Sự việc chưa từng có: nghị sĩ Quốc hội Thụy Điển yêu cầu trục xuất Đại sứ Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong một cuộc họp quốc hội gần đây, các nghị sĩ Thụy Điển đã đề xuất nhà ngoại giao "kiểu răn đe" của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), đại sứ Trung Quốc tại Thụy Điển, ông Quế Tòng Hữu nên bị trục xuất. Lý do bởi ông đã nhiều lần đưa ra những phát ngôn trực tiếp uy hiếp Thụy Điển. Các nhà đánh giá tin rằng đây có thể là một sự thay đổi chiến lược trên tổng thể trong chính sách ngoại giao của xã hội phương Tây đối với ĐCSTQ.

Ngày 13/12, hai đảng đối lập ở Thụy Điển, đảng Dân chủ Cơ đốc giáo (KD) và đảng cánh tả (V), trong một cuộc tranh luận tại quốc hội, đã gọi Đại sứ của ĐCSTQ tại Thụy Điển, ông Quế Tòng Hữu là "người không được chào đón" và yêu cầu trục xuất ông này khỏi Thụy Điển. Ông Lars Adaktusson, một nghị sĩ thuộc Đảng Dân chủ Cơ đốc giáo (KD) cánh hữu, đã nói rằng hành động của ông Quế Tòng Hữu là "chưa từng thấy" và bày tỏ sự đồng tình với đảng cánh tả về đề nghị trục xuất đại sứ của ĐCSTQ.

Nguyên nhân yêu cầu trục xuất ông Quế Tòng Hữu là: Hiệp hội Nhà văn Thụy Điển (Svenska PEN) đã trao giải thưởng Tucholsky vào tháng 11 năm nay cho ông Quế Dân Hải, một học giả và nhà xuất bản sách người Thụy Điển gốc Hồng Kông bị ĐCSTQ giam giữ.

Trong một cuộc phỏng vấn với Đài phát thanh Thụy Điển, ông Quế Tòng Hữu đã yêu cầu Hội Nhà văn Thụy Điển hủy bỏ giải thưởng Tucholsky. Sau đó, ông còn đe dọa Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thụy Điển rằng nếu bà tham dự lễ trao giải, ĐCSTQ sẽ cấm bà nhập cảnh vào Trung Quốc.

Ngày 4/12, khi tham dự một sự kiện tại Đại học Gothenburg, ông Quế Tòng Hữu cũng tuyên bố ĐCSTQ sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Thụy Điển trong lĩnh vực văn hóa và kinh tế.

Các Đảng của Thụy Điển đều nhất trí lên án hành vi của ông Quế Tòng Hữu. Bộ trưởng Ngoại giao Thụy Điển, bà Ann Linde nói rằng nhiều phát ngôn của ông Quế Tòng Hữu là "không thể chấp nhận được và vô cùng tồi tệ".

Ông Goran Lindblad, cựu phó chủ tịch Hội đồng Châu Âu của Thụy Điển, nói với Đài Á Châu Tự do rằng những tuyên bố của ông Quế Tòng Hữu đã thể hiện rõ ràng việc vi phạm nhân quyền và tự do ngôn luận của Thụy Điển, thậm chí lại còn đe dọa thực hiện trừng phạt thương mại với Thụy Điển. Việc làm này là minh chứng cụ thể cho sự bành trướng không ngừng của ĐCSTQ.

Ông cũng nói rằng bây giờ một số nghị sĩ của Thụy Điển có thể trực tiếp nhìn thấy bản chất của chính quyền ĐCSTQ thông qua Quế Tòng Hữu và cho đó là một việc tốt.

Nhà bình luận thời sự, Tiến sĩ Điền Viên tin rằng ông Quế Tòng Hữu thực chất là một tên côn đồ chuyên nghiệp của ĐCSTQ ở Thụy Điển, chứ không phải là một nhà ngoại giao kết nối mối quan hệ giữa hai nước.

