Tài liệu nội bộ tiết lộ công ty mẹ của TikTok 'tăng cường phục vụ' cho ĐCS Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vài ngày trước, Tổng thống Mỹ Trump tuyên bố rằng ông có ý định cấm TikTok hoạt động tại Hoa Kỳ. Ngay sau đó, một danh sách chi bộ đảng ủy của các công ty Trung Quốc bị rò rỉ, trong đó cũng xuất hiện Douyin và ByteDance - công ty mẹ của TikTok.

Theo tài liệu nội bộ mà The Epoch Times có được, trong danh sách các chi bộ đảng ủy của một số công ty Trung Quốc, Douyin (phiên bản nội địa Trung Quốc của TikTok) và ByteDance giống như các kênh truyền thông của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), đều mang "họ Đảng" (ý chỉ đều thuộc cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ).

Sau đây là bài báo độc quyền đăng ngày 5/8 của The Epoch Times:

"Truyền thông đảng mang họ Đảng" là một khẩu hiệu được ông Tập Cận Bình đưa ra vào năm 2016. Khẩu hiệu này được ngoại giới giải thích rằng, nó không những làm rõ bản chất các kênh truyền thông của đảng là “cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ”, mà còn vạch trần bộ mặt thật của truyền thông Trung Quốc - đó là truyền thông dưới sự kiểm soát của ĐCSTQ, đều mang “họ Đảng".

TikTok gần đây đã bị cuốn vào một vòng xoáy dư luận, và thậm chí số phận cuối cùng của nó cũng liên quan trực tiếp đến việc có "mang họ Đảng hay không".

Do nguy cơ dữ liệu người dùng bị ĐCSTQ thu thập, chính phủ Hoa Kỳ có kế hoạch cấm TikTok. Vì vậy, ByteDance đang vội vàng bán tháo TikTok trước khi có lệnh cấm. Hiện họ đang đàm phán với Microsoft và các công ty khác của Hoa Kỳ.

Tập đoàn ByteDance có nhiều sản phẩm như Toutiao (今日头条), Douyin (抖音), huoshanzhibo (火山小视频), ixigua (西瓜视频), v.v. và có nhiều sản phẩm đã được phát hành phiên bản nước ngoài, bao gồm TikTok (phiên bản hải ngoại của Douyin), Vigo (phiên bản hải ngoại của huoshanzhibo), Buzzvideo (phiên bản hải ngoại của ixigua), Topbuzz (phiên bản hải ngoại của Toutiao), v.v.

Liệu TikTok và ByteDance có thể nói “không" với ĐCSTQ không?

Cả Ngoại trưởng Hoa Kỳ Pompeo và Cố vấn Thương mại Nhà Trắng Navarro đều giải thích rằng các công ty Trung Quốc như Douyin, v.v. sẽ chuyển dữ liệu người dùng cho chính phủ Trung Quốc, mặc dù TikTok phủ nhận điều này.

Vào tháng 10/2019, để đáp lại lời kêu gọi của Hoa Kỳ về "cuộc điều tra an ninh quốc gia", TikTok đã đưa ra một tuyên bố nói rằng chính phủ Trung Quốc chưa bao giờ yêu cầu nền tảng này xóa bất kỳ nội dung nào và "nếu được yêu cầu, chúng tôi sẽ không tuân theo".

Nhưng trên thực tế, TikTok hay Douyin, giống như công ty mẹ của nó, "phải tuân thủ vô điều kiện các yêu cầu của ĐCSTQ".

Các đạo luật của ĐCSTQ như "Luật an ninh quốc gia" được thực thi từ năm 2015 và "Luật tình báo quốc gia" cùng "Luật an ninh mạng" được thực thi từ năm 2017 có viết rõ ràng rằng, không những không cho phép truyền bá bất kỳ nội dung nào gây bất lợi cho ĐCSTQ trên Internet, mà còn yêu cầu tất cả các tổ chức và các cá nhân, tất nhiên bao gồm cả nhân viên và các doanh nghiệp Internet như Bytedance, TikTok... phải hợp tác vô điều kiện với ĐCSTQ trong việc thu thập thông tin tình báo và kiểm duyệt thông tin.

Trên thực tế, ByteDance đã nhận được một bài học từ ĐCSTQ, đó là: không những không được nói “không”, mà còn phải tích cực hợp tác với ĐCSTQ.

