Tài liệu mật của Hà Bắc tiết lộ các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt nhất cũng vô tác dụng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tết Nguyên Đán đang đến gần và dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán vẫn đang tiếp tục leo thang ở nhiều tỉnh thành của Trung Quốc đại lục, và Hà Bắc - nơi nằm sát sườn Bắc Kinh, là nơi nghiêm trọng nhất. Gần đây, các tài liệu nội bộ do The Epoch Times thu được tiết lộ rằng chính quyền Hà Bắc đã khẩn cấp áp dụng biện pháp cách ly nghiêm ngặt nhất là "14+14+3", nhưng dường như không mấy hiệu quả.

Tài liệu tiết lộ Hà Bắc cách ly trong thời gian dài nhưng vô tác dụng

The Epoch Times có được "Thông báo về việc tiến hành ngay lập tức việc điều tra và kiểm soát những người từ Thành Đô, Đại Liên, Bắc Kinh, Thẩm Dương, nước ngoài và các khu vực trọng điểm khác đến Tấn Châu" ngày 30/12/2020 của Văn phòng Nhóm Ứng phó Dịch bệnh thành phố Tấn Châu, tỉnh Hà Bắc.

Theo Thông báo trên, kể từ ngày 23/11/2020, ở quận Đan Đô của thành phố Thành Đô; quận Triều Dương và quận Thuận Nghĩa của Bắc Kinh; quận Vu Hồng và quận Hoàng Cô của thành phố Thẩm Dương; quận mới Kim Phổ của thành phố Đại Liên; và trong những người ở hải ngoại về nước đã lần lượt xuất hiện các ca được chẩn đoán nhiễm bệnh và các “ca nhiễm không triệu chứng”; cho đến ngày ban hành Thông báo này, Trung Quốc có 21 khu vực có nguy cơ và nguy cơ cao.

Do đó, nhà chức trách phải đưa tất cả những người từng đi tới các khu vực trọng điểm và từ nước ngoài trở về Tấn Châu vào các khu phố, làng xã để tiến hành quản lý, đồng thời thực hiện các biện pháp kiểm soát toàn diện từng người một. Những người trở về Tấn Châu phải bị kiểm soát chặt chẽ theo biện pháp “14+14+3”, tức là 14 ngày cách ly tập trung, 14 ngày quan sát tại nhà và 3 tháng bị quản thúc bằng nền tảng kỹ thuật số.

Từ Thông báo có thể thấy, nếu ai đó từ các khu vực bị chỉ định đi đến Tấn Châu, Hà Bắc thì họ sẽ bị chính quyền kiểm soát và quản lý trong đúng 4 tháng.

Từ Thông báo có thể thấy, nếu ai đó từ các khu vực bị chỉ định đi đến Tấn Châu, Hà Bắc thì họ sẽ bị chính quyền kiểm soát và quản lý trong đúng 4 tháng. (The Epoch Times)
Từ Thông báo có thể thấy, nếu ai đó từ các khu vực bị chỉ định đi đến Tấn Châu, Hà Bắc thì họ sẽ bị chính quyền kiểm soát và quản lý trong đúng 4 tháng. (The Epoch Times)

Gần đây hôm 20/1, Bắc Kinh thông báo thực hiện biện pháp quản lý y tế “14+7+7” ngày đối với những người nhập cảnh từ nước ngoài hoặc đến từ các tỉnh thành khác. Bao gồm 14 ngày cách ly tập trung, 7 ngày cách ly tại nhà hoặc tập trung, và 7 ngày theo dõi y tế.

Mặc dù chính quyền Hà Bắc áp dụng các biện pháp kiểm soát rất chặt chẽ nhưng vẫn không hiệu quả. Tình hình dịch bệnh ở Hà Bắc vẫn đang nghiêm trọng, nặng nhất là ở Thạch Gia Trang. Hiện thành phố này có 2 khu vực nguy cơ cao là quận Cảo Thành và thành phố cấp huyện Tân Lạc.

Hôm 21/1, Thạch Gia Trang lại có thêm hai địa điểm được nâng cấp thành khu vực có nguy cơ. Cùng ngày, Chủ tịch quận Cảo Thành là bà Viên Lệ Hoa đã từ chức và Bí thư Quận ủy là ông Trương Tụ Hoa cũng bị cách chức.

