Tài liệu Bắc Kinh buộc người Duy Ngô Nhĩ phản bác ông Pompeo, ca ngợi chính quyền bị phơi bày

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước những cáo buộc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ và tiến hành "diệt chủng", gần đây, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã bác bỏ điều này bằng cách đăng tải một loạt video quay cảnh người Duy Ngô Nhĩ ca ngợi chính quyền, lên án Hoa Kỳ, phủ nhận việc bị ngược đãi, v.v. Nhưng giới truyền thông nước ngoài thu thập được bằng chứng cho thấy, những đoạn video này bị cưỡng chế ghi lại dưới sự thao túng của ĐCSTQ.

Hãng tin AP đưa tin ngày 20/5 rằng, vào tháng 1 năm nay, họ đã thu thập được một đoạn thông tin giới chức cấp cao của ĐCSTQ lệnh cho các cơ quan chính quyền ở thành phố Karamay, Tân Cương, yêu cầu mỗi cơ quan tìm một người Duy Ngô Nhĩ thông thạo tiếng phổ thông Trung Quốc để quay đoạn video dài một phút, đáp trả cái gọi là "phát biểu chống Trung Quốc" của cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Không chỉ yêu cầu người Duy Ngô Nhĩ biểu diễn, "chỉ thị" này còn yêu cầu chính quyền địa phương giúp người Duy Ngô Nhĩ viết những dòng chữ có nội dung như: “Tôi kiên quyết phản đối những phát biểu chống Trung Quốc, tôi cảm thấy rất tức giận trước những ngôn luận này”; “Tôi là người Trung Quốc, tôi yêu tổ quốc và cảm thấy hạnh phúc trong công việc và cuộc sống”, v.v.

Vào ngày cuối cùng của nhiệm kỳ chính quyền Tổng thống Trump năm nay, Ngoại trưởng Pompeo nhận định rằng, ĐCSTQ phạm tội “thanh lọc sắc tộc và tội ác chống lại loài người” đối với người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số Hồi giáo khác ở Tân Cương. Tuyên bố này đã giáng một đòn nặng nề vào ĐCSTQ.

Hãng tin AP không thể xác minh độc lập tính xác thực của đoạn văn bản này. Được biết, người đã cung cấp cho AP ảnh chụp màn hình tài liệu liên quan là một người bạn của Nhà ngôn ngữ học Duy Ngô Nhĩ Firdavs Drinov (Trần Hạo Vũ). Người này đã thu thập thông tin liên quan từ một người bạn thân làm việc trong chính quyền thành phố Karamay.

Ba ngày sau khi AP nhận được tài liệu, Drinov và người bạn này đã bị bắt. Chính quyền Tân Cương đã xác nhận vụ việc, nói rằng Drinov bị bắt vì tình nghi "bịa đặt và công bố thông tin sai sự thật" và "kích động chia rẽ", hiện đang bị giam giữ chờ xét xử. Năm 2015, Drinov từng đại diện Trung Quốc tham gia huấn luyện Olympic Ngôn ngữ học Quốc tế.

ABC News ở Úc đưa tin, ông Tahir Imin, nhà hoạt động nhân quyền Tân Cương trốn khỏi Trung Quốc vào năm 2017, nói rằng, do thông tin ở Tân Cương bị kiểm duyệt nghiêm ngặt, vì vậy có thể chắc chắn rằng, những đoạn video này đã được ĐCSTQ lên kế hoạch cẩn thận và cưỡng chế thực hiện. “Người dân (Tân Cương) hoàn toàn không biết ông Pompeo là ai, làm sao có thể biết ông Pompeo nói gì về Tân Cương?”, ông Tahir Imin nói.

Nhiều bằng chứng cho thấy, ĐCSTQ đã giam giữ hơn 1 triệu người Duy Ngô Nhĩ trong các trại tập trung ở Tân Cương, nhưng ĐCSTQ luôn phủ nhận điều này.

Gần đây, ĐCSTQ đã tung ra hàng chục video quay cảnh người Duy Ngô Nhĩ ca ngợi chính quyền, giận dữ lên án ông Pompeo. Những đoạn phim này được ĐCSTQ chính thức sử dụng để trình chiếu trong nhiều cuộc họp báo đối ngoại.

Xem thêm: Youtube đột nhiên xuất hiện nhiều video quảng bá 'Tân Cương tươi đẹp'

Ông Albert Zhang, một nhà nghiên cứu của Viện Chính sách Chiến lược Úc, cho biết: "Những đoạn video này dường như là giả mạo, điều quan trọng là, ĐCSTQ đang yêu cầu cung cấp những đoạn video như vậy”.

Ông Từ Quý Tương, Phó trưởng Ban Tuyên truyền Tân Cương không phủ nhận tính xác thực của chỉ thị này, nhưng ông nói rằng những đoạn video này được quay một cách tự nguyện.“Điều này không do chính phủ thực hiện, nhiều người tự quay những đoạn phim đó… Phát biểu chống Trung Quốc của Pompeo đã gây bất bình mạnh mẽ trong các nhóm dân tộc ở Tân Cương”, quan chức này cho hay.

Trước đó giới truyền thông loan tin rằng, ĐCSTQ đã thuê “diễn viên Duy Ngô Nhĩ” để tô vẽ cho nền hòa bình của ĐCSTQ. Ví dụ, tại cuộc họp báo của Trung Quốc vào ngày 29/3/2021 xuất hiện một người Duy Ngô Nhĩ tên Tahei Rijiang, tự xưng là học viên đã tốt nghiệp của Trung tâm Đào tạo Tân Cương. Tahei Rijiang nói rằng, “đã học được nhiều kiến thức về pháp luật, quản lý doanh nghiệp tại Trung tâm Đào tạo, tuyên bố của phương Tây (về trại tập trung) là hoàn toàn sai lầm”.

Nhưng trò hề của ĐCSTQ đã bị công luận phanh phui bằng một video tuyên truyền sáng nghiệp khác do Tân Hoa xã Trung Quốc thực hiện vào tháng 7 năm ngoái. Trong video, Tahei Rijiang tuyên bố tốt nghiệp Đại học Phúc Đán và kể về hành trình khởi nghiệp “hoành tráng” của bản thân. Ngoại giới bình luận rằng, ĐCSTQ muốn nhanh chóng "tẩy trắng" với cộng đồng quốc tế về vấn đề Tân Cương, lợi dụng những diễn viên này để lừa gạt ngoại giới.

Mai Hạ

Theo Epoch Times tiếng Trung

 



BÀI CHỌN LỌC

Tài liệu Bắc Kinh buộc người Duy Ngô Nhĩ phản bác ông Pompeo, ca ngợi chính quyền bị phơi bày