Tài phiệt Hong Kong: Trung Quốc tiếp tục chiến tranh không giới hạn, chính phủ Biden không phải là đối thủ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà bình luận thời sự người Hoa - ông Hà Lương Mậu cho rằng, trong xu hướng chống Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) trên trường quốc tế, chính quyền Biden chỉ có thể cứng rắn với ĐCSTQ. Nhà tài phiệt Hong Kong Viên Cung Di (Yuan Gongyi) nói rằng, sau năm 2019, Tập Cận Bình đã phát động một cuộc chiến tranh không giới hạn mới chống lại chính quyền Trump, ông lo ngại rằng Hoa Kỳ không phải là đối thủ của ĐCSTQ.

Chính quyền Biden buộc phải cứng rắn với ĐCSTQ

Gần đây, ông Hà Lương Mậu (He Liangmao), một người làm truyền thông kỳ cựu và là Giám đốc Điều hành (CEO) của Media Analytica, đã nhận lời phỏng vấn với tờ Vision Times Hong Kong. Ông Hà cho rằng, hầu như các chính phủ trên toàn thế giới đều có thái độ tiêu cực đối với ĐCSTQ trong thời kỳ đại dịch, và nhiều chính phủ đã đặt câu hỏi rằng liệu virus viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) có phải đến từ ĐCSTQ. Ngoài ra, chính sách ngoại giao chiến lang của ĐCSTQ cũng đang diễn ra rành rành trước mắt họ, cùng với các hành động khiêu khích quân sự liên tục nhắm vào Đài Loan, vậy nên các hành vi này tương đương với các cuộc khiêu khích chống lại thế giới tự do và xã hội văn minh.

Ông nói, "Cộng đồng quốc tế cho rằng không thể tiếp tục cho phép ĐCSTQ thách thức giới hạn đạo đức tối thiểu của văn minh nhân loại một cách trắng trợn như vậy nữa"; và cuộc diệt chủng do ĐCSTQ thực hiện ở Tân Cương đã gây chấn động cộng đồng quốc tế. "Tại sao khi ký ức về những sự việc xảy ra trong thời Đức Quốc Xã đã bắt đầu phai nhạt trong tâm trí mọi người thì nó lại một lần nữa tái diễn ở Tân Cương, vùng đất nằm ở miền tây Trung Quốc?".

Các bằng chứng và chi tiết của cuộc diệt chủng này liên tục bị phơi bày trên các kênh truyền thông phương Tây. "Lần này ĐCSTQ đã nhận được phản ứng nghiêm khắc từ xã hội văn minh phương Tây, nó đang ở thế bị cô lập, và Hoa Kỳ không thể đi ngược lại xu hướng chung này", ông Hà nói.

Ngoài ra, ông Hà còn phân tích rằng có hai lý do giải thích cho thái độ cứng rắn của chính quyền Biden đối với ĐCSTQ: Thứ nhất, để loại bỏ những tin tức tiêu cực về mối quan hệ giữa con trai ông Biden và ĐCSTQ; Thứ hai, để tạo động lực cho cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2022, cho người dân Mỹ thấy rằng Đảng Dân chủ đã không quỳ gối trước ĐCSTQ.

Ông tiếp tục phân tích, ông Biden không có khả năng ngoại giao như ông Trump, ngoại giới đừng kỳ vọng rằng ông Biden sẽ xử lý các sự kiện quốc tế giống cách ông Trump làm. Ví dụ, trong vấn đề Tây Á, "Ông Trump đã xử lý thành công mối quan hệ giữa Israel và các nước láng giềng, việc này khiến ông ấy trở thành vị tổng thống đạt được thành tựu lớn nhất về vấn đề Tây Á trong lịch sử ngoại giao Hoa Kỳ", "không cần đến một binh sĩ, ông ấy đã giải quyết được các tranh chấp đã tồn tại trong hơn nửa thế kỷ kể từ sau chiến tranh ở Tây Á, và đưa các phe phái chính trị khác nhau, với tín ngưỡng tôn giáo khác nhau, đến từ các quốc gia và khu vực khác nhau ngồi vào bàn đàm phán, các bên đã thừa nhận nhau và thậm chí thiết lập quan hệ ngoại giao, thiết lập lãnh sự quán".

Những thành tựu này của ông Trump nằm ngoài tầm với của ông Biden. "Vì vậy, khi chính quyền Biden đặt chiến trường ở Đông Á và đặt ĐCSTQ lên mối ưu tiên hàng đầu, nếu chính quyền Biden không xử lý được ĐCSTQ, thì cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào năm 2022 có thể sẽ phải nói lời tạm biệt".