Tiêu đề bài báo: "Đảng ủy ByteDance: Học tập chăm chỉ tinh thần diễn thuyết, nỗ lực gánh vác trách nhiệm xã hội". (Ảnh chụp màn hình trên mạng)

Vào tháng 4/2018, "Neihan Duanzi" (内涵段子”) - một ứng dụng video ngắn khác của ByteDance đã bị ĐCSTQ đóng cửa. Ông Trương Nhất Minh (Zhang Yiming), người sáng lập ByteDance, đã phải đưa ra một lá thư xin lỗi công khai và hứa với ĐCSTQ rằng sẽ "tăng cường xây dựng đảng", giáo dục tất cả nhân viên về các giá trị cốt lõi của xã hội chủ nghĩa và định hướng dư luận xã hội..., cùng với đó là mở rộng nhóm kiểm duyệt nội dung từ 6.000 lên 10.000 người.

Theo thông tin công khai, Bytedance có một ma trận kinh doanh khổng lồ với Douyin và Toutiao làm đại diện. Tuy nhiên, điều hiếm người biết được là năm ngoái, Bytedance đã có thêm một ma trận mới với một chức năng duy nhất - "Ma trận cảnh sát mạng".

Bức ảnh chụp chung của ông Trương Hồng Nghiệp (phải) - Phó giám đốc Cục An ninh mạng của Bộ Công an Trung Quốc và ông Trương Phụ Bình (trái), Bí thư đảng ủy và Phó Chủ tịch của Bytedance trong buổi Lễ liên kết giữa Bộ Công an ĐCSTQ và Douyin. (Ảnh chụp màn hình mạng)

Hôm 14/9/2019, tờ "Guangming Net" - cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ đã đưa tin về "Lễ gia nhập ma trận mang số hiệu Douyin nhằm tuần tra và thực thi pháp luật của cảnh sát Internet quốc gia" được tổ chức tại Bắc Kinh. 170 đơn vị cảnh sát Internet của các cơ quan công an tỉnh và thành phố tuyên bố rằng họ sẽ mở các tài khoản làm việc chuyên dụng để nằm vùng ở Douyin. Ông Trương Hồng Nghiệp (Zhang Hongye), Phó giám đốc Cục An ninh mạng của Bộ Công an Trung Quốc, nói rằng tập thể cảnh sát mạng địa phương có thể thâm nhập được là nhờ vào ưu thế của Douyin, qua đó "nâng cao khả năng quản lý (duy trì ổn định) xã hội mạng Internet của các cơ quan công an".

Mặc dù ByteDance và người sáng lập của nó đã nhiều lần tuyên bố rằng TikTok chưa từng và cũng sẽ không gửi thông tin người dùng cho các chính phủ nước ngoài (bao gồm cả ĐCSTQ). Tuy nhiên, hoạt động thực tiễn của công ty này và báo cáo công khai của các kênh truyền thông đại lục đã chứng minh rằng tuyên bố "không chịu ảnh hưởng của chính phủ nước ngoài" không đúng với thực tế.

Tiết lộ danh sách nội bộ: Douyin và Bytedance đều mang "họ Đảng"

The Epoch Times gần đây đã có được danh sách các đảng viên chi bộ đảng của nhiều công ty truyền thông mạng xã hội ở đại lục, trong đó có cả Bytedance. Danh sách này được cung cấp bởi người nắm được tình hình nội bộ.

Ví dụ, danh sách các đảng viên trong ủy ban chi bộ đảng của Công ty Bytedance Bắc Kinh cho thấy, Bytedance có 138 đảng viên trong chi bộ đảng ở trụ sở chính tại Bắc Kinh. Trong số 138 đảng viên, ngoại trừ một số rất ít người sinh ra trước năm 1980, hầu hết trong số họ thuộc thế hệ 9x, đều là những thanh niên trẻ khỏe, tất cả đều giữ vị trí quản lý doanh nghiệp hoặc có chuyên môn kỹ thuật, và là thành viên cốt cán trong hoạt động kinh doanh của công ty.

