Tài liệu nội bộ Giang Tô tiết lộ lưu lượng nước sông Dương Tử tăng vọt, trong 19 giây có thể đổ đầy sông Hào

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mưa lớn ở miền nam Trung Quốc khiến mực nước sông Dương Tử tăng vọt, gây lũ lụt ở nhiều nơi. Tài liệu nội bộ chính thức của tỉnh Giang Tô cho thấy lưu lượng chảy của sông Dương Tử vượt quá 80.000 m3/s, đạt gần 90.000 m3/s. Truyền thông chính quyền địa phương dùng phép ẩn dụ nói rằng tốc độ lưu lượng chảy này có thể lấp đầy sông Hào chỉ trong 19 giây. Một số cán bộ phòng chống lũ phân tích rằng thượng nguồn sông Dương Tử có thể đã gặp sự cố, nhưng các quan chức đã che giấu tình hình.

Khi đập Tam Hiệp xả lũ, một đỉnh lũ khác trên sông Dương Tử sẽ đổ xuống hạ lưu, dự kiến ​​mực nước tại Vũ Hán lúc đó sẽ vượt quá 29 m. Vào ngày 13/7, thị trấn Giang Châu thành phố Cửu Giang, tỉnh Giang Tây đã khẩn trương thông báo sơ tán tất cả người già, yếu, bệnh tật và tàn tật.

Đài Sound of Hope (SOH) đã thu thập được tài liệu nội bộ do nhân viên chống lũ ở tiền tuyến của Giang Tô cung cấp, cho thấy nhân viên ở Giang Tâm Châu, thành phố Nam Kinh cũng được yêu cầu sơ tán. Tài liệu được ban hành vào ngày 11/7 cũng tuyên bố rằng lưu lượng chảy của sông Dương Tử đã vượt quá 80.000 m3/s và dự báo sẽ vượt quá 90.000 m3/s.

Tài liệu phòng chống lũ nội bộ của tỉnh Giang Tô. (SOH)

Kim Minh (bút danh), nhân viên phòng chống lũ đã cung cấp tài liệu, nói rằng các công trình thủy lợi ở khu vực Giang Nam sẽ được chia thành từng khu vực bao quanh. Lưu lượng chảy trên nhánh chính của sông Dương Tử khá lớn. Người ta ước tính rằng có thể đã có một sự cố ở thượng nguồn của nhánh chính sông Dương Tử chảy qua, nhưng chính quyền không thông báo và truyền thông không đưa tin.

Vào ngày 11/7, các kênh truyền thông chính thức của thành phố Nam Thông, tỉnh Giang Tô cũng cho biết tốc độ lưu lượng chảy của sông Dương Tử vượt quá 80.000 m3/s vào lúc 10h sáng, gần với tốc độ kỷ lục lịch sử là 92.600 m3/s. Bài báo còn ví dụ một cách hình tượng rằng với tốc độ chảy 80.000 m3/s, chỉ trong khoảng 19 giây đã có thể lấp đầy một sông Hào. Sông Hào ban đầu là một con sông hộ thành ở thành phố cổ Nam Thông, hiện có chu vi 10 km, với bề mặt nước 1.080 mẫu.

Sông Hào ở Nam Thông. (Wikipedia)

Người cung cấp tài liệu cũng tiết lộ rằng bộ phận tuyên truyền cấp trên vừa đưa ra một thông báo quy định không cho phép tiết lộ "trái phép" về các nguy cơ lũ lụt, lượng mưa…

Người đưa tin nói rằng việc chính quyền dùng cách này để gây áp lực trước những tin tức về lũ lụt là lần đầu tiên họ thấy. Theo phân tích, ước chừng có thể đã xảy ra vấn đề lớn ở thượng nguồn sông Dương Tử và đập Tam Hiệp thực sự nguy hiểm.

Có một khả năng khác, theo người đưa tin này cho biết, lần này chính quyền không sử dụng "cứu trợ thiên tai" để đánh lừa lòng tin của người dân. Việc này có thể là cố tình để người Trung Quốc chết trên diện rộng và hy sinh hàng trăm triệu mạng người, dựa vào đây để trốn tránh việc bị phương Tây truy cứu trách nhiệm về đại dịch viêm phổi Vũ Hán.

Minh Thanh

Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Tài liệu nội bộ Giang Tô tiết lộ lưu lượng nước sông Dương Tử tăng vọt, trong 19 giây có thể đổ đầy sông Hào