Sự bùng phát coronavirus ở Trung Quốc đại lục buộc nhân viên văn phòng phải làm việc tại nhà

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dịch coronavirus bùng phát buộc hàng triệu nhân viên văn phòng tại Trung Quốc đại lục, một nước không quen làm việc tại nhà, phải làm quen với việc kinh doanh bên ngoài văn phòng.

Nhằm tránh lây nhiễm cho nhân viên của hàng triệu công ty, nhu cầu dùng ứng dụng trò chuyện từ phòng khách, nhà bếp và văn phòng tại nhà đang gia tăng.

Jingshu Chen, người điều hành công ty khởi nghiệp thực tế ảo VeeR, đã yêu cầu nhân viên của mình tránh xa văn phòng ở Bắc Kinh trong một tuần. Ông cho biết: “Vào thứ Hai, khi chúng tôi thực hiện cuộc gọi video đầu tiên, một số người trông như vừa mới ngủ dậy”.

“Sau đó, ngày hôm sau khi chúng tôi thực hiện cuộc gọi video, mọi người đều có vẻ sẵn sàng làm việc”.

Các tỉnh, thành phố trên toàn Trung Quốc đại lục đã yêu cầu các công ty đóng cửa hoặc bắt nhân viên làm việc tại nhà ít nhất một tuần sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Nhiều công ty có thể kéo dài thời gian hơn nữa.

Các chính sách làm việc tại nhà đã dẫn đến sự gia tăng số lượt tải xuống ba ứng dụng trò chuyện: WeChat Enterprise, DingTalk và Lark - ba ứng dụng này được điều hành do Tencent, Alibaba và ByteDance.

Theo dữ liệu nghiên cứu từ công ty App Annie, lượt tải xuống trên cả DingTalk và Lark tại các kho ứng dụng phần mềm của Trung Quốc trong tuần lễ Tết tăng hơn 350% so với một tuần trước đó. Trong cùng lúc đó, WeChat Work được tải xuống tăng gần 70%.

Cả DingTalk và WeChat Work đều gặp sự cố kết nối do truy cập quá mức, các công ty này đã xác nhận trong các tuyên bố công khai giải quyết khiếu nại của người dùng.

Các công ty chuyển phát nhanh và giao hàng 24/7 đang phụ thuộc nhiều vào quân đội Trung Quốc, những người cung cấp thức ăn và nhu yếu phẩm cho cư dân tự cách ly. VeeR’s Chen cho biết cô chuyển phát cho các nhân viên tại nhà các ổ đĩa cứng chứa các file video lớn mà nhóm của cô từng dùng trên mạng nội bộ công ty.

Lo lắng gián đoạn tài chính

John Rood, người điều hành một cơ quan tiếp thị kỹ thuật số ở Thâm Quyến cho biết, thử nghiệm làm việc tại nhà trên toàn quốc có thể gây ra các khoản thanh toán trễ từ khách hàng do các yêu cầu của hệ thống ngân hàng.

Ông nói: “Vì các biện pháp bảo mật, rất nhiều ngân hàng Trung Quốc yêu cầu bạn sử dụng ổ USB để đăng nhập vào tài khoản của mình”.Tuy nhiên, nếu các bộ phận tài chính không mang ổ USB về nhà trước kỳ nghỉ, các khoản thanh toán của chúng tôi có thể sẽ bị trì hoãn thêm một tuần nữa”.

Những người khác cho biết họ cảm thấy áp lực khi làm việc trực tuyến 24/7 vì không có thời gian nghỉ.

Một quản lý khách hàng tại ngân hàng HSBC cho biết chính sách làm việc tại nhà khiến cô không thể rời khỏi nhà vì sợ bỏ lỡ một tin nhắn trong trò chuyện nhóm nội bộ.

“Sếp của bạn ở trong nhóm, vì vậy bạn cần phải nhanh như mọi người khác”, cô nói.

Thiện Đức



BÀI CHỌN LỌC

Sự bùng phát coronavirus ở Trung Quốc đại lục buộc nhân viên văn phòng phải làm việc tại nhà