: “Chủ tịch Tập hiện đang rất nỗ lực làm việc. Gần đây tôi cũng đã nói chuyện với ông ấy… Tôi thực sự tin rằng ông ấy sẽ giải quyết thành công và nhanh chóng việc này. Đúng vậy, tôi cho rằng ông ấy đã làm rất chuyên nghiệp. Chúng tôi đang làm việc chăm chỉ với chủ tịch Tập và giúp ông, như mọi người đã biết trong những ngày gần đây".

Trước khi hai người họ gọi điện thoại cho nhau, Tổng thống Trump cũng đã bày tỏ sự đánh giá cao trong việc xử lý dịch bệnh của ông Tập.

Tuy nhiên, một số cố vấn của Trump đã bày tỏ những quan điểm khác nhau trước sự thiếu minh bạch về tình hình dịch bệnh và cách xử lý dịch bệnh của chính quyền Trung Quốc.

Gần đây Cố vấn Kinh tế của Nhà Trắng ông Kudlow đã công khai bày tỏ sự thất vọng về việc Bắc Kinh luôn trì hoãn không đồng ý cho phép các chuyên gia Mỹ nhập cảnh vào Trung Quốc để tiến hành khảo sát thực địa. Ông nói: "Chúng tôi thực sự thất vọng vì chúng tôi không được mời tới đó và chúng tôi hơi thất vọng vì sự thiếu minh bạch từ Trung Quốc".

Ông cũng nói rằng Nhà Trắng "không có thái độ tin cậy cao" đối với những dữ liệu do Trung Quốc cung cấp về các trường hợp nhiễm bệnh.

Các quan chức Nhà Trắng giải thích động cơ của Tổng thống Trump

Tại sao Tổng thống Donald Trump luôn nói lời tốt đẹp về chủ tịch Tập Cận Bình khi dịch bệnh đang hoành hành tại Trung Quốc?

Tờ “The Washington Post” đã dẫn lời của các nhân viên và quan chức cấp cao của Nhà Trắng rằng họ lo ngại về sự bất ổn của thị trường tài chính và tác động của nó đối với nền kinh tế cùng với việc tái tranh cử của tổng thống Trump sắp diễn ra, ngoài ra còn có các cuộc đàm phán với Trung Quốc về thỏa thuận thương mại. Tất cả điều đó đã phần lớn thúc đẩy việc Tổng thống Trump có thái độ "thân thiện" đối với Trung Quốc về tình hình dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán.

Một nhân sĩ đã tiết lộ thông tin rằng Trump đã nhiều lần nói với các cố vấn của ông về lập trường cứng rắn đối với tình hình dịch bệnh có thể phản tác dụng, bởi vì Tập Cận Bình “hoàn toàn" kiểm soát toàn bộ chính phủ Trung Quốc, và nếu Hoa Kỳ nói xấu về Trung Quốc, thì Tập sẽ không hợp tác với Hoa Kỳ nữa.

Trong một cuộc hội thảo nghiên cứu gần đây có liên quan về bệnh dịch viêm phổi ở Trung Quốc, ông Morrison một nhà nghiên cứu cao cấp tại Viện Hudson và là cựu trợ lý của Tổng thống Trump cho hay: “Tôi thiết nghĩ Tổng thống vừa diễn ‘mặt đỏ’ (chính diện) vừa diễn ‘mặt trắng’ (phản diện). Có lẽ ông ấy đang muốn khích lệ người dân Trung Quốc tẩy chay những tin tức không minh bạch và kiểm duyệt của ĐCSTQ, và hãy để Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh, Viện sức khỏe quốc gia và các tổ chức khác đóng vai trò mặt trắng. Tôi nghĩ Tổng thống Trump đang làm hết sức mình để khuyến khích Chủ tịch Tập cởi mở hết sức có thể".

Cựu Thượng nghị sĩ Liên bang ông Lieberman cũng nhận định: “Theo như quan sát thì Tổng thống Trump có thể dùng cùng lúc cả hai mặt đỏ và trắng, hoặc trong cùng một ngày cùng sử dụng mặt đỏ và trắng". Ông Morrison bày tỏ thái độ đồng ý với quan điểm của Thượng nghị sĩ Lieberman.

Trong tiết mục phỏng vấn về tình hình viêm phổi do virus Corona ở Trung Quốc của Đài phát thanh iHeart phát sóng vào ngày 13 tháng 2, Tổng thống Trump đã được hỏi: "Liệu Trung Quốc (chính quyền Trung Quốc) có tiết lộ sự thật về dịch bệnh hay không?" và ông đã trả lời rằng: "Chà, bạn sẽ không bao giờ biết. Họ luôn muốn thể hiện hình ảnh đẹp nhất ra bên ngoài”.

Ngày 13, Phóng viên Nhà Trắng của Fox Law TV Edward Lawrence đã tweet rằng: Theo thông tin được các nhân sĩ chính phủ hoa kỳ tiết lộ, họ tin rằng Trung Quốc (chính quyền Trung Quốc) đã không báo cáo ít nhất 100.000 trường hợp nhiễm Coronavirus; đồng thời cũng có nguồn tin rằng Chính phủ Hoa Kỳ nhận định Trung Quốc (chính quyền Trung Quốc) "vô cùng nghiêm ngặt" trong việc hạn chế báo cáo chính thức số người tử vong do virus gây ra.

Anh Kỳ
Theo Epochtimes



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao khi dịch bệnh đang hoành hành tại Trung Quốc, Tổng thống Donald Trump luôn nói lời tốt đẹp về Tập Cận Bình?