ĐCSTQ phát động cuộc chiến không giới hạn chống lại Trump từ năm 2019

Trong chương trình mới nhất của mình, nhà tư bản công nghiệp Hong Kong Viên Cung Di (Yuan Gongyi) chỉ ra rằng, vào năm 2019, ĐCSTQ đã bắt đầu phát động một "cuộc chiến tranh không giới hạn" khác chống lại Hoa Kỳ. Sự việc bắt đầu từ việc ĐCSTQ không tuân thủ các cam kết của mình khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), ông giải thích rằng, ĐCSTQ không có ý thức về đạo đức và pháp luật, vì vậy trong tu duy của nó không có sự “công bằng” như trong xã hội phương Tây.

ĐCSTQ cho rằng bản thân nó được hưởng lợi ích thì mới là “công bằng”. “Nó (ĐCSTQ) không cảm thấy bất công, và cũng sẽ không hành động theo các quy định của WTO. Nếu không ai ngăn cản, nó sẽ tiếp tục làm như vậy", mãi cho đến khi ông Trump phản công và phát động một cuộc chiến thương mại.

Ông Viên Cung Di nói rằng, khi bắt đầu chiến tranh thương mại, Tập Cận Bình đã áp dụng "chiến thuật lôi kéo", nhưng vào năm 2019, ông ta bắt đầu lên kế hoạch chống trả. "Tập Cận Bình biết rằng việc tăng thuế của Trump làm tổn hại nền kinh tế Trung Quốc, và Trung Quốc không thể đánh bại Hoa Kỳ trong vấn đề thương mại. Cho dù là về mặt vũ khí, kinh tế, vốn, kỹ thuật, v.v., nói tóm lại, Trung Quốc không có cơ nào có thể thắng được Hoa Kỳ", "do đó, ĐCSTQ đã chuẩn bị một loạt các cuộc chiến tranh không giới hạn".

Nói thêm về phong trào chống dẫn độ về Trung Quốc đại lục ở Hong Kong năm 2019, ông Viên nói rằng tháng nào ông cũng đến Bắc Kinh và có hiểu biết nhất định về suy nghĩ của ĐCSTQ. ĐCSTQ cho rằng phong trào dân chủ ở Hong Kong do người Mỹ đứng sau hậu thuẫn, nhưng trên thực tế thì về thể chế chính trị, Hong Kong vẫn luôn đi theo đường lối của phương Tây, "Hong Kong và phương Tây có những giá trị phổ quát giống nhau, không giống như ĐCSTQ". Do đó, ĐCSTQ đã đạt được nhận thức chung là: Phải đối phó với Hoa Kỳ, "nếu không ĐCSTQ sẽ diệt vong".

Ông Viên nói rằng cuộc chiến tranh không giới hạn do ông Vương Kỳ Sơn - “quân sư” của ông Tập Cận Bình chỉ huy; và virus viêm phổi Vũ Hán cũng là một kế hoạch trong đó. Ban đầu virus được dùng để đối phó với người biểu tình Hong Kong, nhưng vào tháng 9, tháng 10 năm 2019 khi kế hoạch chưa được triển khai, nó đã vô tình bị rò rỉ. "Sau đó, ĐCSTQ liền đâm lao theo lao, mục tiêu chính là Hoa Kỳ, các quốc gia khác gặp họa thì tính thành tổn thất phụ (collateral damage)".

Ông nói rằng, đây là một trong những kế hoạch của ĐCSTQ, mặc dù không có bằng chứng xác thực nhưng "số người chết ở Mỹ đã vượt quá 540.000 người, và thiệt hại về kinh tế là không thể lường trước được. Nếu cho rằng những điều này đều là sự cố thì đó thực sự là một trò đùa siêu lớn". Và bước tiếp theo trong cuộc chiến không giới hạn này là hạ bệ Trump và phá bỏ "một quốc gia, hai chế độ" ở Hong Kong. "Do đó, gian lận bầu cử Mỹ, Luật An ninh Quốc gia Hong Kong và các vụ việc xảy ra ở nhiều cấp độ khác đều đã được ĐCSTQ lên kế hoạch”.

Cuộc đàm phán ở Alaska lần này cũng là một phần của cuộc chiến không giới hạn. “Đây là bước khởi động trong chiêu bài tiếp theo. Nếu Hoa Kỳ không dỡ bỏ lệnh trừng phạt của Trump đối với ĐCSTQ, ĐCSTQ sẽ tiếp tục xuất chiêu”. “Họ có hàng trăm thủ đoạn, hàng ngàn thủ đoạn, thậm chí là cả những thủ đoạn mà chúng ta còn chưa từng nghe đến”. Hơn nữa, thủ đoạn của ĐCSTQ sẽ không ngừng thay đổi, điều này cuối cùng sẽ buộc Mỹ phải ngồi xuống và đàm phán một lần nữa. Ông Viên Cung Di lo rằng Mỹ căn bản không phải là đối thủ của ĐCSTQ.

Đông Phương

Theo Lý Hoài Quất - Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Tài phiệt Hong Kong: Trung Quốc tiếp tục chiến tranh không giới hạn, chính phủ Biden không phải là đối thủ