Tiến sĩ Điền Viên cho biết: "Người đàn ông tên Quế Tòng Hữu có những phát biểu và hành động không phù hợp với thân phận ngoại giao của mình. Trong rất nhiều sự kiện, anh ta tham gia với những vai trò rất mờ ám. Nếu chính phủ và quốc hội Thụy Điển quyết định trục xuất người này khỏi Thụy Điển, điều đó hoàn toàn hợp lý".

Nhà văn Canada gốc Hoa, Thịnh Tuyết nói rằng trong hai năm qua, những gì ông Quế Tòng Hữu làm không chỉ đơn giản là vượt quá phận sự của một đặc phái viên ngoại giao, mà còn hoàn toàn chà đạp lên nhiều giá trị phổ quát.

Nhà văn Thịnh Tuyết nói: "Thụy Điển có trách nhiệm dạy cho nhà ngoại giao Trung Quốc ở Thụy Điển cách làm một người văn minh. Đây không phải là kiểm soát người khác hay là sự khác biệt về tiêu chuẩn trong và ngoài nước. Đó là một tiêu chuẩn mà mọi người phải tuân theo trong một xã hội văn minh",

Trên thực tế, hành vi của ông Quế Tòng Hữu đã gây ra tác dụng ngược lại. Tháng 11 năm ngoái, ông Quế Tòng Hữu đã dùng những lời lẽ gay gắt từ chối thả học giả Quế Dân Hải, đồng thời cáo buộc những người yêu cầu thả học giả Quế Dân Hải vì mục đích chính trị. Vì lý do này, Quốc vương Thụy Điển đã hủy chuyến thăm đến Hồng Kông.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thụy Điển cho biết: "Khi một quốc gia yêu cầu chính phủ của một quốc gia khác phải làm gì, đó là việc rất nghiêm trọng".

Nhà văn Thịnh Tuyết chia sẻ: "Ngày nay, các nhà ngoại giao trú ở nước ngoài của Trung Quốc đã hoàn toàn bộc lộ rõ bản chất lưu manh, thổ phỉ. Thế giới quốc tế ngày nay là một xã hội rất văn minh, coi trọng dân chủ và tự do, bảo vệ nhân quyền. Một cộng đồng với đầy đủ các giá trị phổ quát như thế, không thể cho phép chế độ chuyên chế Cộng sản Trung Quốc hành xử tùy tiện như vậy ở bên ngoài!"

Nhà văn Thịnh Tuyết tin rằng các nhà ngoại giao Trung Quốc cũng đại diện cho các tiêu chuẩn cầm quyền của ĐCSTQ. Những hành động như vậy không thể được dung túng. Nếu toàn bộ cộng đồng quốc tế ra tay cứng rắn với ĐCSTQ, thì ĐCSTQ sẽ không dám ngang ngược vì họ phải phụ thuộc vào xã hội quốc tế để tồn tại và phát triển.

Một số cư dân mạng điểm danh những nhân vật đại diện "ngoại giao kiểu răn đe" của ĐCSTQ gồm có: đại sứ Trung Quốc tại Thụy Điển, Quế Tòng Hữu; đại sứ Trung Quốc tại Pháp, Lô Sa Dã; đại sứ Trung Quốc tại Anh, Lưu Hiểu Minh; và đại sứ Trung Quốc tại Đức, Ngô Khẩn.

Một số truyền thông Hồng Kông chỉ ra rằng "ngoại giao kiểu răn đe" của ĐCSTQ đã bị dư luận quốc tế phản đối, chính phủ của nhiều quốc gia đang đưa ra các biện pháp đáp trả và thái độ của phương Tây đối với Trung Quốc có thể lên tới mức căng thẳng.

Minh Thanh

Theo NTD



BÀI CHỌN LỌC

Sự việc chưa từng có: nghị sĩ Quốc hội Thụy Điển yêu cầu trục xuất Đại sứ Trung Quốc