Tái bùng phát dịch, Trung Quốc siết chặt phong tỏa tại các thành phố ‘nguy cơ cao’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 18/5, các nhà chức trách Trung Quốc đã áp đặt các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt nhất tại thành phố Thư Lan ở phía đông bắc, trong bối cảnh bùng phát dịch viêm phổi Vũ Hán lần 2 và ngày càng có thêm nhiều ca nhiễm bệnh được báo cáo tại thành phố này.

Thành phố với 703.000 cư dân này thuộc tỉnh Cát Lâm, nằm giáp biên giới Nga, là nơi bùng phát dịch gần đây nhất và là 1 trong 2 nơi duy nhất ở Trung Quốc hiện được chỉ định là khu vực có “nguy cơ cao”. Vào ngày 17/5, quận Phong Mãn thuộc thành phố Cát Lâm, tỉnh Cát Lâm đã được đánh dấu là một khu vực có “nguy cơ cao”.

Khoảng 8.000 người đã phải cách ly vào cuối tuần qua ở Thư Lan và 6 quan chức địa phương đã bị cách chức vì đã không thể ngăn chặn sự lây lan của virus Corona Vũ Hán.

Theo một thông báo từ chính quyền thành phố vào ngày 18/5, Thư Lan sẽ áp dụng các biện pháp phong tỏa tương tự như ở thành phố Vũ Hán trong đợt bùng phát dịch bệnh đầu tiên. Theo đó, mỗi gia đình chỉ có 1 thành viên được phép rời nơi cư ngụ một lần mỗi ngày để mua các loại nhu yếu phẩm. Mỗi lần như vậy, họ chỉ được ở ngoài nhiều nhất là 2 tiếng đồng hồ.

Trong các khu dân cư đã xác nhận hoặc nghi có ca nhiễm COVID-19, không ai được phép rời khỏi nơi ở của mình. Tất cả các nguồn cung ứng được cung cấp bởi các cửa hàng địa phương, với điều kiện các cư dân sẽ cung cấp danh sách thực phẩm mà mình cần trước một ngày.

Các biện pháp tương tự cũng đã áp dụng ở quận Phong Mãn. Vào ngày 17/5, các quan chức đã kêu gọi một cuộc “truy tìm trong chăn” để xác định tất cả những người có thể bị nhiễm virus Corona Vũ Hán, trong khi tất cả các loại hình dịch vụ ăn uống và địa điểm giải trí đã bị đóng cửa. Các trường học trong khu vực dù mới mở cửa trở lại cũng sẽ bị đình chỉ hoạt động, ngay cả đối với các học sinh lớp 9 cần chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh trung học diễn ra một tháng tới đây.

Một cư dân địa phương với bí danh Wen nói với báo The Epoch Times rằng Thư Lan đã “tự vinh danh mình vì sự tái bùng phát” của dịch virus Corona Vũ Hán, và rằng thành phố này đang “trở thành Vũ Hán thứ hai”.

Người dân địa phương nói về cảm giác tức giận khi nhiều tiểu khu đã bị phong tỏa và giá lương thực thì tăng vọt.

Trong một cuộc phỏng vấn, một người phụ nữ tên Yang vốn sở hữu một doanh nghiệp nhỏ ở thành phố Cát Lâm (ở phía tây nam thành phố Thư Lan), nói: “Thử dạo quanh một vòng đường phố, bạn sẽ không bao giờ biết mình có va phải một người bị nhiễm virus hay không”. Cô cho biết đã tiêu hết các khoản tiền tiết kiệm của mình để “sinh tồn”.

Theo ông Liu Ziqi, Giám đốc Ủy ban Y tế thành phố Cát Lâm, khoảng 500 chuyên gia y tế từ khắp Trung Quốc đã được phái đến thành phố Cát Lâm để chỉ đạo kiểm soát dịch bệnh. Ông Liu cho biết thành phố Cát Lâm đã thu thập được 40.101 mẫu xét nghiệm trong khoảng thời gian 3 ngày. Thành phố cũng đã huy động hơn 3.400 tình nguyện viên túc trực 24/7 trong 95 khu phố địa phương.