Theo báo cáo chính thức của chính quyền Trung Quốc, từ ngày 2/1 đến ngày 21/1, Hà Bắc có 835 ca nhiễm bệnh người địa phương, trong đó có hơn 500 trường hợp ở thành phố Thạch Gia Trang. Vào ngày 11/1, hơn 20.000 người của 15 trong số 20 ngôi làng thuộc thị trấn Tăng Thôn, quận Cảo Thành, Thạch Gia Trang, đã được đưa đi cách ly tập trung.

Ngày 13/1, một nữ bệnh nhân 68 tuổi đến từ thị trấn Tăng Thôn, quận Cảo Thành, sau khi được chẩn đoán nhiễm bệnh vào ngày 9/1, tình trạng bệnh ngày càng nghiêm trọng và cuối cùng bà qua đời vì suy đa tạng.

Dịch bệnh từ Thạch Gia Trang đã lan ra ít nhất 9 tỉnh, thành phố của Trung Quốc. Các ca nhiễm ở Tân Cương, Thiểm Tây, Hồ Bắc, Sơn Tây, Bắc Kinh, Quý Châu, Chiết Giang, Sơn Đông, Giang Tô, v.v. đều có dấu vết liên quan đến Hà Bắc.

Kịch bản xấu nhất trong Kế hoạch khẩn cấp ứng phó dịch bệnh của tỉnh Hà Bắc

The Epoch Times đã có được "Thông báo về việc In và Phân phối Kế hoạch Ứng phó Khẩn cấp đối với Đại dịch Viêm phổi Coronavirus mới vào mùa Đông và mùa Xuân của tỉnh Hà Bắc" do Văn phòng Nhóm lãnh đạo Ứng phó Dịch bệnh tỉnh Hà Bắc ban hành ngày 4/12/2020. Tài liệu được đóng dấu "không công khai" và ở mức độ là "Hỏa tốc" (là cấp cao nhất và phải được xử lý ngay lập tức).

Văn phòng Ứng phó Dịch bệnh của thành phố Thạch Gia Trang đã chuyển Thông báo trên đến các quận huyện vào ngày hôm sau.

Tài liệu được đóng dấu "không công khai" và ở mức độ là "Hỏa tốc" (là cấp cao nhất và phải được xử lý ngay lập tức). (The Epoch Times)
Tài liệu được đóng dấu "không công khai" và ở mức độ là "Hỏa tốc" (là cấp cao nhất và phải được xử lý ngay lập tức). (The Epoch Times)

Theo tài liệu, vì nhiều nơi ở Trung Quốc lần lượt xuất hiện các ca nhiễm bệnh người bản địa, nên tình hình phòng chống và kiểm soát dịch bệnh mùa Đông và mùa Xuân là rất nghiêm trọng và phức tạp. Nhằm đối phó với dịch bệnh có thể xảy ra trong mùa Đông năm nay và mùa Xuân năm sau, chính quyền đã đề xuất các biện pháp đối phó theo các kịch bản khác nhau.

Nhằm đối phó với dịch bệnh có thể xảy ra trong mùa Đông năm 2020 và mùa Xuân năm 2021, chính quyền Hà Bắc đã đề xuất các biện pháp đối phó theo các kịch bản khác nhau. (The Epoch Times)
Nhằm đối phó với dịch bệnh có thể xảy ra trong mùa Đông năm 2020 và mùa Xuân năm 2021, chính quyền Hà Bắc đã đề xuất các biện pháp đối phó theo các kịch bản khác nhau. (The Epoch Times)
  • Kịch bản 1: Xảy ra các ca bệnh lẻ tẻ (chủ yếu từ ngoại tỉnh nhập vào) hoặc dịch thành từng cụm nhỏ ở các huyện (thành phố, quận) trong tỉnh, nguồn lực và khả năng của địa phương về cơ bản có thể đối phó được mà không cần hỗ trợ từ vùng khác.
  • Kịch bản 2: Lây nhiễm theo khu vực và xảy ra trong phạm vi tỉnh, tức là trong khu vực đô thị chính của 1 thành phố trực thuộc tỉnh, hoặc từ 2 huyện trở lên do thành phố trực thuộc tỉnh quản lý liên tục xảy ra tình trạng lây truyền và có nguy cơ lây lan phát tán.
  • Kịch bản 3: Dịch bệnh lây lan trên diện rộng giữa các vùng miền trong cả nước và lan đến tỉnh nhà, tức là liên tục xảy ra tình trạng lây nhiễm giữa 2 thành phố trực thuộc tỉnh trở lên, hoặc giữa nhiều huyện (thành phố cấp huyện) của 3 thành phố trực thuộc tỉnh trở lên.

