Sông Dương Tử đón đỉnh lũ số 1, tòa nhà dưới 4 tầng ở Trùng Khánh chuẩn bị ứng phó, Giang Tô toàn lực thoát nước

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tình hình lũ lụt ở miền nam Trung Quốc vẫn hết sức nghiêm trọng. Vào ngày 2/7, Đài quan sát Khí tượng trung ương đã đưa ra cảnh báo mưa bão màu xanh, cho biết sẽ có mưa bão lớn ở Hồ Bắc và An Huy. Cục Thủy văn thuộc Ủy ban Bảo tồn Nước sông Dương Tử cũng tuyên bố khởi động ứng phó khẩn cấp phòng chống thiên tai lũ lụt cấp 4 và cho biết "trận lũ số 1" tại sông Dương Tử năm nay đã hình thành. Sở Thủy lợi tỉnh Giang Tô đã đưa ra một thông báo yêu cầu tất cả các cửa sông, hồ Thái Hồ và hồ chứa ở phía nam Giang Tô phải dồn lực thoát nước trước khi lũ lụt ập đến.

Đài quan sát Khí tượng trung ương Trung Quốc đã đưa ra cảnh báo mưa bão màu xanh vào lúc 10h ngày 2/7. Theo dự đoán sẽ có mưa lớn ở các vùng của tỉnh Hồ Bắc, An Huy, Giang Tây và Chiết Giang. Kể từ ngày 2/6 năm nay, trạm khí tượng đã đưa ra cảnh báo mưa bão trong 31 ngày liên tiếp.

Cục Thủy văn của Ủy ban Bảo tồn Nước sông Dương Tử cũng đã đưa ra một cảnh báo màu xanh gần đây. Thông báo cho biết do lượng mưa lớn, nhánh chính của thượng nguồn sông Dương Tử, sông Ngô Giang, khu vực hồ chứa Tam Hiệp và khu vực sông Thành Lăng Ki tăng lên đáng kể. Tính đến 10h ngày 2/7, lưu lượng nước chảy vào hồ chứa Tam Hiệp lên tới 50.000 m3/s. Trận lũ số 1 trong năm 2020 đã hình thành ở thượng nguồn sông Dương Tử. Các đơn vị liên quan và người dân ở dọc theo bờ sông được cảnh báo chú ý phòng bị.

Trước tình hình lũ lụt nghiêm trọng ở lưu vực sông Dương Tử, vào lúc 1h ngày 2/7, Ủy ban bảo tồn nước sông Dương Tử đã tuyên bố rằng họ đã phát động ứng phó khẩn cấp cấp 4 đối với lũ ở sông Dương Tử.

Vào ngày 2/7, Cơ quan kiểm soát lũ của Trùng Khánh cũng tuyên bố rằng trong 24h qua, 28 quận huyện ở Trùng Khánh đã bị mưa lớn và gần 70.000 người bị ảnh hưởng. Tại Kỳ Vạn, Trùng Khánh, do mưa lớn đã gây ra lở đất từ trên núi, làm tắc nghẽn đoạn đường cao tốc vành đai Trùng Khánh S0101 đến đường cao tốc hướng về Vạn Thịnh. Đất đá trôi với sức mạnh dữ dội, phá hủy tất cả mọi thứ nó đi qua.

Trên mạng xã hội lan truyền nhanh chóng một thông báo do Trung tâm bất động sản Hồng Phàm của Cộng đồng Coral Bay ở Thái Viên Bá, thành phố Trùng Khánh công bố, cho biết dự báo mực nước năm nay lên tới 193,38 m như năm 1981, yêu cầu "cư dân dưới tầng 4 chuẩn bị đề phòng trước".

Lũ lụt Trung Quốc
(Ảnh chụp màn hình trang web)

Ngoài ra, vào ngày 2/7, Sở Thủy lợi tỉnh Giang Tô đã đưa ra một thông báo rằng trong 10 ngày tới, toàn tỉnh Giang Tô sẽ đón những trận mưa lớn liên tục, và những tuần đầu tháng 7 sẽ ở trong giai đoạn thủy triều. Việc thoát nước ở các vùng duyên hải và ven sông sẽ bị ảnh hưởng bởi thủy triều dâng cao ở Giang Hải. Dự báo từ ngày 5-7/7 mức thủy triều dọc theo sông ở tỉnh Giang Tô có thể vượt quá mức báo động.

Để giảm mực nước của mạng lưới sông khu vực càng sớm càng tốt trước khi trận lụt đến, Sở Thủy lợi tỉnh Giang Tô đã đưa ra các yêu cầu sau: 1. Tiếp tục chạy máy bơm dọc theo cửa sông ở khu vực phía nam của Giang Tô để toàn lực thoát nước ra sông; 2. Các kênh thoát nước sông Vọng Ngu và sông Thái Hồ tiếp tục rút nước từ hồ làm chậm xu hướng mực nước tăng ở Thái Hồ; 3. Các hồ chứa lớn và trung bình làm giảm mực nước xuống dưới mực nước lũ 0,3-0,5 m để kịp ứng phó với các trận mưa lớn gây ra lũ lụt; 4. Năm cảng ven biển ở khu vực Lý Hạ Hà (Lixiahe) tiếp tục thoát nước.

Theo thông tin do Đài quan sát Khí tượng Trung Quốc công bố, từ 14h ngày 2/7 đến 14h ngày 3/7, một số khu vực phía đông Giang Hán, phía tây và nam Giang Hoài, bắc Giang Nam, miền trung Vân Nam, đông nam Tây Tạng và bắc Hoa Bắc trải qua mưa lớn. Trong đó, có những cơn mưa lớn (100-150 mm) ở phía đông Hồ Bắc, miền nam An Huy, tây bắc Giang Tây và miền trung Chiết Giang. Tại các khu vực trên có nơi có thời tiết đối lưu mạnh như giông bão và gió mạnh.

Minh Thanh
Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Sông Dương Tử đón đỉnh lũ số 1, tòa nhà dưới 4 tầng ở Trùng Khánh chuẩn bị ứng phó, Giang Tô toàn lực thoát nước