Tài liệu nội bộ: Danh sách các đảng viên trong chi bộ đảng của Công ty Bytedance Bắc Kinh. (The Epoch Times )
Tài liệu nội bộ: Danh sách các đảng viên trong chi bộ đảng của Công ty Bytedance Bắc Kinh. (The Epoch Times )
Tài liệu nội bộ: Danh sách các đảng viên trong chi bộ đảng của Công ty Bytedance Bắc Kinh. (Chữ bôi xanh: Trương Phụ Bình - 张辅评) (The Epoch Times )
Tài liệu nội bộ: Danh sách các đảng viên trong chi bộ đảng của Công ty Bytedance Bắc Kinh. (Chữ bôi xanh: Trương Phụ Bình - 张辅评) (The Epoch Times )

Trong số đó có ông Trương Phụ Bình (Zhang Fuping) là Bí thư đảng ủy và Phó Chủ tịch của Bytedance. Trong danh sách trên có thể thấy ông Trương Phụ Bình gia nhập ĐCSTQ vào năm 2013.

Ông Trương Phụ Bình chịu trách nhiệm xét duyệt tất cả các nội dung của Bytedance, bao gồm cả hoạt động kinh doanh của Douyin. Theo báo cáo của kênh truyền thông ĐCSTQ hồi tháng 4/2018, ông Trương tuyên bố trong một lớp học đảng do đảng ủy của công ty tổ chức rằng, "phải thắt chặt trách nhiệm của chủ thể doanh nghiệp và tuyệt đối không thể để Internet trở thành một nền tảng để truyền bá thông tin có hại và tin đồn". Vào tháng 9/2019, ông Trương đã phối hợp với Bộ Công an để tổ chức 'Lễ gia nhập ma trận mang số hiệu Douyin nhằm tuần tra và thực thi pháp luật của cảnh sát Internet quốc gia'.

Những danh sách này tiết lộ một thực tế rằng, dù các công ty truyền thông mạng xã hội Trung Quốc là công ty tư nhân hay niêm yết, hay là công ty do nhà nước kiểm soát, thì ĐCSTQ đã lây lan trong đó như tế bào ung thư. Nó đã xâm nhập vào cơ thể của công ty từ cấp quản lý đến các nhân viên phổ thông, nó kiểm soát chặt chẽ dư luận và tiếng nói trên các phương tiện truyền thông mạng xã hội ở Trung Quốc.

Trong thông tin tuyển dụng năm nay của Bytedance đăng trên một trang web tuyển nhân sự Trung Quốc cho thấy, yêu cầu tuyển dụng của công ty là "ưu tiên Đảng viên", và nhiệm vụ công việc của họ là xét duyệt nội dung của máy khách (client) trong ứng dụng Toutiao.

Ảnh chụp màn hình tin tuyển nhân viên của ByteDance trên một trang web tuyển dụng ở Trung Quốc trong năm nay. Chữ gạch chân màu đỏ: ByteDance (góc trái phía trên); Ưu tiên Đảng viên (góc phải bên dưới). (Ảnh chụp màn hình mạng)

Từ danh sách các đảng viên chi bộ mà The Epoch Times có được và tin tuyển dụng của ByteDance, có thể thấy công ty này và các sản phẩm của nó như Toutiao, Douyin (phiên bản nội địa của TikTok)... đều luôn nằm dưới sự kiểm soát của ĐCSTQ.

Nhiều công ty truyền thông mạng xã hội Trung Quốc giúp ĐCSTQ xuất khẩu và mở rộng quyền lực mềm

Lần này, The Epoch Times có được danh sách chi bộ đảng của 11 công ty công nghệ thông tin (IT) của Trung Quốc. Có một sự thực rằng mặc dù những công ty này đều mang “họ Đảng" nhưng đã “hút tiền" rất giỏi từ Mỹ. Trong số 11 công ty này, ngoại trừ ByteDance chuẩn bị niêm yết, 10 công ty còn lại đã được lên sàn giao dịch ở Hoa Kỳ và 7 trong số đó là công ty phương tiện truyền thông mạng xã hội.