Nhà bình luận thời sự Lý Lâm Nhất cho rằng, dịch bệnh ở Hà Bắc hiện nay thuộc loại kịch bản thứ ba được mô tả trong kế hoạch khẩn cấp, tức là kịch bản tồi tệ nhất. Dịch bệnh nghiêm trọng đã xảy ra ở 3 thành phố trực thuộc tỉnh Hà Bắc là Thạch Gia Trang, Lang Phường, Hình Đài và cũng đã lan ra các tỉnh khác.

Hà Bắc đã ban hành quy định thiết lập ba tuyến phòng thủ tại các khu vực trọng điểm nhưng cũng vô hiệu

Sau khi dịch bệnh bùng phát, The Epoch Times còn có được "Thông báo về việc ban hành Quy định ba tuyến phòng thủ" ngày 5/1/2021 của Đội Kiểm dịch Giao thông thuộc Nhóm lãnh đạo Ứng phó Dịch bệnh của thành phố Thạch Gia Trang. Trong đó tiết lộ rằng ngay khi Hà Bắc vừa bùng phát dịch bệnh, chính quyền đã thiết lập "ba tuyến phòng thủ" để ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong thành phố.

Quan sát hình dịch bệnh hiện tại ở Thạch Gia Trang có thể thấy các biện pháp này không hiệu quả. Mỗi ngày có rất nhiều người được chẩn đoán nhiễm bệnh ở Thạch Gia Trang, con số do chính quyền thông báo đôi khi lên tới cả trăm người.

“Ba tuyến phòng thủ” trong Quy định gồm:

  • Tuyến phòng thủ đầu tiên: Quản lý khép kín toàn diện, tập trung vào làng Tiểu Quả Trang và làng Lưu Gia Tá. Đồn cảnh sát địa phương tổ chức các cán bộ làng xã, “phần tử tích cực trong thôn” và công an tiến hành quản lý.
  • Tuyến phòng thủ thứ hai: tập trung vào thị trấn Tăng Thôn, thiết lập 9 trạm kiểm soát và 14 rào chắn (do đồn cảnh sát địa phương chịu trách nhiệm) dọc theo các tuyến đường chính ra vào thị trấn Tăng Thôn, để cô lập toàn thị trấn. Bố trí 5 công an và các nhân viên y tế, giao thông tại mỗi trạm cho mỗi ca trực.
  • Tuyến phòng thủ thứ ba: bố trí cảnh sát và nhân viên y tế trực ban tại 11 trạm kiểm soát ga đường sắt xung quanh Thạch Gia Trang và bến xe Cảo Thành. Tất cả các bến xe và nhà ga ở Ba tuyến phòng thủ đều phải có người trực ban, các trạm kiểm tra đường bộ thực hiện nhiệm vụ 24/24 giờ.
Ba tuyến phòng thủ trong "Thông báo về việc ban hành Quy định ba tuyến phòng thủ" ngày 5/1/2021 của Đội Kiểm dịch Giao thông thuộc Nhóm lãnh đạo Ứng phó Dịch bệnh của thành phố Thạch Gia Trang. (The Epoch Times)
Ba tuyến phòng thủ trong "Thông báo về việc ban hành Quy định ba tuyến phòng thủ" ngày 5/1/2021 của Đội Kiểm dịch Giao thông thuộc Nhóm lãnh đạo Ứng phó Dịch bệnh của thành phố Thạch Gia Trang. (The Epoch Times)

Sau khi ca nhiễm người bản địa đầu tiên xuất hiện ở Thạch Gia Trang, Hà Bắc vào ngày 2/1, dịch bệnh đã lần lượt lây lan đến Hình Đài và Tân Lạc, sau đó đến Lang Phường - nơi tiếp giáp với Bắc Kinh.

Do mức độ dịch bệnh nghiêm trọng, Hà Bắc đã tuyên bố khởi động "tình trạng khẩn cấp" hôm 12/1. Bắc Kinh cũng đã tiến hành kiểm soát nghiêm ngặt tất cả người từ Hà Bắc đến Bắc Kinh.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Tài liệu mật của Hà Bắc tiết lộ các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt nhất cũng vô tác dụng