Ông Chung Nam Sơn (Zhong Nanshan), một chuyên gia về hô hấp của Trung Quốc, đã cảnh báo về ‘một tình hình nghiệt ngã phía trước’.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNN vào ngày 16/5, ông Chung đã nói: “Đa phần... người Trung Quốc hiện tại vẫn còn dễ bị nhiễm COVID-19 vì [thiếu] miễn dịch [...] Chúng tôi đang đối mặt với [một] thách thức lớn; [tình hình] không tốt hơn so với nước ngoài, theo tôi nghĩ vào lúc này”.

Người dân xếp hàng chờ đợi để giao lại các mẫu tăm bông sẽ được xét nghiệm virus Corona Vũ Hán gây ra căn bệnh viêm phổi Vũ Hán (COVID-19), tại một đường phố ở Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Trung Quốc vào ngày 15/5/2020. (STR / AFP qua Getty Images)
Người dân xếp hàng chờ đợi để giao lại các mẫu tăm bông sẽ được xét nghiệm virus Corona Vũ Hán gây ra căn bệnh viêm phổi Vũ Hán (COVID-19), tại một đường phố ở Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Trung Quốc vào ngày 15/5/2020. (STR / AFP qua Getty Images)

Xét nghiệm ‘hỗn loạn’

Vũ Hán gần đây đã ra lệnh thực hiện xét nghiệm chẩn đoán cho tất cả 11 triệu cư dân của thành phố này. Quá trình này thường cần đến hàng giờ chờ đợi và đã thu hút sự chỉ trích mạnh mẽ từ phía người dân.

Trong một đoạn video được quay bởi người dân địa phương mà The Epoch Times có được, những người sống trong khu dân cư Shengshi Dongfang cho biết các miếng gạc lấy dịch nước bọt để đi xét nghiệm của họ được ném ngẫu nhiên vào cùng một hộp hoặc chai mà không dán nhãn - đôi khi việc này diễn ra hàng chục lần. Người dân tại đây cho biết các nhân viên y tế chỉ mang theo khoảng 600 bộ dụng cụ xét nghiệm, trong khi có tới khoảng 6.000 cư dân đang sinh sống trong khu phố.

Trong video có thể nghe được tiếng một người phụ nữ chất vấn: “Bạn nghĩ họ đang làm gì ở đây?”. Người này cho biết cô vừa hoàn thành việc xét nghiệm.

Cô nói thêm: “Bạn thậm chí không thể phân biệt [miếng gạc nào] thuộc về ai, vậy thì làm việc này để làm gì?”.

Một người phụ nữ mặc áo trắng khác cũng giơ 2 lọ chứa đầy các mẫu tăm bông để cho mọi người xung quanh thấy.

Trao đổi với Đài Á Châu Tự Do (RFA), ông Sun Tao, một người dân ngụ tại quận Thanh Sơn thuộc thành phố Vũ Hán nói rằng tình hình rất “hỗn loạn”, và cho biết thêm rằng ông đã phản ánh mối quan ngại này tại một địa điểm xét nghiệm riêng biệt hôm Chủ nhật (17/5).

Trong khi đó, những người sống trong khu phức hợp Rongke Tiancheng ở quận Giang Ngạn, thành phố Vũ Hán cũng đưa ra những lo ngại về quyền riêng tư, sau khi người dân tại đây được yêu cầu tay cầm thẻ căn cước của mình để chụp ảnh chân dung trong quá trình xét nghiệm.

Vào ngày 17/5, các quan chức quận Giang Ngạn nói trên mạng xã hội Trung Quốc Weibo rằng họ đã xóa các bức ảnh để “đảm bảo thông tin của các cư dân sẽ không bị rò rỉ và lợi ích của họ không bị tổn hại”.

Một thông báo lưu hành trên mạng cho thấy có ít nhất 8 khu cư dân khác cũng được yêu cầu chụp ảnh tương tự trong khi thực hiện xét nghiệm.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tái bùng phát dịch, Trung Quốc siết chặt phong tỏa tại các thành phố ‘nguy cơ cao’