Tại sao chính quyền Trung Quốc sợ hãi Đoàn Biểu diễn Nghệ thuật Shen Yun?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đoàn Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun đã quá quen thuộc với những mưu toan của Chính quyền ĐCS Trung Quốc nhằm ngăn chặn các buổi biểu diễn của đoàn nghệ thuật này.

Suốt 13 năm kể từ khi đoàn thành lập, chính quyền Trung Quốc đã không ngừng sử dụng hàng loạt những thủ đoạn như: gây sức ép lên các nhà hát khiến họ không thể hợp tác với đoàn Shen Yun; phá hỏng xe buýt đưa đón đoàn và cả những cuộc tấn công trên Internet nhằm chống đối và cản trở các hoạt động tại bất cứ những nơi nào đoàn lưu diễn.

Tại sao chính quyền Trung Quốc lại phải hao tâm tổn sức bằng mọi giá chỉ để ngăn chặn một chương trình biểu diễn nghệ thuật múa cổ điển?

Chiến dịch cản trở toàn diện này bắt nguồn từ sự sợ hãi của ĐCSTQ về những sự thật được phơi bày trên sân khấu Shen Yun. Anh Leeshai Lemish - người dẫn chương trình của Shen Yun cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây của Thời báo The Epoch Times.

Shen Yun là một Đoàn nghệ thuật múa cổ điển Trung Quốc, được thành lập bởi một nhóm nghệ sĩ ở New York vào năm 2006, với sứ mệnh khôi phục nền văn hóa truyền thống Trung Hoa 5.000 năm thông qua âm nhạc và vũ đạo.

Ngoài những câu chuyện Trung Hoa cổ xưa, các tác phẩm Shen Yun còn miêu tả sinh động những bối cảnh xã hội đương thời và phơi bày cuộc bức hại vẫn đang tiếp diễn đối với môn tu luyện Pháp Luân Công.

Môn tu luyện bao gồm các bài tập thiền định và những bài học đạo đức xoay quanh nguyên lý “Chân - Thiện - Nhẫn” đã bị ĐCSTQ đàn áp dã man từ năm 1999, khi nó trở nên phổ biến với khoảng 70 triệu đến 100 triệu người theo tập vào cuối thập kỷ.

Các học viên môn tu luyện này đã bị bắt, giam giữ, tẩy não, tra tấn thậm chí dẫn đến tử vong. Ngày càng nhiều bằng chứng, có cả phán quyết của một tòa án độc lập vào tháng 6, cho thấy rằng chính quyền Trung Quốc đã giết các học viên Pháp Luân Công bị bắt giam để mổ cướp nội tạng, bán trên thị trường cấy ghép.

Người dẫn chương trình cho biết “đây là một câu chuyện mà Bắc Kinh không hề muốn mọi người biết đến”.

Bác sỹ Wang Wenyi đang trao đổi với một người phụ nữ có tên là "Annie" - cô đã đứng ra phanh phui tội ác mổ cướp nội tạng mà chồng cô đã phạm phải đối với các học viên Pháp Luân Công thời còn ở Trung Quốc trong một cuộc họp báo ở Arlington, Virginia vào ngày 26/04/2006.
Bác sỹ Wang Wenyi đang trao đổi với một người phụ nữ có tên là "Annie" - cô đã tiết lộ tội ác mổ cướp nội tạng mà chồng cô đã phạm phải đối với các học viên Pháp Luân Công thời còn ở Trung Quốc trong một cuộc họp báo ở Arlington, Virginia vào ngày 26/04/2006. (Ảnh: Getty).

Shen Yun được xem như một mối đe dọa

Anh Lemish cho biết chính quyền Trung Quốc xem Shen Yun như là một mối đe dọa vì họ phơi bày cuộc đàn áp Pháp Luân Công, một chủ đề bị cấm kỵ nghiêm ngặt ở đại lục.

