Số liệu thống kê 'ly kỳ' tại Trung Quốc: Toàn tỉnh Hồ Bắc tăng 349 ca nhiễm Covid-19, trong khi đó riêng thành phố Vũ Hán đã tăng 615 ca?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ủy ban Y tế và Sức khỏe Quốc gia Trung Quốc đưa ra thông tin rằng: ngày 19 tháng 2, toàn tỉnh Hồ Bắc tăng thêm 349 ca mới xác nhận nhiễm bệnh Covid-19; trong đó: Vũ Hán tăng thêm 615 ca mới. [Lưu ý thêm rằng Vũ Hán là thành phố trung tâm, trực thuộc tỉnh Hồ Bắc]. Số liệu công bố 'ly kỳ' này lập tức khiến dân mạng chú ý "vây quanh xem xét", nói rằng: ĐCSTQ làm giả số liệu đến mức thô thiển như thế này ư?...

Ngày 19 tháng 2, các hãng truyền thông lớn của Trung Quốc "nô nức báo tin vui", tin đưa rằng: "Không chỉ tỉnh Hồ Bắc, số ca mắc bệnh mới trên toàn quốc liên tục trong 16 ngày qua đã có xu hướng giảm xuống. Riêng tại tỉnh Hồ Bắc, số ca mắc bệnh mới đã giảm từ 4 con số xuống còn 3 con số".

Nhưng những cư dân mạng tinh tế đã phát hiện ra rằng: số ca mới xác nhận nhiễm bệnh các thành phố như Vũ Hán, Tùy Châu, Tương Dương, Thập Yển và Tiên Đào đều tăng, trong đó chỉ riêng thành phố Vũ Hán đã có 615 ca, vượt xa con số xác nhận mới nhiễm bệnh của toàn tỉnh là 349 ca.

Liền sau đó, cơ quan truyền thông của ĐCSTQ là Nhân Dân Nhật Báo đã có bài viết giải thích rằng: "Số ca mới xác nhận nhiễm bệnh toàn tỉnh nhỏ hơn của Vũ Hán là bởi vì số liệu của rất nhiều địa phương trong tỉnh có kiểm tra giảm xuống, kiểm tra giảm xuống nhiều nhất lên đến 107 ca".

Cái gọi là "kiểm tra giảm xuống" tức là số liệu giảm xuống sau khi kiểm tra phê chuẩn. Thì ra tiêu chuẩn thống kê của quan chức ĐCSTQ là trong 7 ngày lại có thay đổi ngược lại.

Ngày 13 tháng 2, Ưng Dũng (Ying Yong) thay thế Tưởng Siêu Lương (Jiang Chaoliang) làm Bí thư tỉnh ủy Hồ Bắc. Ngày hôm đó công bố số liệu của ngày 12 tháng 2 bỗng nhiên tăng vọt gấp 9 lần, từ 1.638 ca tăng lên 14.840 ca nhiễm bệnh mới. Các quan chức giải thích rằng, căn cứ theo đặc điểm tình hình dịch bệnh của tỉnh Hồ Bắc, Văn phòng Ủy ban Y tế và Sức khỏe Quốc gia, Văn phòng Cục quản lý Y dược Quốc gia đã ban hành "Phương án điều trị bệnh viêm phổi do nhiễm virus Corona mới - Covid-19 - Bản áp dụng thử thứ 5"; trong khi phân loại chẩn đoán ca bệnh ở tỉnh Hồ Bắc, trừ 2 loại "ca nghi nhiễm bệnh" và "ca xác nhận nhiễm bệnh" ra, lại tăng thêm một mục phân loại là "chẩn đoán lâm sàng", do đó số liệu đã tăng lên rất nhiều.

Có phân tích cho rằng, Ưng Dũng không muốn gánh vác trách nhiệm của người tiền nhiệm, do đó ngay trước thời điểm Tưởng Siêu Lương rời nhiệm sở, Ưng Dũng vội vàng cho xét nghiệm chẩn đoán những ca chưa được xác nhận, tất cả quy về cái tên Tưởng Siêu Lương. Còn người mới sẽ làm theo tiêu chuẩn mới.

Quả nhiên ngày 19 tháng 2, dưới sự lãnh đạo của Bí thư mới, con số xác nhận nhiễm bệnh bỗng nhiên giảm xuống. Nhưng số ca xác nhận nhiễm bệnh mới của Vũ Hán lại vượt quá tổng số ca của tỉnh Hồ Bắc, truyền thông nhà nước giải thích rằng: ngày 19, Ủy ban Y tế và Sức khỏe Quốc gia ban hành phương án điều trị bệnh viêm phổi Covid-19 phiên bản thứ 6, tiêu chuẩn chẩn đoán đã bãi bỏ phân loại "chẩn đoán lâm sàng", thống nhất thành 2 loại là "ca nghi nhiễm bệnh" và "ca xác nhận nhiễm bệnh".

Ủy ban Y tế và Sức khỏe tỉnh Hồ Bắc liền đơn giản là lấy tổng số ca tăng mới của 5 thành phố, trong đó có Vũ Hán là 628 ca, rồi trừ đi số liệu giảm xuống sau khi kiểm tra phê chuẩn của 10 thành phố, trong đó có Hiếu Cảm là 279 ca, được kết quả là tổng số ca tăng mới của toàn tỉnh Hồ Bắc là 349 ca.

"Kiểm tra giảm xuống có thể thống kê như thế này, vậy nếu số lượng kiểm tra giảm xuống nhiều nữa, thì hôm đó số ca tăng mới có thể là số âm?" - Dân mạng biểu thị nghi ngờ về phương pháp thống kê của chính quyền. Có người còn hoài nghi rằng: chính quyền chỉ muốn 'giảm số', đồng thời nói thẳng rằng: kiểm tra giảm xuống nên giảm tổng số, không thể giảm số liệu trong ngày.

"Đạt được 3 chữ số mà, tăng thêm thì tăng thêm, kiểm tra giảm xuống là kiểm tra giảm xuống, cần tính độc lập, kiểm tra giảm xuống là ngày hôm kia, còn tăng thêm là ngày hôm qua, sao có thể trộn lẫn vào nhau được?"

"Đây là ra đề toán đại số hay là dạy thống kê cho nhân dân toàn quốc?"

"Trò chơi chữ số? Thế này mà vẫn tính là 'tăng thêm'? Lần sau có phải cần giảm số người chữa khỏi không? Đối với các vị mà nói, đây chỉ là con số có thể tính toán thế này sao?"

"Thông qua kiểm tra giảm xuống để giảm thấp số lương tăng mới trên bề mặt, lãnh đạo mới đều có bài này".

Có dân mạng thì phê phán tiêu chuẩn tính toán của ĐCSTQ vì sửa đổi hết lần này đến lần khác, nên đã không cách nào biết rõ được tình hình thực tế số ca xác nhận nhiễm bệnh mới từng ngày. "Tiêu chuẩn lại thay đổi rồi?!"

Đại Minh
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Số liệu thống kê 'ly kỳ' tại Trung Quốc: Toàn tỉnh Hồ Bắc tăng 349 ca nhiễm Covid-19, trong khi đó riêng thành phố Vũ Hán đã tăng 615 ca?