Tài liệu nội bộ: Danh sách chi bộ đảng của ByteDance. (The Epoch Times)
Tài liệu nội bộ: Danh sách chi bộ đảng của ByteDance. (The Epoch Times)
Tài liệu nội bộ: Danh sách chi bộ đảng của Sina Weibo. (The Epoch Times)
Tài liệu nội bộ: Danh sách chi bộ đảng của Sina Weibo. (The Epoch Times)
Tài liệu nội bộ: Danh sách chi bộ đảng của NetEase Media. (The Epoch Times)
Tài liệu nội bộ: Danh sách chi bộ đảng của NetEase Media. (The Epoch Times)
Tài liệu nội bộ: Danh sách chi bộ đảng của Sohu. (The Epoch Times)
Tài liệu nội bộ: Danh sách chi bộ đảng của Sohu. (The Epoch Times)
Tài liệu nội bộ: Danh sách chi bộ đảng của Qihoo 360. (The Epoch Times)
Tài liệu nội bộ: Danh sách chi bộ đảng của Qihoo 360. (The Epoch Times)
Tài liệu nội bộ: Danh sách chi bộ đảng của Sogou. (The Epoch Times)
Tài liệu nội bộ: Danh sách chi bộ đảng của Sogou. (The Epoch Times)
Tài liệu nội bộ: Danh sách chi bộ đảng của iQIYI. (The Epoch Times)
Tài liệu nội bộ: Danh sách chi bộ đảng của iQIYI. (The Epoch Times)
Tài liệu nội bộ: Danh sách chi bộ đảng của Baidu. (The Epoch Times)
Tài liệu nội bộ: Danh sách chi bộ đảng của Baidu. (The Epoch Times)

Theo truyền thông đại lục, nếu không phải vì bị chính phủ Hoa Kỳ ngăn chặn, ByteDance ban đầu dự định huy động vốn từ thị trường vốn Hoa Kỳ để phát hành công khai lần đầu (IPO) ở Mỹ. Theo báo cáo mới nhất từ ​​Reuters, Bytedance đang xem xét niêm yết doanh nghiệp ở Trung Quốc của họ tại Hong Kong hoặc Thượng Hải.

Truyền thông đại lục nói rằng, vào tháng 3/2020, ByteDance đã nhận được khoản đầu tư chiến lược từ quỹ Tiger Global Management của Hoa Kỳ, với mức định giá mới nhất lên tới 100 tỷ USD.

Bài báo tiết lộ rằng, ByteDance tuy mới được được thành lập từ năm 2012 nhưng trong vài năm gần đây đã nhận được khoản đầu tư khổng lồ trong các vòng gọi vốn đầu tư từ quỹ đầu tư của Hoa Kỳ, lần lượt là KKR Capital, General Atlantic, Tiger Global Management, Sequoia Capital, v.v.

Mặc dù ByteDance vẫn chưa được niêm yết, và bất kỳ tin tức nào về doanh thu của nó cũng không thể chứng thực được, nhưng Phố Wall vẫn coi đó là một cái cây rụng tiền.

The Wall Street Journal đưa tin vào tháng 11/2018 rằng, các tập đoàn ở Phố Wall như Morgan Stanley và Goldman Sachs đã vay 1,3 tỷ USD cho ByteDance, với hy vọng có được một phần lợi ích khi ByteDance niêm yết IPO.

Trên thực tế, trước khi chính quyền Tổng thống Trump chống lại ĐCSTQ, nhiều công ty truyền thông mạng xã hội Trung Quốc đã thu hút thành công tiền từ Hoa Kỳ và lợi dụng các quỹ của Phố Wall để phát triển kinh doanh, xuất khẩu và mở rộng quyền lực mềm cho ĐCSTQ.

Ví dụ, The Epoch Times có được danh sách 11 chi bộ đảng của công ty Trung Quốc, trong đó có 7 công ty truyền thông mạng xã hội đã lên sàn giao dịch ở Mỹ là Baidu, Sina Weibo, NetEase Media, Sohu, Sogou, Qihoo 360, iQiyi.

Ngay cả khi dịch bệnh tấn công mạnh gây tổn thất trầm trọng cho nền kinh tế Hoa Kỳ, các công ty truyền thông mạng xã hội Trung Quốc dưới sự kiểm soát của ĐCSTQ vẫn là khách mời trên Phố Wall, và với sự hỗ trợ của các tập đoàn Hoa Kỳ như Goldman Sachs, họ vẫn tiếp tục gây quỹ từ nước ngoài.

Ví dụ, vào tháng 4/2020, Baidu đã gửi một tài liệu tới Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Hoa Kỳ (SEC) để thông báo dự tính phát hành 1 tỷ USD trái phiếu dưới sự bảo lãnh của Goldman Sachs và BofA Securities.

Mới đây vào tháng 7/2020, với sự giúp đỡ của Goldman Sachs, Sina Weibo đã phát hành 750 triệu USD trái phiếu.

Đông Phương

Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Tài liệu nội bộ tiết lộ công ty mẹ của TikTok 'tăng cường phục vụ' cho ĐCS Trung Quốc