Anh còn cho biết: “Một nhóm người tu luyện Pháp Luân Công đã âm thầm cố gắng rời khỏi Trung Quốc, thật bất ngờ câu chuyện của họ được trình diễn trên sân khấu trung tâm Lincoln và cả toàn thế giới, trước các biên tập viên, các chính trị gia và doanh nhân...”

Anh Lemish cho rằng, ở một mức độ khác, sứ mệnh của Shen Yun đi ngược lại với các mục tiêu của chế độ cộng sản Trung Quốc.“Những gì Shen Yun đang thực hiện hoàn toàn trái ngược với những gì Đảng Cộng sản luôn cố gắng làm”, anh nói.

Sau khi ĐCSTQ được thành lập vào đầu những năm 1900, điều đầu tiên họ cố gắng thực hiện là phá hủy nền văn hóa truyền thống và thay thế nó bằng việc du nhập chủ nghĩa Mác, chủ nghĩa vô thần của Liên Xô và cuối cùng là chủ nghĩa Mao.

Thông qua các cuộc vận động khác nhau, đáng chú ý nhất là Cách mạng Văn hóa, ĐCSTQ đã đi qua quá trình phá hoại tận gốc văn hóa Trung Hoa.

Cuộc cách mạng văn hóa trong những năm 1960 và 1970 là một chiến dịch chính trị do nhà lãnh đạo lúc bấy giờ là Mao Trạch Đông khởi xướng nhằm phá “Tứ cựu” (ý tưởng cũ, văn hóa cũ, phong tục cũ, thói quen cũ).
Cuộc cách mạng văn hóa trong những năm 1960 và 1970 là một chiến dịch chính trị do nhà lãnh đạo lúc bấy giờ là Mao Trạch Đông khởi xướng nhằm phá “Tứ cựu” (ý tưởng cũ, văn hóa cũ, phong tục cũ, thói quen cũ). (Ảnh qua Trithucvn.net)

Cuộc cách mạng văn hóa trong những năm 1960 và 1970 là một chiến dịch chính trị do nhà lãnh đạo lúc bấy giờ là Mao Trạch Đông khởi xướng nhằm phá “Tứ cựu” (ý tưởng cũ, văn hóa cũ, phong tục cũ, thói quen cũ). Các yếu tố của văn hóa truyền thống đã bị quy chụp là “mê tín phong kiến” ​​và được xem là phản cách mạng. Những di tích lịch sử, văn bản cổ xưa và mô hình, văn vật đã bị phá hủy.

“Bây giờ bạn thấy nhiều thế hệ ở trong cuộc vận động này thật sự họ vô cùng mơ hồ về giá trị truyền thống”

Anh Lemish cho biết Shen Yun giới thiệu về văn hóa truyền thống đích thực, đầy ắp những giá trị tinh thần, đã giúp cho người Trung Quốc có thể kết nối lại với nền văn hóa của họ.

Shen Yun “Là văn hóa thực sự của chúng tôi”

Anh Lemish kể lại rằng: “Khán giả của chúng tôi đã chia sẻ: “Khi tôi xem buổi trình diễn Shen Yun, tôi nhận ra đây là văn hóa thực sự của chúng tôi và tôi nhớ những điều này đã được ông bà kể cho tôi nghe từ khi còn nhỏ. Điều này thật tuyệt vời đối với tôi, vì tôi đã tìm thấy nguồn gốc thực sự của mình ở bên ngoài Trung Quốc”.

Ngày càng nhiều người hiểu ra rằng nền văn hóa truyền thống đã bị chính quyền Trung Quốc phá hủy, do đó Shen Yun trở thành mối đe dọa đối với sự kiểm soát độc đoán của chế độ này

“Nếu mọi người đều nhận ra điều này và bắt đầu đặt câu hỏi: “ĐCSTQ đang làm gì ở đây? Chúng ta có được gì với văn hóa du nhập từ phương Tây? Đây là một vấn đề chính đáng mà họ cần được biết" anh chia sẻ.

Mộc Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao chính quyền Trung Quốc sợ hãi Đoàn Biểu diễn Nghệ thuật Shen Yun?